ศาลนัดไต่สวนคดีรัฐบาลขึ้นLPGมิชอบ

ศาลนัดไต่สวนคดีรัฐบาลขึ้นLPGมิชอบ

ศาลนัดไต่สวนคดีรัฐบาลขึ้นLPGมิชอบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลปกครองกลาง นัดไต่สวนคดี เพิกถอนมติ ครม. ขึ้นราคาก๊าซ LPG ขัดรัฐธรรมนูญ หรือไม่ หลัง ส.ว.สรรหา ยื่นฟ้อง นายกรัฐมนตรี กับพวก รวม 5 คน กระทำมิชอบ

ศาลปกครองกลาง นัดไต่สวนคดีที่ น.ส.รสนา โตสิตระกูล ส.ว.สรรหา และมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ยื่นฟ้อง นายกรัฐมนตรีกับพวก รวม 5 คน ขอให้เพิกถอนมติ ครม. เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2556 ขึ้นราคาก๊าซแอลพีจี ภาคครัวเรือน เดือนละ 0.50 บาทต่อกิโลกรัม ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2556 เป็นต้นไป จนสะท้อนต้นทุนโรงแยกก๊าซธรรมชาติที่ 24.82 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งผู้ฟ้องคดีเห็นว่า เป็นมติที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 61 ที่กำหนดให้ผู้บริโภคมีสิทธิ์ที่จะได้รับการคุ้มครองในการได้รับข้อมูลที่เป็นความจริง แต่ผู้ถูกฟ้องคดีทั้ง 5 กลับไม่เปิดเผยข้อมูลดังกล่าว และยังไม่เคยรับฟังความคิดเห็นจากหน่วยงานเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคแต่อย่างใด เป็นเหตุให้ผู้ฟ้องคดีได้รับความเสียหาย

โดย นางรสนา กล่าวก่อนเข้าห้องพิจารณาคดีว่า วันนี้มาขอความเป็นธรรมจากศาลเพื่อให้มีคำสั่งเพิกถอน และให้ศาลมีคำสั่งระงับการบังคับใช้มติ ครม. ดังกล่าว เป็นการชั่วคราวจนกว่าศาลจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น ทั้งนี้ตนมีข้อมูลใหม่เกี่ยวกับการเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมัน เพื่อเป็นข้อมูลให้ศาลใช้อำนาจเรียกข้อมูลจากกระทรวงพลังงาน มาพิจารณาร่วมด้วย ขณะเดียวกัน มีประชาชนที่คัดค้านการขึ้นราคาก๊าซหุงต้มกว่า 20 คน เดินทางมาให้กำลังใจและร่วมรับฟังการไต่สวน แต่ศาลไม่อนุญาตให้ผู้ไม่เกี่ยวข้องในคดีเข้ารับฟัง จึงนั่งรอที่บริเวณด้านหน้าห้องพิจารณาคดี


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook