นายกฯย้ำศก.ไทยยังโตเร่งปรับส่งออกสมดุลกระตุ้นลงทุน

นายกฯย้ำศก.ไทยยังโตเร่งปรับส่งออกสมดุลกระตุ้นลงทุน

นายกฯย้ำศก.ไทยยังโตเร่งปรับส่งออกสมดุลกระตุ้นลงทุน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี จัดรายการรัฐบาลพบประชาชน โว เศรษฐกิจไทยเติบโต เชื่อส่งออกครึ่งปีหลังขยายตัว ห่วงสวนยาง เร่งนำแปรรูป สร้างถนน

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จัดรายการรัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน  ถึงมาตรการการส่งออกและการลงทุน โดยระบุว่า  มาตราการส่งออกขณะนี้ ไทยเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาถือว่า สูงขึ้นถึงร้อยละ 80 แต่ยังไม่ใช่ตัวเลขที่อยากได้ ภาครัฐจึงจะมาปรับในเรื่องดังกล่าวต่อไป  ซึ่งในช่วงไตรมาส 3 และ 4 การใช้จ่ายของภาครัฐ จะเป็นตัวสำคัญในการผลักดันเศรษฐกิจ อีกทั้ง การเดินทางไปต่างประเทศ สามารถเชิญนักลงทุนต่างประเทศ เข้ามาลงทุนในประเทศไทยโดยตรง ทำให้
รายได้เพิ่มอีกกว่า 1 แสนล้านบาท  แต่ทางภาครัฐ ไม่ได้เน้นอุตสาหกรรมขนาดใหญ่อย่างเดียว แต่ยังต้องเน้น เอสเอ็มอี ด้วย เพราะเป็นพื้นฐานที่สำคัญของประเทศ ให้มีความเข้มแข็ง ซึ่งทางรัฐบาลจะช่วยเหลือสินเชื่อให้ทุกระดับ พร้อมเชื่อว่า อัตราส่งออกครึ่งปีหลังจะมีการเติบโตกว่าครึ่งปีแรก เพราะ QE ดีขึ้น  รวมถึงค่าเงินดอลลาร์ที่ลดลงยังเป็นผลดีต่อการส่งออกด้วย  ส่วนการท่องเที่ยว จะสร้างความเชื่อมั่นต่อต่างชาติต่อไป

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึง ปัญหาราคายางพาราตกต่ำว่า ดีมานด์และซับพลาย ต้องสมดุลกัน  ซึ่งผลเจรจาที่ผ่านมาก็ได้ข้อสรุปแล้วคือ ต้องดูที่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ  ซึ่งรัฐบาลมีงบประมาณ 1.5 หมื่นล้านบาท ในการให้เอกชนเข้ามาลงทุน รวมถึงจะให้กระทรวงต่าง ๆ นำยางพาราไปใช้ เช่น การทำถนน ถุงมือยาง เครื่องสำอาง และอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ ต่อไป


 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook