นายกฯถกภาคเอกชนแก้ปัญหาราคายางพารา

นายกฯถกภาคเอกชนแก้ปัญหาราคายางพารา

นายกฯถกภาคเอกชนแก้ปัญหาราคายางพารา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี เชิญภาคเอกชนหารือแก้ปัญหาราคายางพาราตกต่ำ อย่างเป็นระบบและยั่งยืน หนุนอุตสาหกรรมแปรรูปยางพารา ทำถุงมือยางป้อนโรงพยาบาลรัฐเพิ่ม ขณะให้ คมนาคม และกลาโหม ใช้ยางในสต๊อกทำถนน

ความเคลื่อนไหวของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  ช่วงเช้าวันนี้ ได้เชิญภาครัฐและเอกชนร่วมประชุมหารือเพื่อแก้ไขปัญหาสินค้ายางพารา ที่ห้องสีเขียว ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล พร้อมด้วย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หารือกับ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมยางพาราไทย ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ยาง ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย นายกสมาคมถุงมือยางแห่งประเทศไทย นายกสมาคมยางพาราไทย บริษัทเอกชนเกี่ยวกับยางรถยนต์หลายบริษัท เพื่อร่วมหาทางออกว่าในส่วนของอุตสาหกรรมยางพารา จะสามารถพัฒนาและช่วยเหลือปัญหาราคายางพาราตกต่ำ อย่างเป็นระบบและยั่งยืนได้อย่างไร ก่อนจะเป็นประธาน พิธีเปิดโครงการคัดเลือกผู้นำสตรีรุ่นใหม่ กองทุนพัฒนาบทบาทสตรี "SMART LADY Thailand ผู้หญิงสวยด้วยความคิด" ที่ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี ต่อไป


นายกฯ หนุนอุตสาหกรรมแปรรูปยางพารา 

นายธีรัตถ์ รัตนเสวี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การประชุมร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาสินค้ายางพารา เป็นการรับฟังความคิดเห็นจากภาคอุตสาหกรรม ว่า จะมีมาตรการดูแลในเรื่องของราคายางพารา ทั้งนี้ในส่วนของรัฐบาล พยายามลดความต้องการใช้ยางในตลาดด้วยการแปรรูปยางพารา เป็นถุงมือยางพารา รวมถึง ใช้เป็นส่วนผสมในการทำถนน ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ยังได้มอบหมายกระทรวงสาธารณสุข ไปคำนวณว่า ความต้องการใช้ถุงมือยางในโรงพยาบาลภาครัฐต้องใช้จำนวนเท่าไหร่ เพื่อที่จะได้มีการสั่งซื้ออย่างเป็นระบบ

อย่างไรก็ตาม หากภาคเอกชนต้องการให้ภาครัฐช่วยเหลืออะไร ก็ขอให้แจ้งมายังรัฐบาล เพื่อส่งเสริมให้เกิดการบริโภคยางธรรมชาติมากขึ้น ขณะที่ตัวแทนจากภาคเอกชน มองว่า ราคายางได้ผ่านพ้นจุดต่ำสุดไปแล้ว ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม และราคาจะไม่ขึ้นไปสูงกว่านี้ได้ ทั้งนี้ในปัจจุบันผู้ประกอบการหันมาใช้ยางสังเคราะห์มากขึ้น เนื่องจากต้นทุนต่ำกว่าราคายางธรรมชาติ เป็นอีกหนึ่งปัจจัยทำให้ราคายางธรรมชาติตกต่ำ จึงต้องเร่งทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการ รวมถึงพัฒนาอุตสาหกรรมการแปรรูปยางพาราในประเทศเพื่อลดการใช้ยางสังเคราะห์ ก็จะช่วยให้สามารถเพิ่มมูลค่ายางพาราให้กับเกษตรได้

ด้านผู้ประกอบการผลิตยางรถยนต์ เชื่อว่า การขยายฐานการผลิตจะส่งผลให้ความต้องการซื้อยางของโรงงานเพิ่มขึ้น
โดยรัฐบาลจะใช้สต๊อกยางที่มีอยู่ ให้กระทรวงคมนาคม กับกระทรวงกลาโหม ไปพัฒนาการทำถนน ด้วยยางพารา โดยนายกรัฐมนตรี เห็นว่า จะต้องหาทางลดต้นทุนให้กับเกษตรกร สนับสนุนให้มีการใช้ยางมากขึ้น และภาครัฐจะหาทางใช้ยางมากขึ้น พร้อมอุดหนุนเอกชนลงทุนเพิ่ม



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook