เอียดสั่งสลายการชุมนุมให้เวลารัฐ7วัน

เอียดสั่งสลายการชุมนุมให้เวลารัฐ7วัน

เอียดสั่งสลายการชุมนุมให้เวลารัฐ7วัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'เอียด เส้งเอียด' แถลงหลังหารือแกนนำม็อบยาง สลายการชุมนุมบ้านตูล ให้เวลารัฐ 7 วัน หากไม่แก้ไขพร้อมกลับมายกระดับการชุมนุมอีกครั้ง ขณะที่ นายกรัฐมนตรี ห่วงเกษตรกรเร่งแก้ปัญหาราคายาง ส่ง คกก.ลงใต้ พรุ่งนี้

นายเอียด เส้งเอียด ผู้ประสานงานภาคีเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางพาราและปาล์มน้ำมัน แถลงภายหลังที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ หรือ กนย. ไม่มีมติแทรกแซงราคายางพาราแผ่นดิบชั้น 3 ที่ 100 บาท/กิโลกรัม ตามข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ชุมนุมเกษตรกรชาวสวนยางพาราและสวนปาล์มน้ำมัน ภาคใต้ ว่า ทางแกนนำได้หารือกันแล้ว เห็นว่าการต่อสู้ในลักษณะนี้ รัฐบาลก็ยังไม่ยอมเข้ามาแก้ไขปัญหาอย่างจริงจรัง รวมไปถึงการปิดถนนและเส้นทางรถไฟ ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อนในเรื่องของเส้นทางสัญจร จึงมีฉันทามติถอยออกมา 1 ก้าว ได้ให้สลายการชุมนุมบริเวณแยกบ้านตูล อ.ชะอวด พร้อมกับเปิดเส้นทางรถไฟและให้เวลารัฐบาล 7 วัน ในการหาทางแก้ไขราคายางพารากิโลกรัมละไม่ต่ำกว่า 100 บาท เนื่องจากเห็นว่า มติ กนย. ในการช่วยเหลือค่าปุ๋ย 1,260 บาท 25 ไร่ เป็นการแก้ไขปัญหาไม่ตรงจุด เพราะเกษตรกรรายย่อยระดับรากหญ้าจะไม่ได้รับผลประโยชน์ ซึ่งผลประโยชน์ส่วนใหญ่ ก็จะตกอยู่กับนายทุน 

ทั้งนี้หากรัฐบาลนิ่งเฉยไม่แก้ไขปัญหาราคายาง กลุ่มเกษตรกรจะกลับมายกระดับการชุมนุมต่อสู้ทุกรูปแบบกับรัฐบาลในขณะที่บริเวณแยกควนหนองหงษ์ ยังคงมีการปักหลักชุมนุมของกลุ่มเกษตรกรต่อไป

 

นายกฯเร่งแก้ยางส่งคกก.ลงใต้ปัดเลือกปฏิบัติ

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยืนยัน รัฐบาลห่วงใยและมีความจริงใจในการแก้ไขปัญหาให้กับเกษตรกรชาวสวนยางที่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากราคายางตกต่ำ แต่ปัญหาดังกล่าวมีปัจจัยหลายอย่างที่ซับซ้อนตั้งแต่กระบวนการปลูก การผลิต ผู้ประกอบกิจการและการจำหน่ายในพื้นที่ ดังนั้น จึงได้มีการตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหายางพารา โดยมี พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ซึ่งจะลงพื้นที่พูดคุยทำความเข้าใจกับชาวสวนยาง และผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบวันพรุ่งนี้ที่ จ.นครศรีธรรมราช และมีอำนาจในการตัดสินใจจึงขอความร่วมมือมาพูดคุยพร้อมกัน เนื่องจากเหตุการณ์ดังกล่าวได้ส่งผลกระทบเศรษฐกิจและภาพรวมของประเทศหากชุมนุมยืดเยื้อ และยังคงไม่สามารถประเมินความเสียหายทางเศรษฐกิจได้ในขณะนี้ ยืนยันว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับเกษตรกรทุกภาค ทุกพืชผลการผลิตไม่เลือกปฏิบัติ และรัฐบาลได้ทำงานอย่างเต็มที่ จึงขอความเห็นใจจากประชาชน เนื่องจากปัญหาที่เกิดขึ้นมีองค์ประกอบหลายด้านทั้งผู้ผลิต ผู้จำหน่าย

 

ม็อบยางพัทลุงไม่พอใจมติ กนย. ปิดถนนต่อ

ความคืบหน้า กรณีที่ เกษตรกรชาวสวนยางพาราใน จ.พัทลุง ชุมนุมเรียกร้องราคายาง และได้ตั้งเวทีกลางถนนเพชรเกษม ที่บ้านคลองหมวย หมู่ที่ 3 ต.บ้านนา อ.ศรีนครินทร์ จ.พัทลุง ทำให้ถนนเพชรเกษม ช่วงระหว่าง จ.พัทลุง-ตรัง ต้องปิดตาย 2 ช่องทางจราจร มาเป็นวันที่ 3 แล้วนั้น ล่าสุด นายประภักดิ์ ชูทิพย์ แกนนำชาวบ้าน ได้ประชุมหารือกับแกนนำในพื้นที่ โดยไม่พอใจกับมติของ กนย. จึงตัดสินใจที่จะปิดถนน ปักหลักชุมนุมเรียกร้องราคายางต่อไป

สำหรับกระแสข่าวที่ระบุว่า มี ส.อบจ. จากทุกอำเภอ มาร่วมชุมนุมด้วยนั้น ไม่เป็นความจริง เพราะ ส.อบจ. ที่มานั้น เพียงแค่เดินทางมาให้กำลังใจกับเกษตรกรชาวสวนยางเท่านั้น

 

ม็อบยางประจวบฯปะทะกับตร.ถูกรวบ2ราย

ที่บริเวณถนนเพชรเกษม ตรงข้ามสถานีบริการประชาชนบ้านธรรมรัตน์ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ กลุ่มผู้ชุมนุมเรียกร้องราคายาง ที่ยังปักหลักชุมนุม นำยางรถยนต์ปิดเส้นทางการจราจรบนถนนเพชรเกษมจุดดังกล่าว จนทำให้มีการปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ล่าสุด ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้าจับกุมผู้ชุมนุมได้ 2 ราย และยึดยางรถยนต์ของชาวสวนยางที่นำมาปิดถนน ซึ่งทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมโมโห จนมีการขว้างปาขวดน้ำและก้อนหินใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทางด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจ มีเพียงโล่ที่ใช้กันผู้ชุมนุม โดยไม่มีกระบองหรือแก๊สน้ำตาแต่อย่างใด ขณะที่ การจราจรทั้งขาขึ้นและขาล่อง ติดขัดยาวหลายกิโลเมตร

 

ม็อบยางตรังปักหลักปิดถนนจวกรัฐหลอกลวง

ที่บริเวณสี่แยกอันดามัน อ.ห้วยยอด จ.ตรัง ผู้ชุมนุมเรียกร้องราคายางพารากิโลกรัมละ 100 บาท จากรัฐบาลยังคงปักหลักชุมนุมตั้งเวทีปราศรัยอยู่ในขณะนี้ หลังจากแกนนำบางส่วนเข้าพบพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจ
ภูธรห้วยยอด เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา โดยมีผู้ชุมนุมเดินทางไปยังสถานีตำรวจภูธร ร่วม 1,000 คน แกนนำและผู้ชุมนุมยังคงปักหลักประท้วงจนกว่าจะได้คำตอบจากรัฐบาลในการประกันราคายางกิโลกรัมละ 100 บาท
จึงจะสลายการชุมนุม เพราะที่ผ่านมานั้น รัฐบาลหลอกลวงมาตลอดไม่เคยทำตามข้อตกลงแต่อย่างใด

 

ม็อบยางนครศรียอมถอยขึ้นป้ายขอโทษ ปชช.

นายเอียด เส้งเอียด ผู้ประสานงานภาคีเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางพราและปาล์มน้ำมัน พร้อมกลุ่มผู้ชุมนุม
เกษตรกรชาวสวนยางพาราและปาล์น้ำมัน ช่วยกันนำแผงเหล็กที่ปิดกั้นทางรถไฟ บริเวณแยกบ้านตูล อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ออก เพื่อเปิดทางให้ชาวบ้านได้ใช้สัญจรไปมา พร้อมกับมีการชูป้ายผ้าข้อความขอโทษที่ทำให้ไม่สะดวกในการเดินทาง

นอกจากนี้ ยังกล่าวด้วยว่า การเปิดเส้นทางบริเวณแยกบ้านตูล ถือเป็นการแสดงความจริงใจของกลุ่มผู้ชุมนุม
ที่ยอมถอยออกมาก้าวหนึ่ง ซึ่งหากรัฐบาลยังไม่ยอมรับเงื่อนไขช่วยพยุงราคายางพารา ไม่ต่ำกว่า 100 บาทต่อ
กิโลกรัม กลุ่มเกษตรกรใน 14 จังหวัดภาคใต้ ก็จะยกระดับการชุมนุม โดยนำแผ่นยางพารามาเขียนข้อความ
"ไม่เอารัฐบาลยิ่งลักษณ์" ติดไว้หน้าบ้าน ซึ่งยืนยัน ไม่ใช่การขับไล่รัฐบาลแต่อย่างใด

ขณะที่ วันพรุ่งนี้ นายเอียด ยืนยันว่า ตนและตัวแทนทั้งหมด จะไม่เดินทางเข้าร่วมเจรจากับตัวแทนรัฐบาล ที่
โรงแรมทวินโลตัส อย่างแน่นอน เนื่องจากมองว่าหาข้อยุติไม่ได้ และหากรัฐบาลอยากหารือกับตัวแทนกลุ่ม
ผู้ชุมนุม ให้เดินทางมาพูดคุยที่แยกบ้านตูลเท่านั้น ซึ่งทางแกนนำรับประกันในเรื่องของความปลอดภัย

 

 

----------------------------------

กนย.ไม่รับข้อเสนอม็อบยาง100บ./กก.-นครศรีฯจ่อยกระดับ

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=477610

กิตติรัตน์ถกกนย.ยันสรุปวันนี้-นายกฯคุยมั่นคงแก้ม็อบยาง

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=477531

ม็อบยางใต้หลายจุดปักหลักรอ กิตติรัตน์ ถก กนย.

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=477477


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook