ไมโครซอฟท์ควักเงิน7.2พันล้านUSเซ้งโนเกีย

ไมโครซอฟท์ควักเงิน7.2พันล้านUSเซ้งโนเกีย

ไมโครซอฟท์ควักเงิน7.2พันล้านUSเซ้งโนเกีย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'ไมโครซอฟท์' ทุ่มทุนมหาศาล กว่า 7.2 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ เซ้งกิจการ 'โนเกีย' ต่อเนื่องทันที

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ในวันนี้ (3 ก.ย.) บริษัท "ไมโครซอฟท์" ยักษ์ใหญ่แห่งวงการซอฟท์แวร์ จากสหรัฐฯ ประกาศซื้อกิจการของบริษัทโทรคมนาคม "โนเกีย" จากฟินแลนด์ โดยคิดเป็นมูลค่าสูงถึง 7.2 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ (5.44 พันล้านยูโร) หรือ คิดเป็นเงินบาทประมาณ 2.32 แสนล้านบาท

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ยังกล่าวต่อว่า ดีลครั้งนี้ คาดว่าจะเสร็จสิ้นได้ในไตรมาสแรกช่วงปีหน้า โดยจะต้องผ่านความเห็นชอบจากผู้ถือหุ้น รวมถึง กระบวนการอนุญาตทางกฎหมาย ท่ามกลางความมึนงง ของนักวิเคราะห์และนักลงทุนทั่วโลก แต่ยังไร้เหตุผลการดีลครั้งนี้อย่างแท้จริง

โดย ไมโครซอฟท์ ยังประกาศจะชำระให้ โนเกีย เป็นเงินสด โดยแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ 5 พันล้านเหรียญฯ สำหรับส่วนธุรกิจอุปกรณ์และบริการของโนเกีย และอีก 2.17 พันล้านเหรียญฯ สำหรับค่าสิทธิบัตรต่างๆ นั่นเอง มากไปกว่านั้น พนักงานของโนเกีย ราว 32,000 คน ทั่วโลกรวมถึง Stephen Elop และผู้บริหารอีก 4 คน ได้แก่ Jo Harlow, Juha Putkiranta, Timo Toikkanen และ Chris Weber จะถูกย้ายไปเป็นพนักงานของไมโครซอฟท์ ทันที โดยพนักงานจำนวนดังกล่าวแบ่งเป็น 4,700 คน ในฟินแลนด์ และ 18,300 คน ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการผลิต ประกอบ และบรรจุภัณฑ์ทั่วโลก ขณะที่ Risto Siilasmaa ประธานบริษัทโนเกีย จะควบตำแหน่งประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) แทน Stephen Elop ซีอีโอคนปัจจุบัน ที่ประกาศลาออก

อย่างไรก็ตาม ไมโครซอฟท์ ยังประกาศทิ้งท้ายว่า จะเตรียมโครงการขั้นต่อไป คือ สร้างศูนย์ข้อมูลแห่งใหม่ในประเทศฟินแลนด์ เพื่อรองรับลูกค้าในกลุ่มประเทศยุโรป โดยคาดว่าจะใช้งบประมาณราว 250 ล้านเหรียญสหรัฐฯ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook