สุภรณ์นั่งหัวโต๊ะถกม็อบยางเสนอรับซื้อยางแผ่นกก.ละ80บ.

สุภรณ์นั่งหัวโต๊ะถกม็อบยางเสนอรับซื้อยางแผ่นกก.ละ80บ.

สุภรณ์นั่งหัวโต๊ะถกม็อบยางเสนอรับซื้อยางแผ่นกก.ละ80บ.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'สุภรณ์ อัตถาวงศ์' นั่งหัวโต๊ะหารือกับม็อบสวนยางพาราและปาล์มน้ำมัน ยื่นข้อเสนอให้ม็อบสวนยาง รับซื้อยางแผ่นกิโลกรัมละ 80 บาท ขณะที่ชาวสวนขอ 100 บ./ก.ก. ด้านม็อบเครียดจ่อยกระดับการชุมนุมหลังถกเหลว

ที่ห้องประชุม อบต.นาหมอบุญ อ.จุฬาภรณ์ จ.นครศรีธรรมราช นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เดินทางร่วมประชุมหาข้อตกลงปัญหาราคายางพารา กับ นายวิโรจน์ จิวะรังสรรค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช พล.ต.ต.รณพงษ์ ทรายแก้ว ผบก.ภ.จว.นครศรีธรรมราช และตัวแทนจากกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกยางพาราและปาล์มน้ำมัน โดยกลุ่มเกษตรกร ยืนยันข้อเรียกร้องเดิม คือ ยางพารา ราคากิโลกรัมละ 120 บาท และปาล์มน้ำมัน ราคากิโลกรัมละ 6 บาท 

ในขณะที่ บรรยากาศบริเวณสี่แยกควนหนองหงษ์ หมู่ 2 ต.ควนหนองหงษ์ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช เริ่มคึกคัก หลังกลุ่มเกษตรกรมาร่วมชุมนุม ประมาณ 1 หมื่นคนแล้ว ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจ ยังปักหลักอยู่ที่ วัดควนหนองหงส์ ซึ่งห่างจากจุดชุมนุมประมาณ 500 เมตร

ภายหลังจากการเจรจาเบื้องต้น นายสุภรณ์ ระบุว่า รัฐบาล สามารถรับซื้อราคายางแผ่น กิโลกรัมละ 80 บาท เศษยาง กิโลกรัมละ 40 บาท และน้ำยางสด กิโลกรัมละ 75 บาท โดยแกนนำของกลุ่มเกษตรกร ขอนำข้อเสนอไปปรึกษาหารือกับกลุ่มผู้ชุมนุมบริเวณสี่แยกควนหนองหงษ์ หมู่ 2 ต.ควนหนองหงษ์ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ก่อนที่จะนำข้อตกลงมาหารือกับ นายสุภรณ์ อีกครั้ง

 

ม็อบยางเครียด จ่อยกระดับชุมนุม หลังถก 'สุภรณ์' เหลว

บรรยากาศกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกยางพาราและปาล์มน้ำมัน ผู้ชุมนุมบริเวณสี่แยกควนหนองหงษ์ หมู่ 2 ต.ควนหนองหงษ์ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช เริ่มตึงเครียด หลังจากการหารือร่วมระหว่าง นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี และตัวแทนจากกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกยางพาราและปาล์มน้ำมัน โดยทาง นายสุภรณ์ ระบุว่า รัฐบาล สามารถรับซื้อราคายางแผ่น กิโลกรัมละ 80 บาท ในขณะที่เกษตรกรผู้ปลูกยางพารา ต้องการราคายางแผ่นที่กิโลกรัมละ 100 บาท แต่ไม่สามารถตกลงกันได้ ซึ่งทางตัวแทนจากกลุ่มเกษตรกร ได้ขึ้นเวทีปราศรัยนำข้อเสนอของรัฐบาลมาบอกในที่ชุมนุม สร้างความไม่พอใจอย่างหนัก ต่างโห่ร้องขับไล่รัฐบาลอย่างรุนแรง ทำให้ นายสุภรณ์ และคณะต้องรีบเดินทางออกจากที่ชุมนุมเป็นการด่วน ท่ามกลางการรักาษความปลอดภัยจากเจ้าหน้าที่อย่างเข้มงวด

ทั้งนี้ในส่วนของระดับ แกนนำได้ถกเครียดหลังเวทีว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป อาจจะมียกระดับการชุมนุมในรูปแบบไหน และอย่างไรหรือไม่

 

นายกฯ ขอม็อบยางอย่าปิดถนน ยัน ปรับราคา 120 บ.ไม่ได้

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวยืนยันว่า รัฐบาลมีควาห่วงใย
การชุมนุมของเกษตรกรชาวสวนยางพารา ที่จะมีการปิดถนนทั่วประเทศ ซึ่งได้ติดตาม และแก้ปัญหาโดยตลอด โดย นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หารือเพื่อเร่งแก้ปัญหา ทั้งนี้ รัฐบาลยินดีรับฟังข้อเสนอ แต่ยอมรับว่า รัฐบาลไม่สามารถปรับราคาการรับซื้อยางพาราในราคากิโลกรัมละ 120 บาท ได้ตามที่เรียกร้อง ซึ่งต้องขอความเห็นใจรัฐบาลด้วย ที่ต้องอ้างอิงกับราคาในตลาดโลก ที่ต้องวิเคราะห์ต้นทุนที่แท้จริง พร้อมทั้ง ไม่อยากเห็นการนำความเหลื่อมล้ำมาเกี่ยวโยงกับการเมือง และขอความร่วมมือไม่อยากให้ปิดถนน อาจจะส่งผลกระทบต่อการจราจร โดยเสนอว่า ควรส่งตัวแทนเข้ามาร่วมพูดคุย เพื่อแก้ปัญหาจะดีกว่า

 

---------------------------------------------------------

ม็อบยางนครศรีฯยังปิดถนน-นายกฯขอตร.อดทนยึดเจรจา

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=475002



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook