ผู้แทนพิเศษUNโวยพม่าไม่ดูแลความปลอดภัย

ผู้แทนพิเศษUNโวยพม่าไม่ดูแลความปลอดภัย

ผู้แทนพิเศษUNโวยพม่าไม่ดูแลความปลอดภัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายโทมัส โอเชีย ควินตานา ผู้แทนพิเศษผู้เขียนรายงานด้านสิทธิมนุษยชน จวกพม่า ปล่อยปะละเลยในช่วงที่ตนปฏิบัติหน้าที่ หวิดโดนรุมทำร้าย

สื่อต่างประเทศรายงานนายโทมัส โอเชีย ควินตานา ผู้แทนพิเศษผู้เขียนรายงานด้านสิทธิมนุษยชนขององค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) กล่าวแถลงต่อบรรดาผู้สื่อข่าว ที่เมืองหลวงเก่าย่างกุ้งในวันนี้ หลังเสร็จสิ้นภารกิจ 10 วันในพม่า ว่า การปกป้องคุ้มครองตน ถือเป็นความรับผิดชอบของรัฐบาลพม่า แต่ทางการพม่าล้มเหลวในเรื่องนี้

 

ซึ่งเหตุเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 19 ส.ค. ในเขตเมืองเมียคติลา ทางภาคกลางของพม่า ที่ซึ่งเกิดความรุนแรง จากความขัดแย้งระหว่างกลุ่มชาวพุทธ กับชาวมุสลิม เมื่อเดือน มี.ค. และมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 44 ศพ นายควินตานากล่าวว่า รถยนต์ที่เขานั่งโดยสารไปในการเดินทางเยือน ถูกกลุ้มรุมโดยประชาชนประมาณ 200 คน ซึ่งทุบตีเตะต่อยกระจกและประตูรถ พร้อมกับร้องตะโกนด่าด้วยถ้อยคำหยาบคาย เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้เขาต้องยกเลิก แผนการเดินทางเยือนค่ายผู้ลี้ภัยท้องถิ่น ที่ชาวโรฮิงญาไร้ที่อยู่อาศัยประมาณ 1,600 คน พักพิงอยู่

นายควินตานา กล่าวอีกว่า ความรู้สึกหวาดกลัวในระหว่างเหตุการณ์ ซึ่งเขาไม่ได้รับการปกป้องคุ้มครองจากตำรวจที่อยู่ใกล้เคียงโดยสิ้นเชิง ทำให้เขารู้สึกได้ชัดถึงความกลัวของผู้ตกเป็นเหยื่อความรุนแรง ในเดือน มี.ค.


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook