ปชป.ลุกฮือหน้าบัลลังก์หลังปธ.รวบรัดมาตร1จนท.เข้ม

ปชป.ลุกฮือหน้าบัลลังก์หลังปธ.รวบรัดมาตร1จนท.เข้ม

ปชป.ลุกฮือหน้าบัลลังก์หลังปธ.รวบรัดมาตร1จนท.เข้ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สภาฯวุ่นอีก! ประธานรัฐสภา สั่งพักการประชุมรอบที่ 5 แล้ว หลัง ส.ส.ประชาธิปัตย์ ลุกฮือไปที่หน้าบัลลังก์ หลัง ประธานรัฐสภา รวบรัดให้ผ่านมาตรา 1 ท่ามกลางเจ้าที่ให้การคุ้มกันเข้ม

สำหรับการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญตามวาระที่ 2 ในขณะนี้ ที่ประชุมยังไม่ได้เข้าสู่การพิจารณาในมาตราที่ 1 ของร่างแก้ไขดังกล่าว แต่อย่างใด แม้เมื่อสักครู่ที่ผ่านมา นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งทำหน้าที่ประธานรัฐสภา ได้มีการขอร้องให้รักษาบรรยากาศการประชุมและให้เข้าสู่วาระการอภิปรายตามมาตรา 1 จนการประชุมกำลังจะเริ่มต้นไปได้

แต่ทางสมาชิกวุฒิสภา จ.จันทบุรี ได้มีการลุกขึ้นเสนอความเห็นเรียกร้องให้ นายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี ควบคุมการประชุมในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ ทำให้สร้างความไม่พอใจแก่ ส.ส. ของพรรคประชาธิปัตย์ และมีการโห่ร้องด้วยความไม่พอใจ จนประธานรัฐสภา ต้องสั่งให้ ส.ว.คนดังกล่าว ถอนคำพูด เนื่องจาก เป็นการพาดพิงถึงผู้หลักผู้ใหญ่ของพรรคประชาธิปัตย์

ความวุ่นวายยังไม่ยุติ เมื่อประธานรัฐสภา ได้ยื่นคำขาดให้ นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ให้อภิปรายเข้าสู่เนื้อหา แต่ นายเทพไท ยังคงขอใช้สิทธิ์ประท้วง ทำให้ ประธานรัฐสภาตักเตือนก่อนอนุญาตให้ นายชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ขึ้นประท้วง ได้ เป็นเหตุให้ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ โห่ร้อง เนื่องจากมองว่า ประธานรัฐสภานั้น ทำหน้าที่ไม่เป็นกลาง


โดย นายสงวน พงษ์มณี ส.ส.ลำพูน พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การประชุมสภาฯ ในวันนี้ ที่ประชุมกรรมาธิการได้มีข้อขัดแย้งกันในเรื่องระยะเวลาการแปรญัติ 15 หรือ 30 วัน ว่าจะเริ่มตั้งแต่วันใด ส่วนการตัดสิทธิ์ผู้แปรญัตตินั้น มีการหารือกันในห้องกรรมาธิการ โดยสมาชิกจำนวน 57 คน ไม่เห็นด้วยและเสนอแปรญัตติ ซึ่งเป็นการเสนอให้แก้ไขในร่างหลักการของรัฐธรรมนูญ

อีกทั้ง ยังกล่าวถึงประเด็นการไม่ยอมรับการทำหน้าที่ของประธานรัฐสภา และทางฝ่ายค้านก็พยายามหยิบยกเรื่องเจ้าหน้าที่ตำรวจขึ้นมาตีรวนอีก โดยไม่ยอมทำการอภิปรายแปรญัตติ ซึ่งตามข้อบังคับ หากผู้ใดไม่แปรญัตติก็จะตกไป

ส่วน น.ส.จารุพรรณ กุลดิลก ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวนี้คงต้องให้ประชาชนตัดสิน
เองว่า เหตุใดอำนาจของฝ่ายนิติบัญญัติ ถึงเดินหน้าต่อไปไม่ได้

นอกจากนี้ นายสงวน ยังกล่าวถึงการพิจารณาเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะไม่เสร็จสิ้นก็ไม่เป็นไร แต่ตอนนี้ต้องเร่ง
พิจารณางบประมาณปี 57 เพราะมีเวลากำหนดเอาไว้แล้ว ไม่เช่นนั้นจะเกิดความเสียหายกับประเทศได้

ทั้งนี้ ที่ประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญตามวาระที่ 2 ในขณะนี้ นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งทำหน้าที่ประธานรัฐสภา ได้มีการสั่งพักการประชุม เป็นครั้งที่ 4 แล้ว เนื่องจากความวุ่นวายในการประชุมยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง และยังไม่สามารถ เข้าสู่วาระการอภิปรายตามมาตราที่ 1 ของร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญดังกล่าวได้ โดยเมื่อสักครู่ที่ผ่านมา  นายบุญยอด สุขถิ่นไทย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ได้ลุกขึ้นประท้วงถึงกรณีที่พบว่าได้มีการเล่นการพนันเกิดขึ้นภายในอาคารรัฐสภา ทำให้ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ต้องลุกขึ้นประท้วง เนื่องจาก มองการดำเนินการประท้วงดังกล่าวเป็นการเล่นละครของ ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ ทำให้ นายสมศักดิ์ ในฐานะประธานรัฐสภา ต้องสั่งให้ถอนคำพูดดังกล่าว โดยความวุ่นวายยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง เมื่อ นายบุญยอด สุขถิ่นไทย ยังคงใช้สิทธิ์การพาดพิงตอบโต้กันไปมา จนทำให้ประธานรัฐสภา ต้องมีการสั่งพรรคการประชุมเป็นครั้งที่ 4  จากนั้น ประธานสภา ได้เรียกสมาชิกเข้าห้องประชุมอีกครั้ง หลังสั่งพัก 10 นาที ซึ่งการประชุมยังประท้วงวุ่นวายอย่างต่อเนื่อง 

ล่าสุด ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ลุกฮือกันเดินไปที่ บริเวณหน้าบัลลังก์ หลังประธานรัฐสภา รวบรัดผ่านมาตรา 1 ต้องสั่งพักการประชุม เป็นรอบที่ 5 แล้ว



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook