ปชป.ย้ำไม่ร่วมปฏิรูป-พท.ปัดนายกหนีถกนิรโทษ

ปชป.ย้ำไม่ร่วมปฏิรูป-พท.ปัดนายกหนีถกนิรโทษ

ปชป.ย้ำไม่ร่วมปฏิรูป-พท.ปัดนายกหนีถกนิรโทษ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'องอาจ' ย้ำ พรรคประชาธิปัตย์ ไม่เข้าร่วมเวทีปฏิรูปการเมือง ชี้ เชิญ 'โทนี่ - โคฟี' ร่วมปรองดอง แค่พยายามสร้างความชอบธรรม ขณะที่ เพื่อไทย จี้ ประชาธิปัตย์ ทบทวนเข้าร่วมเวทีปฏิรูปการเมือง ปัด นายกรัฐมนตรี หนีถกร่างนิรโทษกรรม

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงแนวคิดหาทางออกประเทศไทยผ่านเวทีสภาปฏิรูป ว่า ทางพรรคประชาธิปัตย์ จะไม่เข้าร่วม หากรัฐบาลไม่แสดงความจริงใจก่อน เช่น ยับยั้งการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม และเห็นว่าการเชิญฝ่ายที่มีความเห็นตรงข้ามพรรคประชาธิปัตย์ เข้าร่วมเวทีนี้ไม่ได้เป็นการล้อมกรอบให้พรรคประชาธิปัตย์เคลื่อนไหวยากขึ้น พร้อมยืนยันว่า ยังสามารถทำหน้าที่ต่อไปได้ โดยเฉพาะคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ทั้งนี้ คงไม่ต้องทำความเข้าใจกับ นายพิชัย รัตตกุล อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่ตอบรับการเข้าร่วมเวทีดังกล่าว

ขณะเดียวกัน นายองอาจ ระบุว่า การเชิญ นายโทนี่ แบลร์ อดีตนายกรัฐมนตรีแห่งสหราชอาณาจักร และ นายโคฟี อันนัน อดีตเลขาธิการธิการสหประชาชาติ มาแสดงความเห็น เรื่องการสร้างความปรองดองนั้น เป็นเพียงความพยายามสร้างความชอบธรรมในการเคลื่อนไหวไปสู่การปฏิรูปประเทศไทย แต่เห็นว่าไม่จำเป็นต้องดำเนินการเช่นนี้ เพราะที่ผ่านมาบุคคลเหล่านี้เคยให้ความเห็นเรื่องเกี่ยวกับความปรองดองมาแล้ว

นอกจากนี้ นายองอาจ ยังกล่าวถึงการประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง ของรัฐบาล ช่วงพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่ผ่านมา ว่า ขอเรียกร้องรัฐบาลทบทวนประสิทธิภาพของหน่วยงานด้านความมั่นคง โดยเฉพาะการข่าว เพราะประเมินสถานการณ์ผิดพลาด เนื่องจากไม่มีความรุนแรงใด ๆ เกิดขึ้น แต่การประกาศใช้กฎหมายดังกล่าว กระทบสิทธิ์ของประชาชน พร้อมเรียกร้องว่า การพิจารณาประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง ครั้งต่อไป ต้องอยู่บนพื้นฐานข้อมูลที่พิสูจน์ได้ว่าจำเป็นต้องบังคับใช้ และต้องเป็นไปด้วยความรอบคอบ

นายองอาจ ยังระบุว่า พฤติกรรมของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่ไม่เข้าร่วมประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ถือว่าเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม เพราะ นายกรัฐมนตรี เป็นคนเรียกร้องให้ใช้เวทีสภาแก้ปัญหาของประเทศ จึงสะท้อนว่า นายกรัฐมนตรี ไม่มีความจริงใจ ซึ่งการที่ นายกรัฐมนตรี ไม่เข้าประชุมสภา ก็อาจทำให้ความน่าเชื่อถือลดลงไป

 

พท.ปัดนายกหนีถกนิรโทษจี้ปชป.ร่วมปฏิรูป

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวเรียกร้องให้ พรรคประชาธิปัตย์ ทบทวนการปฏิเสธเข้าร่วมเวทีปฏิรูปประเทศไทย เนื่องจาก ขณะนี้มีหลายฝ่ายตอบรับเข้าร่วมเป็นจำนวนมากทั้งในประเทศและต่างประเทศ ดังนั้น พรรคประชาธิปัตย์ อย่าปฏิเสธทุกอย่าง ทั้งที่มีส่วนในการสร้างความขัดแย้งทางการเมือง

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า นายกรัฐมนตรี ไม่ได้หนีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ นายกรัฐมนตรี ติดภารกิจราชการที่มีการเตรียมการไว้ล่วงหน้า ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ จึงไม่ได้เข้าร่วมประชุม แต่นายกรัฐมนตรี ก็ได้ติดตามการประชุมอยู่ตลอดเวลา

นายอนุสรณ์ ยังกล่าวสนับสนุนแนวคิดของ นายอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่ทวีตข้อความผ่านทางทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า ต้องปฏิรูปพรรคอย่างจริงจัง จึงจะมีโอกาสชนะพรรคเพื่อไทย แต่น่าเสียดายที่แนวคิดดังกล่าว พรรคประชาธิปัตย์ ไม่นำไปปฏิบัติ และแม้จะเกิดขึ้น เพราะขณะนี้ พรรคประชาธิปัตย์ กำลังสนุกกับระบบนกหวีด ระบบฟุตปาธ มากกว่าระบบรัฐสภา ส่วนกรณีที่ กองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ หรือ กปท. ยอมรับว่า ไม่มีศักยภาพเพียงพอที่จะเรียกมวลชนออกมาชุมนุม ดังนั้นขอเรียกร้องให้ แกนนำ กปท. ยุติการชุมนุม เพราะไม่มีจุดยืนที่ชัดเจน รอเพียงประเมินสถานการณ์แบบรายวันเท่านั้น

 

'แก้วสรร'ท้าชนกมธ.นิรโทษสอดไส้โกงพ้นผิดคตส.

นายแก้วสรร อติโพธิ กรรมาธิการแปรญัตติ ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม โควตาพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ร่างนิรโทษกรรม เป็นเรื่องกฎหมาย ไม่ใช่เรื่องการเมือง ซึ่งส่วนตัวเห็นด้วยกับหลักคิดของพรรคประชาธิปัตย์ และกลุ่มผู้เสียหาย โดยตนเองจะแปรญัตติในชั้นกรรมาธิการ ในส่วนของแกนนำ และการวางเพลิง เพราะไม่ใช่ความผิดทางความผิด แต่เป็นคดีทางอาชญากรรม จึงไม่ควรนิรโทษกรรมทั้งสิ้น 

ทั้งนี้ การที่ตนเองขึ้นเวทีผ่าความจริงของพรรคประชาธิปัตย์ เพราะเป็นห่วงคดีในคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) เช่น เรื่องการคอร์รัปชั่น พร้อมไม่กังวล หากรัฐบาลมีการสอดไส้เนื้อหาอื่นเข้ามาในชั้นกรรมาธิการ เพราะต้องเจอตนเองในสภาอยู่แล้ว ส่วนจะยื่นร้องต่อองค์กรอิสระ หรือไม่ มองว่า ไม่เกี่ยวกับชั้นกรรมาธิการ แต่เป็นเรื่องของ ส.ส. และ ส.ว.

 

'บุญจง'หนุนปชป.ม็อบตีคู่-จับตาการสอดไส้

นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย หนึ่งในคณะกรรมาธิการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมเปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า ขณะนี้กำลังเตรียมข้อมูลเพื่อช่วยในการทำงานในชั้นแปรญัตติซึ่งคงต้องใช้ความละเอียดรอบคอบมากกว่าปกติ เพราะโดยส่วนตัวแล้ว คิดว่ารัฐบาลอาจจะมีลูกเล่นสอดไส้สาระเพื่อช่วยคนหนีคดี ซึ่งหาก คณะกรรมาธิการฝ่ายค้านทำงานอย่างแข็งขัน สิ่งที่คิดว่าง่ายก็จะไม่ง่าย

นายบุญจง เปิดเผยต่อว่า แม้การเมืองในสภาฝ่ายค้านจะแพ้ แต่การเมืองนอกสภานั้น ยังพอมีทางที่จะร่วมมือกัน คัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ให้ถึงที่สุด โดยเฉพาะการที่ พรรคประชาธิปัตย์ มีการเคลื่อนไหวแบบคู่ขนาน ทั้งในสภาและนอกสภานั้นก็ถือเป็นมิติใหม่ที่ทำให้คนทั่วประเทศ ได้เห็นว่าการชุมนุมที่ถูกต้องตามกฎหมายนั้นเป็นอย่างไร ซึ่งทางพรรคนั้นได้เห็นว่าพรรคประชาธิปัตย์ ทำถูกต้องแล้ว และพรรคก็พร้อมสนับสนุนเช่นกัน

 

'วราเทพ'เผยถกเวทีปฏิรูปการเมืองนัดแรกส.ค.

นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า เวทีสภาปฏิรูปการเมืองหาทางออกประเทศ ทางรัฐบาลตั้งเป้าไม่เกิน 100 คน ซึ่งขณะนี้มีการตอบรับแล้ว จำนวน 10 คน และหลังจากวันที่ 12 ส.ค. 2556 จะเดินทางไปพบอีก 4-5 คน จึงจะแจ้งต่อนายกรัฐมนตรี เพื่อหารือนัดแรก ภายในเดือนสิงหาคมนี้

ส่วนกลุ่มที่ยังไม่ตอบรับ คือ พรรคประชาธิปัตย์ และ พันธมิตร แต่ทางรัฐบาลยังหวังว่า หากเวทีดังกล่าวเดินหน้าไปสักระยะ จะทำให้กลุ่มคนดังกล่าวเปลี่ยนใจเข้าร่วมเวที จึงอยากให้ทุกฝ่ายร่วมมือหาทางออกประเทศ และอย่าเพิ่งสร้างเงื่อนไข ส่วนเนื้อหาของเวทีปฏิรูป จะเน้นที่การเมืองเป็นหลัก แต่ยังไม่มีการกำหนดโครงสร้าง

ทั้งนี้ กลุ่มที่ยังไม่มีการเชิญอย่างเป็นทางการ คือ ภาคเอกชนและภาคประชาชน ส่วนจะเชิญ กลุ่มกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ มาพูดคุยหรือไม่ ต้องรออีกสักระยะ
 
นอกจากนี้ นายวราเทพ ยังกล่าวถึงกรณีที่ รัฐบาล เชิญ นายโทนี แบลร์ และ นายโคฟี อันนัน มาหารือในประเทศว่า เป็นคนละส่วนกับเวทีปฏิรูปการเมือง

 

ไทกรหวั่นแปรญัตตินิรโทษสอดไส้ช่วยทักษิณ

นายไทกร พลสุวรรณ เสนาธิการร่วมกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ แถลงถึงความวิตกกังวลต่อการแปรญัติร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับ นายวรชัย เหมมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย ที่มีระยะเวลาในการแปรญัติเพียง 7 วัน และอาจจะมีการสอดไส้เนื้อหาในการช่วยเหลือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ดังนั้นอทางกลุ่มจึงเสนอให้ คณะกรรมาธิการ เปิดโอกาสให้ประชาชนร่วมเข้ารับฟังการแปรญัติในครั้งนี้ด้วย ถ้าหากรัฐบาลไม่ฟังความคิดเห็นของประชาชน จะถือว่า รัฐบาลขาดจิตสำนึกถึงความเป็นประชาธิปไตย ส่วนที่รัฐบาลได้เชิญผู้นำของต่างประเทศเข้าร่วมการปฏิรูปการเมือง ทางกลุ่มกังวลว่า อาจจะเป็นการเปิดโอกาสให้ต่างชาติ เข้ามาแทรงแซงกิจการภายในของประเทศ

นอกจากนี้ นายไทกร ได้กล่าวถึงกระแสข่าวที่ทางกรุงเทพมหานคร ไม่ให้ใช้พื้นที่บริเวณส่วนลุมพินี ว่าไม่เป็นความจริง อีกทั้งยังเป็นสิทธิเสรีภาพการชุมนุมภายใต้รัฐธรรมนูญ ส่วนกิจกรรมบนเวทีในวันนี้ จะเริ่มในช่วงบ่าย

 

วราเทพระบุเปิดเวทีสภาปฏิรูปครั้งแรกเดือนนี้

นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
ให้สัมภาษณ์ที่ จ.เชียงใหม่ ถึงความคืบหน้าการทาบทามบุคคลเข้าร่วมเวทีสภาปฏิรูปการเมืองหาทางออกประเทศ ว่า เบื้องต้นมีผู้ตอบรับในระดับอดีตผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มากพอสมควร ทั้ง อดีตนายกรัฐมนตรี และอดีตประธานรัฐสภา ซึ่งกลุ่มนี้ถือว่าเพียงพอแล้ว เหลือกลุ่มที่ขัดแย้งกัน เช่น กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่ยังไม่ตอบรับ รวมทั้งพรรคประชาธิปัตย์ ก็รอดูท่าทีอยู่ ส่วนกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เชื่อว่า ไม่น่ามีปัญหา รวมทั้ง พรรคร่วมรัฐบาลที่เหลือ ส่วนภาคเอกชน นักวิชาการ ก็ตอบรับไม่เป็นทางการแล้ว ส่วนองคมนตรี อยู่ระหว่างการประสาน คาดว่าสัปดาห์หน้าจะสรุปเสนอนายกรัฐมนตรี พิจารณาเปิดเวทีครั้งแรก ภายในเดือนสิงหาคมนี้

อย่างไรก็ตามยืนยันว่า รัฐบาลไม่ได้ตั้งธงอะไรไว้ในใจ แต่ริเริ่มเปิดเวทีหาทางออกร่วมกัน เชื่อว่าหากทุกฝ่ายไม่มีเงื่อนไข การหารือก็จะประสบความสำเร็จ

 

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook