ภราดรปัดไทยละเมิดตกลงรอมฎอนยังไม่ตอบโต้BRN

ภราดรปัดไทยละเมิดตกลงรอมฎอนยังไม่ตอบโต้BRN

ภราดรปัดไทยละเมิดตกลงรอมฎอนยังไม่ตอบโต้BRN
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เลขาธิการ สมช. ปัด ไทยละเมิดข้อตกลงช่วงเดือนรอมฎอน ระบุ ยังไม่ตอบโต้ BRN ยืนยัน อ.สะเดา ไม่ใช่พื้นที่รุนแรง ขณะที่ ยะลา คุมเข้มทุกพื้นที่ รับ ''พล.ต.อ.ประชา'' พร้อมคณะ ลงพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางลงพื้นที่เพื่อตรวจเยี่ยมเจ้าหน้าที่ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยกล่าวถึงกรณีที่ กลุ่มบีอาร์เอ็น ได้ออกแถลงการณ์ว่า เจ้าหน้าที่ของรัฐ ได้ละเมิดข้อตกลงในช่วงเดือนรอมฎอนก่อนนั้น ได้ปฏิเสธว่า ทางรัฐบาลไม่เคยละเมิดข้อตกลงตามที่ถูกกล่าวอ้าง และยืนยันว่า ได้ปฏิบัติตามข้อตกลง และยึดแนวทางนโยบายตั้งรับ ที่จะเน้นดูแลความสะดวกของประชาชนในการเดินทางประกอบศาสนกิจ ซึ่งทางรัฐบาลก็ได้ชี้แจงทางวาจา ต่อผู้ประสานงานกับประเทศมาเลเซียแล้ว จึงยังไม่จำเป็นต้องออกแถลงการณ์ตอบโต้อย่างเป็นทางการ เพราะยังไม่ใช่เรื่องใหญ่ สำหรับ อ.สะเดา จ.สงขลา ก็ยืนยันว่า ไม่เกี่ยวข้องกับการประกาศกฎหมายพิเศษในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่อย่างใด ซึ่งจะมีเพียงการดูแลความปลอดภัยในการคมนาคม เพราะ อ.สะเดา เป็นพื้นที่สำคัญของการเดินทางในช่วงเดือนรอมฎอน

ทั้งนี้ ในการเดินทางลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ครั้งนี้ ได้มี พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งมีสีหน้าสดใสขึ้น ตั้งแต่มีข่าวคลิปการสนทนากับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แต่ไม่ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนแต่อย่างใด

 

ปชป.แนะรัฐโต้บีอาร์เอ็นปัดไทยแรงรอมฎอน

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าวเรียกร้องรัฐบาล ออกแถลงการณ์ตอบโต้กลุ่ม BRN ภายหลังเมื่อวานที่ผ่านมา กลุ่ม BRN ได้แถลงการณ์ประณามไทยว่า ได้ใช้ความรุนแรงช่วงเดือนรอมฎอน ดังนั้น รัฐบาล หรือ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศอ.บต. ต้องประณามการทำงานร่วมกันกับกลุ่ม BRN กลับด้วย ซึ่งหากไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่า กลุ่มจะยุติความรุนแรงได้ก็ทบทวนการพูดคุยว่า จะเดินหน้า หรือหยุดไว้ก่อน แต่ขณะนี้ดูเหมือนว่า กลุ่ม BRN จะมีอำนาจเหนือรัฐบาลไทย จะยิ่งทำให้ไทยเสียเปรียบและมองว่า ในอนาคตความรุนแรงจะบานปลายมากขึ้น เพราะตั้งแต่ช่วงเดือนรอมฎอน กว่า 10 วัน มีเหตุการณ์เกิดขึ้นกว่า 20 ครั้ง นับว่าไม่ได้แตกต่างจากปีที่แล้ว ที่ยังไม่มีการพูดคุยสันติภาพ ทั้งนี้ ยังสร้างความกังวลใจให้กับประชาชนในพื้นที่ อย่างไรก็ตาม รัฐบาลต้องเร่งแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน

 

'ชรินทร์'ไม่สนใจ BRN - 'ทวี'บอกให้อดทน

พล.ต.ชรินทร์ อมรแก้ว เสนาธิการกองทัพภาคที่ 4 และหนึ่งในตัวแทนที่พูดคุยเพื่อสันติภาพ ระหว่างตัวแทนรัฐบาล กับ BRN  กล่าวถึงกรณีที่ BRN ส่งสัญญาณว่า ไทยเป็นฝ่ายละเมิดสิทธิก่อน ว่า ไม่ควรไปสนใจ เพราะตอนนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบหาข้อเท็จจริงต่อเหตการณ์ที่เกิดขึ้น และเบื้องต้น คณะกรรมการตรวจสอบและติดตามผลเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ในช่วงเดือนรอมฎอน พบว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น มาจากเรื่องอื่นมากกว่า โดยเฉพาะกรณีเหตุยิง มีทั้งเรื่องส่วนตัว ยาเสพติด และความขัดแย้ง

ทางด้าน พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) กล่าวว่า อยากให้ทุกฝ่ายอดทนเพื่อความสงบสุขของพี่น้องประชาชน ตอนนี้ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบและติดตามสถานการณ์ในช่วงเดือนรอมฎอนแล้ว ถือว่าอยู่ระหว่างการเร่งหาข้อเท็จจริง ขอเป็นกำลังใจกับทุกฝ่าย เพื่อสันติภาพในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

 

ยะลาคุมเข้มรับคณะรองนายกฯลงพื้นที่

บรรยากาศทั่วไปในพื้นที่จังหวัดยะลา เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และอาสาสมัครรักษาดินแดน ก็ยังคงคุมเข้มทุกพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่ภายในเขตเทศบาลนครยะลา หวั่นคนร้ายจะก่อเหตุในช่วงนี้ หลังมีกระแสข่าว กลุ่ม BRN จะตอบโต้เจ้าหน้าที่รัฐ หลังผู้นำศาสนา เสียชีวิตที่ อ.บันนังสตา จ.ยะลา และแกนนำถูกวิสามัญฯ ที่ อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส

สำหรับวันนี้ เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ได้รับคำสั่งให้ดูแลพื้นที่เป็นพิเศษ เนื่องจาก พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกฯและคณะ กำหนดที่จะเดินทางลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อประชุมรับทราบสถานการณ์  และจะร่วมรับประทานอาหาร หรือ "เปิดปอซอ" กับพี่น้องมุสลิมที่มัสยิดกลางปัตตานี  ก่อนที่จะเดินทางกลับกรุงเทพฯ ในวันเดียวกัน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook