เอแบคโพลคนเชื่อมูลนิธิบริโภคสอบข้าวถุง

เอแบคโพลคนเชื่อมูลนิธิบริโภคสอบข้าวถุง

เอแบคโพลคนเชื่อมูลนิธิบริโภคสอบข้าวถุง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ABAC โพล ประชาชน ไม่เชื่อมั่นรัฐบาลสอบทุจริตโครงการจำนำข้าว ขณะหมดหวังเจ้าหน้าที่รัฐ เปิดโปงโกงถูกกลั่นแกล้ง

สำนักวิจัยเอแบคโพล เผยผลสำรวจเรื่อง การตรวจสอบสารตกค้างในข้าวและการทุจริตคอร์รัปชั่นในโครงการรับจำนำข้าว จากประชาชนใน 17 จังหวัด จำนวน 2,438 คน  พบว่า ร้อยละ 88.8 ทราบข่าวการตรวจสอบโครงการจำนำข้าว ส่วนความน่าเชื่อถือต่อหน่วยงานที่เข้ามาตรวจสอบสารตกค้างในข้าวถุง พบว่า ร้อยละ 42.9  เชื่อหน่วยงานภายนอก เช่น มูลนิธิคุ้มครองผู้บริโภค สื่อมวลชน มากกว่าเชื่อหน่วยงานของรัฐบาล ขณะที่ ร้อยละ 61.6 ไม่เชื่อมั่นต่อหน่วยงานของรัฐบาล ที่มีหน้าที่ตรวจสอบการทุจริตโครงการรับจำนำข้าว นอกจากนี้ เมื่อถามถึงความเชื่อมั่นต่อการตรวจสอบปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่น พบว่า ร้อยละ 85.2 เชื่อมั่นต่อการเปิดโอกาสให้ประชาชนส่วนใหญ่ในพื้นที่ตรวจสอบ 

ทั้งนี้ ร้อยละ 58.0 รู้สึกท้อและหมดหวัง เมื่อพบว่า เจ้าหน้าที่รัฐ ที่เปิดโปงขบวนการทุจริตคอร์รัปชั่นถูกกลั่นแกล้งโดยรัฐบาล อย่างไรก็ตาม ร้อยละ 62.0 ระบุว่า ไม่กล้าออกมาพูด หรือเปิดโปง ถ้าหากพบเห็นเหตุการณ์การทุจริตคอร์รัปชั่นของรัฐบาล หรือฝ่ายการเมือง

 

ประชาชนยังมั่นใจคุณภาพข้าวไทย

จากการสำรวจการจำหน่ายข้าวสารภายในตลาดวัดกลางย่านบางยืนเรือ พบว่า ส่วนใหญ่ประชาชนที่มาเลือกซื้อข้าวสารจะเป็นผู้ประกอบการร้านอาหารตามสั่ง ร้านขายข้าวแกง และประชาชนทั่วไป ซึ่งเป็นลูกค้าประจำของร้านค้าข้าวสาร โดยยังมีความมั่นใจในการเลือกซื้อและบริโภคข้าวสารไทยไม่หวั่นวิตกต่อกระแสข่าวแต่อย่างใด แต่ทั้งนี้จะมีการพิจารณาเรื่องลักษณะ สี และกลิ่นของข้าวเพิ่มขึ้น ซึ่งจะเลือกซื้อเฉพาะข้าวสารแบบตักแบ่งขาย เนื่องจากมีราคาไม่แพงมาก

ทั้งนี้ผู้ประกอบการร้านขายข้าวสาร เปิดเผยว่า  กระแสข่าวการปนเปื้อนของสารต่างๆในข้าวจะเกิดขึ้นเฉพาะข้าวถุงโดยส่วนใหญ่ ซึ่งมักเกิดจากการที่อบไว้นานไม่มีอากาศถ่ายเท  แต่หากเป็นข้าวตัดแบ่งขายลักษณะของถุงที่บรรจุจะมีอากาศถ่ายเทที่สะดวก ซึ่งอยู่ได้นานกว่าและมีราคาถูกกว่าข้าวสารบรรจุถุงตามห้างสรรพสินค้า โดยหลังจากมีกระแสข่าวนั้นลูกค้าที่มาซื้อไม่ลดน้อยลงและไม่มีความกังวลแต่อย่างใด


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook