กรมคุมโรคยันสารรมควันข้าวไร้สารพิษตกค้าง

กรมคุมโรคยันสารรมควันข้าวไร้สารพิษตกค้าง

กรมคุมโรคยันสารรมควันข้าวไร้สารพิษตกค้าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อธิบดีกรมควบคุมโรค เผย สารรมควันข้าวสารไม่มีพิษตกค้าง สามารถสลายตัวได้ใน 5 วัน

ดร.นายแพทย์พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า จากกรณีที่มีข่าวการรมควันข้าวที่เก็บไว้ในโกดัง โดยการใช้สาร 2 ชนิด คือ "เมทิลโบรไมด์" และ "อลูมิเนียมฟอสไฟด์" หรือที่เรียกสั้นๆ ว่า "ฟอสฟีน" เพื่อป้องกันแมลงศัตรูพืช รวมถึงการฆ่าแมลงและฆ่าเชื้อราต่างๆ นั้น พบว่า การรมควันข้าวที่สมบูรณ์จะต้องเกิดจากกระบวนการของสารรม โดยการบรรจุก๊าซเข้าไปในที่ๆ มีการรั่วไหลและสามารถเก็บกักก๊าซนั้นๆ ไว้ให้ได้ในระยะเวลาที่ต้องการ และเพื่อวัตถุประสงค์ต่างๆ ส่วนสารรม คือ สารที่เป็นพิษต่อสิ่งมีชีวิตในรูปของไอหรือควัน ซึ่งเมื่ออยู่ในอุณหภูมิและความดันที่เหมาะสม จะอยู่ในสถานะที่เป็นแก๊สและสามารถคงสภาพเป็นแก๊สอยู่ได้ หากความเข้มข้นและเวลาเหมาะสมจะสามารถฆ่าสิ่งมีชีวิตได้

สำหรับสารรมที่นิยมใช้กันมากในปัจจุบันอย่างแพร่หลาย คือ เมทิลโบรไมด์ และ อลูมิเนียมฟอสไฟด์ หรือ ฟอสฟีน ส่วนในประเทศไทยก็ใช้สารดังกล่าวมานานมากกว่า 40 ปีแล้ว เมื่อแยกตามชนิดและคุณสมบัติของสาร จะพบว่า "เมทิลโบรไมด์" เป็นก๊าซไม่มีสี ไม่มีกลิ่น และมีข้อได้เปรียบกว่าสารรมชนิดอื่นๆ คือ สามารถฆ่าแมลงได้ในทุกระยะของการเจริญเติบโต มีความสามารถในการฟุ้งกระจายและแทรกซึมเข้าไปในสินค้าได้ดี ไม่กัดโลหะเครื่องมือเครื่องใช้ ในขณะเดียวกัน ก็สามารถระบายสารออกจากกองสินค้าได้เร็วเมื่อสิ้นสุดการรม ที่สำคัญคือ ใช้ระยะเวลาในการรมสั้น และเป็นสารที่ไม่ติดไฟ ซึ่งจะทำให้การปฏิบัติงานง่ายขึ้น สามารถสลายตัวภายใน 3 ชั่วโมง ถึง 5 วัน และไม่มีพิษตกค้าง

ส่วน อลูมิเนียมฟอสไฟด์ หรือที่เรียกสั้นๆ ว่า "ฟอสฟีน" ซึ่งเป็นสารที่อยู่ในรูปของสารประกอบฟอสไฟด์ 2 ชนิด คือ อลูมิเนียมฟอสไฟด์ และแมกนีเซียมฟอสไฟด์ ซึ่งผลิตมาในหลายรูปแบบ สารรมในรูปแบบเม็ดจะสามารถใช้ได้กับการรมผลิตผลเกษตรที่บรรจุกระสอบหรือถุง หรือรมในโรงเก็บ โดยมีลักษณะการกระจายตัวของแก๊สได้อย่างรวดเร็ว ใช้เวลานานในการรมประมาณ 5-7 วัน และทำปฏิกิริยากับโลหะ เช่น ทอง ทองแดง และเงิน เป็นต้น ใช้เวลาในการสลายตัวดีมากประมาณ 5 ชั่วโมง ที่สำคัญคือ ไม่มีพิษตกค้าง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook