เจ้าหนี้อนุมัติเงินช่วยเหลือกรีซ6.8พันล้านยูโร

เจ้าหนี้อนุมัติเงินช่วยเหลือกรีซ6.8พันล้านยูโร

เจ้าหนี้อนุมัติเงินช่วยเหลือกรีซ6.8พันล้านยูโร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ้าหนี้กรีซ อนุมัติเงินช่วยเหลือวงเงิน 6.8 พันล้านยูโร แบ่งจ่ายเป็น 2 งวด คาด เริ่มจ่ายได้ในเดือนนี้ ทันกำหนดชำระคืนพันธบัตร

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า กลุ่มประเทศเจ้าหนี้ของกรีซ (ทรอยก้า) มีมติอนุมัติเงินช่วยเหลือวงเงิน 6.8 พันล้านยูโร (ประมาณ 8.7 พันล้านเหรียญสหรัฐ) แก่กรีซ แล้ว เพื่อช่วยให้รอดพ้นจากปัญหาภาระการชำระหนี้ ที่จะครบกำหนดในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

รายงานระบุว่า กลุ่มเจ้าหนี้กรีซ (ทรอยก้า) ประกอบด้วย คณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี), ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ตกลงที่จะจัดสรรเงินกู้จำนวนดังกล่าวแก่รัฐบาลกรีซ แต่ได้มีการเตือนให้เร่งแผนการปฏิรูป เพราะมองว่า ยังมีความคืบหน้าช้าเกินไป อีกทั้ง แนวโน้มเศรษฐกิจของกรีซก็ยังไม่มีความแน่นอน

ทั้งนี้ การส่งมอบเงินช่วยเหลือ จะแบ่งเป็นขั้นตอนดังนี้ จากกองทุนช่วยเหลือของยูโรโซน 2.5 พันล้านยูโร, อีซีบี 1.5 พันล้านยูโร ซึ่งคาดว่าจะเบิกจ่ายในเดือนนี้ ส่วนที่เหลือ 500 ล้านยูโรจากกองทุนช่วยเหลือ และ 500 ล้านยูโรจากอีซีบี และ 1.8 พันล้านยูโร จะเบิกจ่ายในเดือนตุลาคม ซึ่งจะทำให้วงเงินรวมของเงินช่วยเหลือกรีซ มีจำนวนทั้งสิ้น 6.8 พันล้านยูโร

ทั้งนี้ การอนุมัติเงินช่วยเหลือครั้งนี้ มีขึ้นทันเวลาสำหรับการต้องชำระคืนพันธบัตร มูลค่า 2.2 พันล้านยูโร ที่จะครบกำหนดไถ่ถอน ในเดือน ส.ค.นี้ พอดี


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook