รบ.กัมพูชาปฏิเสธห้ามวิทยุตช.รายงานลต.

รบ.กัมพูชาปฏิเสธห้ามวิทยุตช.รายงานลต.

รบ.กัมพูชาปฏิเสธห้ามวิทยุตช.รายงานลต.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐบาลกัมพูชา ปฏิเสธห้ามสถานีวิทยุต่างชาติ รายงานข่าวเกี่ยวกับการเลือกตั้ง หลังสหรัฐฯ กล่าวหาละเมิดเสรีภาพ

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า รัฐบาลกัมพูชา ปฏิเสธว่า ได้ห้ามสถานีวิทยุต่างประเทศ รายงานข่าวเกี่ยวกับการเลือกตั้งในเดือนหน้า หลังจากสหรัฐฯ กล่าวหาว่า รัฐบาลกัมพูชาละเมิดเสรีภาพในการแสดงออก ในสัปดาห์นี้

สถานีวิทยุท้องถิ่นคลื่นเอฟเอ็ม ถูกสั่งให้วางตัวเป็นกลางในการรายงานข่าวการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง และระงับการออกอากาศรายการภาษาเขมร ของสถานีวิทยุต่างชาติหลายแห่งเป็นการชั่วคราว แต่ นายชุม โสชิต เจ้าหน้าที่กระทรวงสารสนเทศ กล่าววันนี้ว่า รัฐบาลไม่ได้ห้ามวิทยุต่างชาติออกอากาศ สถานีวิทยุของต่างชาติ ยังคงออกอากาศรายการต่างๆ ของพวกเขาได้ด้วยการถ่ายทอดสัญญาณทางคลื่นสั้น หรือ ชอร์ตเว็บ

นายชุม โสชิต กล่าวเพิ่มเติมว่า คำสั่งดังกล่าว ซึ่งเรียกร้องให้สถานีวิทยุเอฟเอ็มท้องถิ่น ไม่ให้ถ่ายทอดสัญญาณรายการภาษาเขมรที่ผลิตโดยสถานีวิทยุต่างชาติ ไปจนถึงหลังการเลือกตั้งทั่วไป ในวันที่ 28 ก.ค. เป็นการเปิดทางให้การรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งของทุกพรรคการเมืองเป็นไปอย่างยุติธรรม คำสั่งดังกล่าว ซึ่งเผยแพร่เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา ยังห้ามชาวต่างชาติในกัมพูชา ร่วมรณรงค์หาเสียง เพื่อแสดงการสนับสนุนหรือต่อต้านพรรคการเมืองด้วย และระบุว่า หากสถานีวิทยุเอฟเอ็มท้องถิ่นรายใดไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง ทางการก็จะดำเนินการตามกฎหมาย

การเคลื่อนไหวดังกล่าว ถูกโจมตีจากสหรัฐฯ ซึ่งระบุว่า มันเป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพของสื่อมวลชน และเสรีภาพของการแสดงออกอย่างร้ายแรง และจากสถานีวิทยุ ซึ่งรวมทั้งสถานีวิทยุ เรดิโอ ฟรี เอเชีย ที่สหรัฐฯ ให้การสนับสนุนด้านการเงิน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook