โพลเผยคะแนนนิยม นายกฯลดลง-หนุนปรับ ครม.

โพลเผยคะแนนนิยม นายกฯลดลง-หนุนปรับ ครม.

โพลเผยคะแนนนิยม นายกฯลดลง-หนุนปรับ ครม.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรุงเทพโพล เผย ผลสำรวจ คะแนนนิยมนายกรัฐมนตรี 'ยิ่งลักษณ์' ลดลง ขณะ ประชาชนหนุนให้มีการปรับ คณะรัฐมนตรี ขณะที่ ABAC โพล ประชาชน พอใจรัฐบาล 'อภิสิทธิ์' มากกว่า

ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ (กรุงเทพโพล) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นประชาชน จำนวน 1,234 คน ในหัวข้อ  "คะแนนนิยมเป็นอย่างไร หลังเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ดอนเมือง และผลงานรับจำนำข้าวขาดทุน" จากคำถาม "หากวันนี้เป็นวันเลือกตั้ง  ท่านจะสนับสนุนใครเป็นนายกรัฐมนตรี ระหว่าง น.ส.ยิ่งลักษณ์  ชินวัตร กับ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" พบว่า คะแนนนิยม นายกฯยิ่งลักษณ์ อยู่ที่ร้อยละ 40.4 ลดลงจากผลสำรวจเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2555 ร้อยละ 10.8 ขณะที่ นายอภิสิทธิ์ มีคะแนนนิยมอยู่ที่ ร้อยละ 31.7  ลดลงจากการสำรวจครั้งที่ผ่านมา ร้อยละ 1.4  ส่วนคะแนนนิยมพรรคการเมืองหากวันนี้เป็นวันเลือกตั้งจะเลือกพรรคใดนั้น พบว่า ร้อยละ 41.0 เลือกพรรคเพื่อไทย ซึ่งมีคะแนนนิยมลดลงจากการสำรวจครั้งที่ผ่านมา ร้อยละ 7.8  ขณะที่ร้อยละ 32.4 เลือกพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งมีคะแนนนิยมลดลงจากการสำรวจครั้งที่ผ่านมา ร้อยละ 2.4

นอกจากนี้ ประชาชนร้อยละ 55.4 คาดว่า รัฐบาลของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะทำงานครบวาระ 4 ปี และร้อยละ 45.4 เห็นว่า เวลานี้ นายกฯยิ่งลักษณ์ ควรจะมีการปรับ ครม.

 

ABACชี้คนพอใจรบ.อภิสิทธิ์กว่ายิ่งลักษณ์

สำนักวิจัย เอแบคโพล เผยผลสำรวจเรื่อง ความแตกต่างของชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน ระหว่าง 2 รัฐบาลและการเปรียบเทียบกับยุครัฐบาลของนายกรัฐมนตรี ที่ยังมีชีวิตอยู่ จากประชาชนใน 17 จังหวัด จำนวน 2,017  ตัวอย่าง เมื่อสอบถามถึงความพึงพอใจ ระหว่างรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ในประเด็นต่าง ๆ  พบว่า กลุ่มตัวอย่างพึงพอใจต่อรัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ มากกว่ารัฐบาลของนางสาวยิ่งลักษณ์ ในเกือบทุกประเด็น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องค่าครองชีพ ความสามารถในการจับจ่ายใช้สอย การแก้ปัญหาเศรษฐกิจ คุณภาพชีวิตของประชาชน  การแก้ปัญหาจราจร  ความสามัคคีของคนในชาติ ความนิยมชมชอบนักการเมือง หรือแม้กระทั่งความซื่อสัตย์สุจริตของนักการเมือง

ส่วนที่ รัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ได้รับความพึงพอใจมากกว่ารัฐบาลนายอภิสิทธิ์ คือ ด้านการแก้ปัญหาอาชญากรรมและยาเสพติด  นอกจากนี้ กลุ่มตัวอย่างยังระบุว่า นโยบายของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ทำให้มีคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี  ขณะที่ นโยบายของนางสาวยิ่งลักษณ์ อยู่ในอันดับ 5 จากทั้งหมด 12 อันดับ

 

ปชป.ฉะรัฐบาลสร้างภาพตรวจสต๊อกโกดังข้าว

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าวย้ำว่า รัฐบาลปรับลดราคาจำนำข้าว เป็น 12,000 บาทนั้น เป็นการแก้ปัญหาไม่ตรงจุด อีกทั้ง การลงตรวจสต๊อกโกดังข้าว จำนวน 1,600 แห่งทั่วประเทศพร้อมกันนั้น ซึ่งเป็นเรื่องที่ยากที่เจ้าหน้าที่จะตรวจพบการทุจริต เพราะมีการแจ้งล่วงหน้าก่อนลงพื้นที่ตรวจสอบ จึงต้องข้อสังเกตว่าเป็นเพียงการสร้างภาพของรัฐบาลเท่านั้น 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook