อินโดฯประท้วงหลังรบ.ขึ้นราคาน้ำมัน

อินโดฯประท้วงหลังรบ.ขึ้นราคาน้ำมัน

อินโดฯประท้วงหลังรบ.ขึ้นราคาน้ำมัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวอินโดนีเซีย นับหมื่น ประท้วงทั่วประเทศ ค้านขึ้นราคาน้ำมัน ขณะสมาชิกรัฐสภา เตรียมลงมติรับรองงบประมาณตัดลดมาตรการอุดหนุนภาคพลังงาน

สำนักข่าวเอพี รายงานว่า รัฐสภาอินโดนีเซีย คาดว่า จะลงมติรับรองงบประมาณฉบับหนึ่ง ซึ่งจะตัดลดมาตรการอุดหนุนภาคพลังงานของรัฐบาล  ประหยัดงบประมาณของรัฐบาลได้หลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่ก็จุดชนวนให้ประชาชนที่โกรธแค้น ออกมาชุมนุมประท้วงเพื่อต่อต้านราคาน้ำมันที่ต้องเพิ่มขึ้น หลังรัฐบาลเลิกอุดหนุน ทั้งนี้ คาดว่า รัฐสภาอินโดนีเซีย จะผ่านมาตรการดังกล่าวในวันนี้ ซึ่งงบประมาณฉบับนี้ รวมถึงเงินประมาณ 900 ล้านดอลลาร์ เพื่อจ่ายชดเชยแบบให้เปล่าสำหรับผู้ที่มีฐานะยากจน ที่ต้องแบกรับภาระราคาพลังงานที่เพิ่มขึ้นเฉลี่ยน้อยละ 33

ขณะเดียวกัน ผู้ประท้วงหลายพันคน ออกมาชุมนุมกันตามท้องถนนในเมืองใหญ่ทั่วประเทศเมื่อวันจันทร์ เพื่อต่อต้านแผนการขึ้นราคาน้ำมันของรัฐบาล โดยปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วย  เจ้าหน้าที่ตำรวจ ต้องยิงแก๊สน้ำตาเข้าสกัดฝูงชนที่กำลังจะบุกเข้าไปในอาคารสภาท้องถิ่น การประท้วงเกิดขึ้นในกรุงจาการ์ตา และเมืองอื่น ๆ ขณะที่ สมาชิกรัฐสภา กำลังประชุมเพื่อตัดสินใจแก้ไขร่างงบประมาณ  ซึ่งจะปูทางให้รัฐบาลประกาศขึ้นราคาน้ำมันครั้งแรก ตั้งแต่ปี 2551 ทางการอินโดนีเซีย ต้องตรึงกำลังทั้งตำรวจและทหาร กว่า 18,000 นาย เพื่อรักษาความปลอดภัยในกรุงจาการ์ต้า 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook