ยูเนสโกถกรักษาแหล่งมรดกโลกครั้งที่37

ยูเนสโกถกรักษาแหล่งมรดกโลกครั้งที่37

ยูเนสโกถกรักษาแหล่งมรดกโลกครั้งที่37
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คณะตัวแทนกว่า 10 ประเทศทั่วโลก ประชุมเครียด รักษาแหล่งมรดกโลก ในการประชุมครั้งที่ 37 ที่ กรุงพนมเปญ กัมพูชา

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า คณะตัวแทน 1,300 คน จากกว่า 120 ประเทศทั่วโลก เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการมรดกโลก ครั้งที่ 37 ซึ่งจัดขึ้นที่ กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา โดยการประชุมจะมีไปจนถึงวันที่ 27 มิ.ย.นี้ เพื่อพิจารณาแหล่งมรดกโลก 32 แห่ง ที่จะถูกขึ้นทะเบียนให้เป็นมรดกโลก

โดย นางอิริน่า โบโกว่า ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก้) เรียกร้องให้บรรดาผู้นำโลกดำเนินการอย่างดีที่สุด เพื่อปกป้องแหล่งมรดกโลกในประเทศที่มีปัญหาความขัดแย้งภายใน นอกจากนี้ นางโบโกว่า ได้เปรียบเทียบให้เห็นระหว่างเหตุการณ์รุนแรงที่เกิดขึ้นในประเทศกัมพูชา ซึ่งเป็นเจ้าภาพการประชุมที่เกิดความขัดแย้งขึ้นใกล้กับแหล่งวัฒนธรรมสำคัญต่าง ๆ กับความไม่สงบที่เกิดขึ้นกับประเทศต่าง ๆ ในขณะนี้ โดยระบุว่า นครวัด ซึ่งเป็นมรดกโลก เป็นตัวอย่างที่ดีของการบริหารจัดการร่วมกันของบรรดาผู้นำชาติต่าง ๆ ในการปกป้องแหล่งมรดกที่มีค่า

นางโบโกว่า กล่าวต่อว่า การปกป้องมรดกทางวัฒนธรรมถูกโจมตีในภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วโลกทั้งใน มาลี, ซีเรีย,สาธารณรัฐแอฟริกากลาง และอื่น ๆ ซึ่งได้รับความเสียหายอย่างมากในช่วงที่เกิดความรุนแรงขึ้น โดยสถานที่เหล่านี้มีคุณค่ามากซึ่งเราจะต้องช่วยกันปกป้อง

ด้าน นายกรัฐมนตรีของกัมพูชา กล่าวในการเปิดประชุมว่า การที่ กัมพูชา ตัดสินใจเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมครั้งนี้ไม่เพียงถือเป็นเกียรติต่อรัฐบาลและชาวกัมพูชาเท่านั้น  แต่การประชุมยังเป็นการเคารพและให้ความสำคัญต่อแหล่งมรดกต่าง ๆ ของกัมพูชาด้วย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook