ภราดรชี้เจรจาโจรใต้ต้องดูเดือนรอมฎอนก่อน

ภราดรชี้เจรจาโจรใต้ต้องดูเดือนรอมฎอนก่อน

ภราดรชี้เจรจาโจรใต้ต้องดูเดือนรอมฎอนก่อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ เผย สรุปผลการพูดคุย BRN ได้ต้นเดือน ก.ค.นี้ รับ มีกลุ่มค้าน้ำมันเถื่อนหนุนโจรใต้ ปรับเป็นเจรจาต้องดูเดือนรอมฎอนก่อน

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงผลสรุปและแนวปฏิบัติในการพูดคุยสันติภาพครั้งที่ผ่านมา ว่า อาจจะมีการสรุปผลการพูดคุยและแนวปฏิบัติได้ประมาณต้นเดือนกรกฎาคมนี้ เพราะต้องรอสื่อกลางจากประเทศมาเลเซีย นำข้อมูลที่ได้จาก BRN มาให้ฝ่ายรัฐไทยพิจารณาก่อน และฝ่ายไทยเองก็ต้องส่งข้อมูลที่สรุปได้ส่งผ่านทางประเทศมาเลเซีย ไปยัง BRN เช่นกัน ส่วนข้อเรียกร้อง 5 ข้อ ที่กลุ่ม BRN เสนอระหว่างการพูดคุยสันติภาพ ตอนนี้อาจต้องมีการปรับความเข้าใจให้ตรงกัน รวมถึง รอข้อมูลที่ชัดเจน เพื่อนำไปขยายผล และนำไปดูว่าจะสามารถปฏิบัติได้มากน้อยเพียงใด ทั้งนี้ ในส่วนของกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยกับการพูดคุยสันติภาพ อาจต้องรอให้ทาง BRN ไปสื่อสารให้เข้าใจกันก่อน

พร้อมยอมรับว่า มีกลุ่มผู้ค้านำมันเถื่อน เชื่อมโยงกับนักการเมืองท้องถิ่น และนักการเมืองระดับชาติ ซึ่งถือว่าเป็นภัยอีกรูปแบบหนึ่ง ส่วนมาตรการรักษาความปลอดภัย ทางฝ่าย กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ได้เตรียมแผนรองรับ พร้อมทั้ง จัดกำลังความพร้อมไว้แล้ว ส่วนจะปรับจากการพูดคุยเป็นขั้นตอนของการเจรจาได้หรือไม่นั้น มองว่า ต้องใช้เวลาอีกสักระยะ และต้องดูท่าทีในเดือนรอมฎอนไปก่อนว่าเป็นอย่างไร


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook