บึ้มทหารปัตตานีเจ็บ2-ภราดรปัดคน3จว.ใต้เอา5ข้อBRN

บึ้มทหารปัตตานีเจ็บ2-ภราดรปัดคน3จว.ใต้เอา5ข้อBRN

บึ้มทหารปัตตานีเจ็บ2-ภราดรปัดคน3จว.ใต้เอา5ข้อBRN
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนร้ายลอบวางระเบิดทหารพรานปัตตานี ชุดลาดตระเวน บาดเจ็บ 2 นาย เร่งนำตัวส่งโรงพยาบาล ขณะที่ เลขาฯ สมช. ชี้ ประชาชนชายแดนใต้ ต้องการให้พูดคุย BRN ต่อ ระบุ 5 ข้อเสนอ ไม่ใช่ความต้องการของคนพื้นที่

ได้เกิดเหตุคนร้ายลอบวางระเบิด เจ้าหน้าที่ทหารพราน ร้อย ร.2212 ปัตตานี ชุดลาดตระเวนเส้นทาง บริเวณบ้านบาซากาจิ หมู่ 2 ต.กะโด อ.ยะรัง จ.ปัตตานี เบื้องต้นแรงระเบิดส่งผลให้เจ้าหน้าที่ทหารพรานชุดดังกล่าว ได้รับบาดเจ็บ 2 นาย ยังไม่ทราบชื่อ ถูกนำส่งโรงพยาบาลยะรัง จ.ปัตตานี ซึ่งขณะนี้ เจ้าหน้าที่ได้กั้นที่เกิดเหตุเพื่อนำกำลังเข้าตรวจแล้ว สำหรับความคืบหน้าจะรายงานให้ทราบต่อไป

 

ทราบชื่อทหาร 2 นาย เหยื่อระเบิดที่ยะรัง

ความคืบหน้าเหตุ เหตุระเบิดบริเวณสามแยกบ้านบาซากาจิ หมู่ 2 ต.กระโด อ.ยะรัง จ.ปัตตานี ล่าสุดทราบชื่อผู้บาดเจ็บ คือ ส.ต.ชาญโชติ เพชรคง ตำแหน่ง หน.ชุดปฏิบัติการร้อย ร.2212 และ อส.ทพ.อนุรักษ์ สุขรี่ ทั้ง 2 นาย นอนรักษาตัวที่โรงพยาบาลยะรัง จ.ปัตตานี จากการสอบสวน ทราบว่า เหตุเกิดขณะเจ้าหน้าที่ทหารพราน ร้อย ร.2212 ชุดเฉพาะกิจ 22 ปัตตานี กําลังพล 8 นาย ได้ทำการลาดตระเวนเส้นทางเพื่อรักษาความปลอดภัยให้กับครู ด้วยการเดินเท้า เมื่อมาถึงที่เกิดเหตุ คนร้ายได้จุดชนวนระเบิดขึ้น แรงระเบิดทําให้กําลังพลได้รับบาดเจ็บดังกล่าว

จากการตรวจสอบ พบเป็นระเบิดแสวงเครื่อง โดยคนร้ายนําวัตถุระเบิดมาซุกซ่อนไว้บริเวณต้นกล้วยข้างทาง ก่อนจุดชนวน ส่วนประเด็นและสาเหตุ เจ้าหน้าที่ เชื่อว่า เป็นการสร้างสถานการณ์ความไม่สงบจากกลุ่มก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่

 

'ภราดร'ปัดคน3จว. ชายแดนใต้เอา5ข้อ BRN

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงคณะที่จะเดินทางไปเจรจาสันติภาพ ในวันที่ 13 มิ.ย.นี้ ว่า ขณะนี้ยังเป็นทีมงานเดิม แต่กำลังดูว่าจะต้องมีการเสริมเพิ่มเติมอีกหรือไม่ ซึ่งในกรอบที่เตรียมไว้ 15 คน ก็กำลังจัดกลุ่มอยู่ ก็คงพูดคุยในเรื่องการลดความรุนแรงและคงต้องมีการแลกเปลี่ยนทัศนะ การพัฒนาข้อมูลเดิมที่พูดกันไว้ และเรื่อง 5 ข้อเสนอ ของบีอาร์เอ็น รวมถึงเรื่องการอำนวยความยุติธรรมที่จะต้องคุยกันต่อว่า จะทำให้เป็นรูปธรรมหรือมีความก้าวหน้าเพิ่มเติมอย่างไร

พล.ท.ภราดร กล่าวอีกว่า สำหรับความเห็นของประชาชนในพื้นที่ภาคใต้ ที่ได้ลงไปสอบถาม พบว่า ไม่ตรงกับข้อเสนอ 5 ข้อ ที่ยื่นมา เพราะทางบีอาร์เอ็น อ้างว่า มาจากประชาชน ทั้งนี้ เรื่องที่ประชาชนอยากให้แก้ ก็เป็นเรื่องการทำมาหากิน ยาเสพติด การศึกษา ซึ่งยังไม่ตรง ก็ต้องค่อยๆ แสวงหาข้อมูลต่อไปเพื่อไปนำพูดในระหว่างการพูดคุย และต้องฟังทัศนะอย่างอื่นด้วย อย่างไรก็ตาม คำตอบที่ได้ตรงกัน คือ ต้องการให้การพูดคุยดำเนินการต่อไป

 

'ภราดร' ปัดคุย BRN ครั้งสุดท้ายหรือไม่

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ให้สัมภาษณ์ถึงการพูดคุยสันติภาพ กับแกนนำกลุ่มบีอาร์เอ็น ในวันที่ 13 มิ.ย.นี้ ว่า การเตรียมข้อมูลจากพื้นที่ถือว่าเกือบเสร็จสมบูรณ์แล้ว แต่ยอมรับว่ายังไม่เพียงพอ ต้องใช้เวลารวบรวมข้อมูลอีกสักระยะ โดยการจัดเวทีรวบรวมข้อมูลกับภาคประชาชน

อย่างไรก็ตาม ในด้านข้อเสนอแนะของภาคเยาวชน ยังมีความเห็นต่างกันบ้าง เนื่องจากการสื่อสารด้านภาษา ส่วนการกำหนดกรอบการพูดคุยครั้งนี้ ยังเน้นย้ำในการลดความรุนแรงในพื้นที่ แต่คงไม่สามารถตอบได้ว่า จะเป็นการพูดคุยครั้งสุดท้ายหรือไม่

 

ผู้ว่าปัตตานียังไม่ได้รับการติดต่อร่วมถกBRN

นายประมุข ลมุล ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี กล่าวกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า บรรยากาศก่อนการพูดคุยสันติภาพกับขบวนการบีอาร์เอ็น ในวันที่ 13 มิถุนายนนี้ ในพื้นที่มีการเปิดเวทีพูดคุยและรับฟังความคิดเห็นของภาคประชาสังคม ขณะที่ รัฐมนตรีช่วยกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ได้ให้ความสำคัญเกี่ยวกับการรับเรื่องราวร้องทุกข์ และอำนวยความเป็นธรรมในด้านต่างๆ ขณะที่การใช้กฎหมายพิเศษนั้น นายประมุข ระบุว่า ต้องใช้เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุต่างๆ ขึ้น ส่วนการปิดล้อมพื้นที่เป้าหมาย เจ้าหน้าที่ต้องใช้ความรอบคอบ

อย่างไรก็ตาม ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี กล่าวว่า ยังไม่ได้รับการส่งสัญญาณว่าจะให้ผู้ว่าราชการจังหวัดไหนร่วมเดินทางพูดคุยสันติภาพ ทั้งนี้ ในพื้นที่ได้วางแผนเผชิญเหตุและป้องกันเหตุรุนแรง ก่อนมีการพูดคุยสันติภาพอย่างเข้มงวด

 

นราธิวาสคุมเข้มก่อนถก BRN 13 มิ.ย. นี้

พล.ต.ต.วิชัย เกษมวงศ์ ผบก.ภ.จ.นราธิวาส สั่งกำชับเจ้าหน้าที่กองกำลังผสม 3 ฝ่าย ในพื้นที่ 13 อำเภอ ของ จ.นราธิวาส ให้ผนึกกำลังร่วมกับเครือข่ายภาคประชาชนทุกพื้นที่อย่างเข้มข้น เพื่อเฝ้าระวังสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้นจากฝีมือของกลุ่มผู้ไม่หวังดี หลังมีกระแสข่าวว่า นายสะแปอิง บาซอ สั่งการให้สมาชิกแนวร่วมในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ บุกโจมตีหน่วยทหารในพื้นที่ล่อแหลม ก่อนวันเจรจาสันติภาพ ระหว่างทีมงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กับแกนนำขบวนการ BRN ในวันที่ 13 มิ.ย.56 นี้ โดย อ.ศรีสาคร ที่ตกเป็นเป้าหมาย ระดับแกนนำที่เคลื่อนไหว คือ นายมูหะมะ ดานียา นายอับดุลรอเม็ง ดือเร๊ะ นายอิสมาแอ อุเซ็ง ซึ่งทั้ง 3 ราย เป็นระดับ ผบ.หมวดกองกำลัง รวมทั้งแกนนำปฏิบัติการที่มีชื่ออยู่ในทำเนียบของทางการอีก
7 คน ขณะที่ อ.บาเจาะ พบความเคลื่อนไหวของแกนนำปฏิบัติการที่ยังคงหลงเหลือ หลัง นายมะรอโซ จันทรวดี แกนนำ พร้อมพวก ถูกวิสามัญเสียชีวิต 16 ศพ

ทางด้าน พ.ต.อ.กฤษฎา แก้วจันดี รอง ผบก.ภ.จ.นราธิวาส ได้ออกตระเวนตรวจสอบความพร้อมของกองกำลังผสม โดยเฉพาะจุดล่อแหลม จุดเสี่ยง เพื่อให้การปฏิบัติขับเคลื่อนไปอย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดช่องโหว่ที่จะตกเป็นเป้าของผู้ไม่หวังดีให้น้อยที่สุด พร้อมสั่งการให้ทุกฝ่ายคุมเข้มสถานที่สำคัญเชิงสัญลักษณ์ ทำการ รปภ.ครู พระสงฆ์ และข้าราชการระดับสูง รวมทั้ง จัดชุดออกลาดตระเวนเพื่อกดดันกลุ่มก่อความไม่สงบอย่างต่อเนื่องทุกตารางนิ้ว


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook