ถวิลบอกดีนายกฯรอบคอบตั้งทีมดูสู้คดียันเร็วไปชงปปช.

ถวิลบอกดีนายกฯรอบคอบตั้งทีมดูสู้คดียันเร็วไปชงปปช.

ถวิลบอกดีนายกฯรอบคอบตั้งทีมดูสู้คดียันเร็วไปชงปปช.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'ถวิล เปลี่ยนศรี' มองเป็นเรื่องดี นายกรัฐมนตรี รอบคอบ ตั้งทีมสู้คดีคืนตำแหน่ง ยืนยัน เร็วไปชง ป.ป.ช. ปัดโยงการเมือง ด้าน 'ธงทอง' ยัน สัปดาห์หน้า ชัด อุทธรณ์คำสั่งศาลปกครอง ปม 'ถวิล' ปัดตอบหาตำแหน่งเทียบเท่า ซี 11 ให้

นายถวิล เปลี่ยนศรี อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ไม่เชื่อว่านายกรัฐมนตรีจะยื้อการคืนตำแหน่งของตนเอง หลังมอบหมายให้ นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี และ นายธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาศึกษากรณีดังกล่าว เพราะถือเป็นสิทธิ์ที่สามารถทำได้ พร้อมทั้งมองว่า การตั้งคณะกรรมการดังกล่าว ยังเป็นเรื่องที่ดี เพราะเกี่ยวข้องกับนายกรัฐมนตรีโดยตรง และเป็นเรื่องที่รอบคอบ ส่วนตนเองจะยื่นเรื่องต่อ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. หรือไม่นั้น ยังไม่ได้นึกถึงเรื่องนี้ เพราะการที่ยื่นเรื่องต่อ ศาลปกครอง เป็นการยื่นเพื่อต่อสู้และปกป้องสิทธิ์ที่ถูกละเมิดเท่านั้น โดยยืนยันไม่มีเรื่องการเมืองมาเกี่ยวข้อง

นอกจากนี้ นายถวิล ยังกล่าวว่า ตอนนี้ไม่มีความรู้สึกรับได้หรือรับไม่ได้ ที่รัฐบาลระบุว่าต้องนำคนที่ไว้ใจมาทำงานร่วมกัน เพราะทุกอย่างต้องเป็นไปตามระบบ พร้อมปฏิเสธตอบคำถาม เรื่องการทำหน้าที่แก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพราะยังไม่ทราบว่านายกรัฐมนตรีจะอุทธรณ์หรือไม่ ตลอดจน ตนเองไม่มีหน้าที่พูดคุยกับ พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการ สมช. เกี่ยวกับเรื่องนี้

 

'ธงทอง' ยัน สัปดาห์หน้าชัด อุทธรณ์ ปม 'ถวิล'

นายธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีที่ ศาลปกครองกลาง มีคำสั่งให้คืนตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. ให้ นายถวิล เปลี่ยนศรี ว่าขณะนี้อยู่ระหว่างรอความเห็นจากสำนักงานอัยการสูงสุด ว่ามีความเห็นอย่างไร สมควรจะยื่นอุทธรณ์หรือไม่ แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้ถูกร้องที่ 1 และคณะรัฐมนตรี ที่อาจส่งผลกระทบต่อการทำงานของรัฐบาลในระยะยาว ทั้งนี้ รัฐบาลจะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาร่วมพิจารณา ประกอบด้วย สำนักงานข้าราชการพลเรือน สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา สำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และสำนักงานอัยการสูงสุด ซึ่งหากจะดำเนินการใด ๆ นั้น ยืนยันว่า จะอยู่ภายในกรอบ 30 วัน ทั้งนี้คาดว่า สัปดาห์หน้าจะได้รับความเห็นจากอัยการสูงสุด

ขณะเดียวกัน นายธงทอง ปฏิเสธที่จะตอบคำถามจากสื่อมวลชน ถึงกรณีการหาตำแหน่งเทียบเท่าในระดับ 11 ให้กับ นายถวิล เพราะสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ไม่มีอำนาจ โดยเรื่องนี้ให้รัฐบาลเป็นผู้ตัดสินใจในเชิงนโยบาย

 

'ภราดร' ยัน ไม่หวั่นศาลปกครองสั่งคืนตำแหน่ง 'ถวิล'

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวว่า ส่วนตัวไม่มีความกังวลกับคำสั่งของศาลปกครอง ที่มีคำสั่งให้นายกรัฐมนตรีคืนตำแหน่งเลขาฯ สมช. ให้กับ นายถวิล เปลี่ยนศรี แต่ขณะนี้ รัฐบาลยังไม่มีคำสั่งอะไรออกมา ก็จะทำหน้าที่ในตำแหน่งเลขาฯ สมช. ต่อไป แต่ถ้ารัฐบาลมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ก็พร้อมที่จะหยุด ส่วนกรณีที่ นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้ นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี และ นายธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ไปศึกษาการยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองนั้น ถือว่าเป็นผลดี เพราะการที่รัฐบาลจะดำเนินการอะไร ก็ควรปรึกษาอัยการสูงสุดก่อน

นอกจากนี้ พล.ท.ภราดร ยังระบุด้วยว่า คำสั่งศาลปกครองจะไม่มีผลกระทบกับการพูดคุยกับกลุ่ม BRN ในวันที่ 13 มิ.ย. แต่ก็ยังไม่มีกลุ่มใดติดต่อขอเข้ามาพูดคุยเพิ่มเติม

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook