ปธ.วิปรัฐบาลยันถกงบ57จบเที่ยงแน่วุฒิสภาหารือบ่าย

ปธ.วิปรัฐบาลยันถกงบ57จบเที่ยงแน่วุฒิสภาหารือบ่าย

ปธ.วิปรัฐบาลยันถกงบ57จบเที่ยงแน่วุฒิสภาหารือบ่าย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประธานวิปรัฐบาล ยัน วันนี้เริ่มประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 57 เวลา 09.00 น. จบเที่ยงตรงแน่ วุฒิสภาหารือบ่าย ส่วนตั้งกรรมาธิการ กำลังรวบรวมรายชื่อแต่ละภาค

นายอำนวย คลังผา ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล
หรือ วิปรัฐบาล เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า วันนี้จะเริ่มประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่าง
พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2557 วงเงินกว่า 2.52 ล้านล้านบาท ในเวลา 09.00 น. โดย
จะเริ่มประชุมทันที และจบในเวลา 12.00 น. เนื่องจาก ทางวุฒิสภา จะต้องหารือกันในเวลา 14.00 น.

ส่วนการตั้งคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างดังกล่าว คาดว่าจะชัดเจนในเวลา 12.00 น. วันนี้ เพราะในขณะนี้
กำลังอยู่ในขั้นตอนของการรวบรวมรายชื่อของแต่ละภาค ส่วนพรรคร่วมรัฐบาล คาดว่า จะชัดเจนในช่วง
เที่ยงเช่นเดียวกัน

"กรรมาธิการจะมาตามภาค ซึ่งกำลังรวบรวมรายชื่อกันอยู่ เพราะแต่ละภาคเขาจะส่งมา" นายอำนวย กล่าว

 

พักประชุมสภาวันที่2เริ่มถก08.30น.เช้านี้

บรรยากาศการประชุมสภาสมัยวิสามัญเป็นพิเศษ เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2557 วันที่ 2 ล่าสุด นายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ในฐานะประธานในที่ประชุมได้สั่งพักการประชุมแล้ว เมื่อเวลา 00.51 น. ภายหลังการประท้วงของ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์  ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือวิปฝ่ายค้าน ที่ให้รัฐบาลทำตามข้อตกลงคือ พักการประชุมวันที่ 2 เวลา 00.00 น. โดยวิปทั้งสองฝ่ายได้ตกลงร่วมกันว่า ในวันพรุ่งนี้ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการประชุม ฝ่ายรัฐบาลได้เวลาอภิปราย 2.30 ชั่วโมง ส่วนฝ่ายค้านได้เวลาอภิปราย 3 ชั่วโมง และจะเริ่มการประชุมให้เร็วขึ้นคือ เวลา 08.30 น. เช้านี้

 

ปลอดประสพ ยัน โครงการน้ำ 3.5 แสนล. ไม่ส่อฮั้ว

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี กล่าวชี้แจงเรื่อง พ.ร.ก.กู้เงิน 3.5 แสนล้านบาท โครงการบริหารจัดการน้ำ ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ 2557 ว่า ส่วนตัวขอยืนยัน โครงการบริหารจัดการน้ำของรัฐบาลดังกล่าว จำเป็นต้องมีการดำเนินการเพื่ออนาคตของประเทศในการสร้างความเชื่อมั่นต่อต่างชาติ และไม่มีการฮั้วประมูลในโครงการดังกล่าวตามที่ ส.ส. พรรคฝ่ายค้าน กล่าวอ้างอย่างแน่นอน เพราะรัฐบาลมีคณะกรรมการตรวจสอบอย่างละเอียดรอบคอบ และอย่าไปคาดเดาเองว่าบริษัทใดจะได้โครงการประมูลมากกว่ากัน เพราะยังไม่จบกระบวนการคัดสรร

จากนั้น นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคประชาธิปัตย์ ได้ลุกขึ้นใช้สิทธิ์พาดพิง โดยกล่าวย้ำว่า โครงการดังกล่าวมีความเสี่ยงที่จะฮั้วประมูลทำให้ ส.ส. พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นประท้วงว่า นอกประเด็นการประชุม แต่ในที่สุด นายเจริญ จรรย์โกมล ในฐานะประธานการประชุม ก็สามารถควบคุมการประชุมให้ผ่านไปได้ด้วยดี

 

อนุชา ชี้ งบประมาณพ.ร.บ.57ซ้ำซ้อน ขอนายกฯไม่ควรลอยตัว

นายอนุชา บูรพชัยศรี ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ ได้อภิรายงบประมาณ ในร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2557 ว่า ร่างพระราชบัญญัติงบประมาณฉบับนี้มีความซ้ำซ้อน จากการขอกู้เงินจำนวนกว่า 2 ล้านล้านบาทของรัฐบาล เพื่อนำไปใช้ในโครงการต่างๆ อีกทั้ง งบประมาณปี 2557 ไม่มีการตั้งงบประมาณ ในกองทุนการออมแห่งชาติ ทำให้มองว่า กระทรวงการคลัง ไม่มีความจริงใจในการพัฒนา เพื่อลดความเลื่อมล้ำทางสังคม เป็นการตัดโอกาสประชาชนที่อยู่นอกระบบภาคประกันสังคม ซึ่งมีเป็นจำนวนมากในประเทศ การที่จะให้มีบำนาญหลังเกษียณเหมือนกลุ่มคนที่อยู่ในระบบประกันสังคมและกลุ่มข้าราชการ ที่มีอยู่ประมาณ 12 ล้านคน พร้อมขอความเห็นใจจากนายกรัฐมนตรี ไม่ควรลอยตัวในเรื่องนี้แล้วอ้างให้เป็นหน้าที่สภา เพราะเรื่องกองทุนดังกล่าวนี้ได้ผ่านสภาเรียบร้อยแล้ว ขอให้รัฐบาลพิจารณาให้รอบคอบ และไม่ขอรับร่างพระราชบัญญัติดังกล่าว เนื่องจากมีข้อบกพร่องหลายประการ

 

'หมอวรงค์'จ่อชงป.ป.ช.ฟันปมรัฐบาลโกงจำนำข้าว

น.พ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า การอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2557 วงเงินกว่า 2.52 ล้านล้านบาท ตลอด 2 วันนั้น รัฐบาลยังคงพยายามหลีกเลี่ยงการตอบคำถามของฝ่ายค้าน รวมถึงเรื่องงบประมาณที่เอื้อให้ วอยส์ทีวี ที่ไม่มีผู้ชี้แจง ส่วนที่ฝ่ายค้านอภิปรายถึงเรื่องโครงการรับจำนำข้าวเป็นเพราะโครงการดังกล่าวเชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์ปราบปรามคอร์รัปชั่นจึงอยากให้รัฐบาลรับฟังปัญหา ทั้งนี้ สัปดาห์หน้าทางพรรคจะนำเรื่องการทุจริตจำนำข้าวยื่นต่อ ป.ป.ช.ด้วย พร้อมเชื่อว่า การอภิปรายครั้งนี้ ฝ่ายค้านจะได้คะแนนจากประชาชน ส่วนที่รัฐบาลกล่าวหาว่า ทางฝ่ายค้าน อภิปรายเหมือนอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้น เชื่อว่าเป็นการแก้ต่างของฝ่ายตนเอง และไม่อยากให้ซักฟอก

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook