กรมธรณีฯเล็งเปิดเหมืองแร่เก่าอ.ทองผาภูมิ

กรมธรณีฯเล็งเปิดเหมืองแร่เก่าอ.ทองผาภูมิ

กรมธรณีฯเล็งเปิดเหมืองแร่เก่าอ.ทองผาภูมิ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษากะเหรี่ยงฯ เผย กรมธรณีฯ เล็งเปิดเหมืองแร่เก่า 3 แห่งใน จ.กาญจนบุรี ขณะที่แต่ละแห่งยังไร้การฟื้นฟู และเคยส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อมมาก

นายสุรพงษ์ กองจันทึก ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษากะเหรี่ยงและพัฒนา กล่าวเปิดเผยถึงความพยายามของกรมทรัพยากรธรณี ในการที่จะเปิดดำเนินการกิจการเหมืองแร่เดิมในพื้นที่ จ.กาญจนบุรี ว่า ขณะนี้ทางกรมทรัพยาการธรณี ได้มีการว่าจ้าง ศูนย์บริการวิชาการแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยหัวหน้าภาควิชาวิศวกรรมเหมืองแร่และปิโตรเลียม ให้ดำเนินการศึกษา ตามโครงการศึกษาประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์เบื้องต้น เพื่อบริหารจัดการทรัพยากรธรณี แร่ตะกั่ว และสังกะสี เพื่อหวังที่จะมีการเปิดเหมืองแร่ อย่างน้อย 3 เหมือง ที่เคยปิดทำการไปแล้วได้แก่ เหมืองแร่เค็มโก้ เหมืองแร่บ่อใหญ่ และเหมืองแร่เกริงกระเวีย ที่อยู่ในพื้น อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี

โดยกล่าวว่า ที่ผ่านมา เหมืองเร่เหล่านี้ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างมาก อีกทั้ง เหมืองแร่เค็มโก้ เคยเปิดทำการโดยไม่ได้รับอนุญาตมาก่อน ในปี 2545 และปัจจุบันยังไม่ได้รับการฟื้นฟู ซึ่งจากภาพถ่ายดาวเทียม พบว่าพื้นที่บริเวณดังกล่าว ยังคงมีตะกอนตกอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งเหมืองแร่เหล่านี้ ไม่เคยมีการบำบัดน้ำเสียด้วย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook