อำพลองคมนตรีนำปชช.เวียนเทียนพุทธมณฑล

อำพลองคมนตรีนำปชช.เวียนเทียนพุทธมณฑล

อำพลองคมนตรีนำปชช.เวียนเทียนพุทธมณฑล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

องคมนตรี 'อำพล เสนาณรงค์' เป็นผู้แทนพระองค์ นำประชาชนสวดเจริญพระพุทธมนต์ และเดินเวียนเทียนรอบพระประธานพุทธมณฑล เนื่องในวันวิสาขบูชา ประจำปี 2556

นายอำพล เสนาณรงค์ องคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ ในการบำเพ็ญพระราชกุศล เนื่องในวันวิสาขบูชา ประจำปี 2556 ณ พุทธมณฑล จ.นครปฐม โดยมี น.ส.ศันสนีย์ นาคพงศ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวรายงาน และให้การต้อนรับ จากนั้น ผู้แทนพระองค์ ได้นำสวดเจริญพระพุทธมนต์ และถวายสังฆทาน พร้อมนำขบวนพุทธศาสนิกชน เดินเวียนเทียนรอบพระประธานพุทธมณฑล จำนวน 3 รอบ

ทั้งนี้ บรรยากาศที่พุทธมณฑล จ.นครปฐม มีพุทธศาสนิกชนต่างทยอยเดินทางเข้าร่วมประกอบพิธีทางพุทธศาสนา โดยส่วนใหญ่ต่างพร้อมใจกันสวมใส่เสื้อผ้าสีขาว และคาดว่าประชาชนจะเดินทางมาเวียนเทียนอย่างต่อเนื่องจนถึงเวลา 23.00 น. ซึ่งเป็นเวลาสิ้นสุดกิจกรรมที่พุทธมณฑล

 

พุทธศาสนิกชนยังแน่นพุทธมณฑล

บรรยากาศที่พุทธมณฑล จ.นครปฐม ขณะนี้ พุทธศาสนิกชนต่างทยอยเดินทางมาเข้าร่วมเวียนเทียนเป็นจำนวนมาก เนื่องในวันวิสาขบูชา เพื่อให้เป็นสิริมงคลแก่ชีวิต โดยประชาชนต่างแต่งกายด้วยชุดสีขาว แสดงถึงจิตอันบริสุทธิ์ ซึ่งนอกจากการเวียนเทียนแล้ว ยังมีกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาต่าง ๆ อาทิ ร่วมถวายสังฆทานแด่พระสงค์ พร้อมให้ประชาชนร่วมรับฟังการบรรยายธรรม สนทนาธรรม และแสดงพระธรรมเทศนา โดย เจ้าพระคุณสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ

นอกจากนี้ ทางพุทธมณฑล ยังจัดนิทรรศการเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับวันวิสาขบูชา เพื่อให้พุทธศาสนิกชนรู้จักความเป็นมาอย่างถ่องแท้ และสืบต่อประเพณีวันวิสาขบูชาให้คงอยู่สืบไป ทั้งนี้ กิจกรรมเวียนเทียนที่พุทธมณฑล จะมีจนถึงเวลา 23.00 น.

 

พุทธศาสนิกชน ร่วมกิจกรรมวันวิสาขบุชา สวนโมกข์ จำนวนมาก 

บรรยากาศการจัดกิจกรรมเนื่องในวันวิสาขบูชา ที่มูลนิธิหอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ สวนรถไฟ หรือที่คนทั่วไปรู้จักกันในนาม สวนโมกข์ ตั้งอยู่บนถนนวิภาวดีรังสิต ภายในพื้นที่ของสวนรถไฟ ซึ่งวันนี้ ที่สวนโมกข์ มีการจัดกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาตลอดทั้งวัน โดยตั้งแต่ช่วงเช้า มีการฟังธรรมบรรยายของ ท่านพุทธทาสภิกขุ การนั่งสมาธิ เจริญจิตภาวนา การเวียนเทียนในรอบเช้า และการตักบาตรแบบสมัยพุทธกาล ส่วนกิจกรรมในช่วงบ่าย ได้มีการนำภาพยนตร์เกี่ยวกับแก่นธรรมรอบพิเศษ เรื่อง นมัสเตอินเดีย ส่งเกรียนไปเรียนพุทธ เพื่อฉายให้กับผู้สนใจได้มาเข้าชม สำหรับในช่วงเย็น จะมีกิจกรรม ร่วมสวดมนต์ นั่งสมาธิและการ เวียนเทียนรอบค่ำ ณ 4 ตำบลสังเวชนียสถานสมมติ

ซึ่งบรรยากาศ ที่สวนโมกข์ ตลอดทั้งวันนั้น มีประชาชนที่เลื่อมใสศรัทธาในพระพุทธศาสนามาร่วมกิจกรรมในวันวิสาขบูชากันจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มวัยรุ่นตอนต้น ถึงวัยกลางคน ที่พาบุตรหลานมาร่วมกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา เพราะถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ในการเข้าถึงพระธรรม นอกเหนือจากการไปทำบุญที่วัดเพียงอย่างเดียว

 

ชาวพุทธแห่นมัสการต้นพระศรีมหาโพธิ์

บรรยากาศในงานบุญเดือนหกหรืองานประเพณีนมัสการต้นพระศรีมหาโพธิ์ - บุญบั้งไฟ ที่วัดต้นโพธิ์ อ.ศรีมโหสถ จ.ปราจีนบุรี ในวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 6 ตรงวันวิสาขบูชา พุทธศาสนิกชนมากกว่า 10,000 คน หลั่งไหลมานมัสการต้นพระศรีมหาโพธิ์ ต้นเดียวกันกับที่ พระพุทธเจ้า ตรัสรู้ ที่ได้นำหน่อมาจากเมืองพุทธคยา ประเทศอินเดีย พร้อมชมและสนุกสนานกับการประกวดจุดบั้งไฟ ก่อนหน้านั้น มีการจัดการรำเซิ้งบั้งไฟเพื่อขอฝน การประกวดขบวนรำเซิ้ง จากหมู่บ้านต่างๆ โดยเฉพาะสาวลาวพวนในถิ่น อ.ศรีมโหสถ, อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี ที่เป็นเอกลักษณ์ท้องถิ่น

สำหรับต้นพระศรีมหาโพธิ์ ที่วัดต้นโพธิ์ ต.โคกปีบ อ.ศรีมโหสถ เป็นสัญลักษณ์ด้านพุทธศาสนาที่เชิดหน้าชูตาของ จ.ปราจีนบุรี โดยไม่ต้องเดินทางไปถึงประเทศอินเดีย เป็นหน่อของต้นโพธิ์ที่พระพุทธเจ้า ประทับบำเพ็ญธรรมจนสำเร็จมรรคผลเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นที่นับถือกราบไหว้ของราษฎรทั่วไป และมีงานนมัสการเป็นประจำทุกปี นอกจากนี้ จ.ปราจีนบุรี ยังใช้ต้นศรีมหาโพธิ์ เป็นตราสัญลักษณ์ของจังหวัดอีกด้วย โดยงานจะมีในระหว่างวันที่ 22 - 26 พ.ค.56

 

ชาวไทยและพม่าร่วมเวียนเทียนแน่นวัด

บรรยากาศวันวิสาขบูชา ในพื้นที่ จ.ระนอง ในช่วงค่ำ ล่าสุดพุทธศาสนิกชนทั้งชาวไทยและชาวพม่าจำนวนมาก ได้เดินทางออกจากบ้านไปยังวัดวารีบรรพต หรือ วัดบางนอน เพื่อร่วมกันประกอบพิธีเวียนเทียน และเนื่องจากตลอดทั้งวันนี้มีฝนตกลงมาเพียงเล็กน้อย จึงคาดว่าวันวิสาขบูชาของ จ.ระนอง ในปีนี้ จะมีประชาชนเดินทางออกมาจำนวนมากเป็นพิเศษ ทั้งนี้ ทางวัดได้จัดให้มีการเวียนเทียนในเวลาตั้งแต่ 19.30 น. โดยพุทธศาสนิกชนชาวไทย จะเวียนเทียนรอบพระอุโบสถ ส่วนชาวพม่า จะเวียนเทียนรอบมหาทุติยเจดีย์ศรีบรรพต ซึ่งเป็นเจดีย์สถาปัตยกรรมพม่า ที่ชาวไทยและชาวพม่า ร่วมใจกันสร้างขึ้นเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา แด่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เพราะส่วนใหญ่มีความเชื่อว่า การสร้างเจดีย์ จะเป็นสิ่งที่นำความเป็นสิริมงคล และความสุขความเจริญมาสู่ชีวิตในชาตินี้และชาติหน้า

นอกจากนี้ จากการสอบถามชาวพม่าส่วนใหญ่ กล่าวว่า เมื่อมีโอกาสขอพร ก็จะขอพรให้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงมีพระเกษมสำราญ และทรงมีพระพลานามัยที่สมบูรณ์แข็งแรง

 

ชาวจันทบุรีเวียนเทียนถวายเป็นพระราชกุศล

ที่วัดป่าคลองกุ้ง อ.เมือง จ.จันทบุรี นายสุรชัย ขันอาสา ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี พร้อมด้วย นางพจมาน ขันอาสา นายกเหล่ากาชาดจังหวัดจันทบุรี นำหัวหน้าส่วนราชการ และประชาชนชาวจันทบุรี ร่วมเวียนเทียนเนื่องในวันวิสาขบูชา เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ให้ทรงหายจากพระอาการประชวร โดยมีประชาชนชาวจันทบุรี พาครอบครัวนุ่งขาวห่มขาว เดินทางมาร่วมเวียนเทียน ร่วมร้องเพลง สดุดีมหาราชา และร่วมนั่งสมาธิกันเป็นจำนวนมาก การจัดพิธีเวียนเทียนในครั้งนี้ ทางวัดป่าคลองกุ้ง ได้จัดขึ้นมาเป็นประจำทุกปี และทุกปีจะพบว่าประชาชนให้ความสนใจ พาครอบครัวออกมาร่วมเวียนเทียนกันเป็นจำนวนมาก และก่อนที่จะมีการเวียนเทียน ทางวัดได้มีการให้ประชาชน หัวหน้าส่วนราชการ ได้มีการร่วมสวดมนต์ นั่งสมาธิ และฟังเทศน์ฟังธรรมก่อนที่จะมีการร่วมกันเวียนเทียนรอบพระอุโบสถจำนวน 3 รอบ

การจัดเวียนเทียนเนื่องในวันวิสาขบูชาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงมีพระชนมายุครบ 85 พรรษา และเพื่อเป็นการให้ประชาชนชาวจันทบุรี ได้ร่วมกันตั้งจิตอธิษฐานให้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงหายจากพระอาการประชวรโดยไว

 

ชาวโคราชนำบุตรหลานร่วมเวียนเทียน

ที่วัดศาลาลอย ในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา พุทธศาสนิกชนชาวโคราชต่างพร้อมใจกันร่วมเวียนเทียน เนื่องในวันวิสาขบูชา รอบอุโบสถกันอย่างคึกคัก โดยบรรดาผู้ปกครองต่างพาบุตรหลานร่วมเวียนเทียน ตั้งแต่ช่วงหัวค่ำที่ผ่านมา ทั้งนี้ ก็เพื่อเป็นการส่งเสริมให้เยาวชนได้รับถึงคุณค่าในพระพุทธศาสนา และให้เด็กมีความศรัทธาในพระพุทธศาสนา อันจะช่วยให้เด็กๆ มีจิตใจที่บริสุทธิ์ ตั้งตนอยู่ในคุณงามความดี เพื่อที่จะเติบโตขึ้นเป็นกำลังสำคัญของชาติต่อไป

 

ปชช.เวียนเทียนวัดธาตุทองคึกคัก

บรรยากาศการเวียนเทียนเนื่องในวันวิสาขบูชา ที่วัดธาตุทอง (พระอารามหลวง) ขณะนี้เป็นไปอย่างคึกคัก พุทธศาสนิกชนต่างหลั่งไหลมาเวียนเทียนอย่างไม่ขาดสาย ทุกคนที่มา ต่างมาด้วยสีหน้ายิ่มแย้มแจ่มใส ด้วยใจเป็นกุศล เพื่อน้อมระลึกถึงพระพุทธเจ้า ที่ได้ประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน ในวันวิสาขบูชานี้ ซึ่งพุทธศาสนิกชนที่มานั้น ส่วนใหญ่มากันเป็นครอบครัว ทั้งนี้สังเกตได้ว่า มีพุทธศาสนิกรุ่นเยาว์ มาร่วมทำบุญกับครอบครัวเป็นจำนวนมาก โดยผู้ปกครองกล่าวว่า การปลูกฝังให้เด็กรู้จักเข้าวัดทำบุญตั้งแต่เด็กๆ จะช่วยให้เด็กมีจิตใจดี อารมณ์ดี รู้จักแบ่งปันจากการให้ทาน ซึ่งหากมีกิจกรรมงานบุญ หรือวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ก็จะพามาทุกครั้ง ในขณะที่บางคนยังอยู่ในชุดทำงาน ก็มาร่วมทำบุญ เวียนเทียน ในวันสำคัญนี้ด้วย

นอกจากนี้ ที่วัดธาตุทอง (พระอารามหลวงฉ แห่งนี้ ยังมีกิจกรรมการทำบุญทอดผ้าป่าสามัคคีเพื่อสร้างอาคารปฏิบัติธรรม เทิดพระเกียรติ 225 พรรษา เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล 85 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 80 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และ 60 พรรษา สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร โดยมีประชาชนร่วมทำบุญเป็นจำนวนมาก

 

บรรยากาศการทำบุญเวียนเทียนเนื่องในวันวิสาขบูชา ที่วัดธาตุทอง (พระอารามหลวง) ขณะนี้ ยังคงเป็นไปอย่างคึกคัก พุทธศาสนิกชนต่างนำดอกไม้ ธูป เทียน และร่วมเวียนเทียนกันอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ประชาชนได้น้อมจิตอธิษฐาน ขอพรให้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ รวมถึง พระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ ทรงมีพระพลานมัยแข็งแรงสมบูรณ์ อยู่เป็นร่มโพธิ์ร่มไทรของประชาชนตลอดไป นอกจากนี้ ยังขอพรให้ตนเอง และครอบครัว จงมีแต่ความสุขกาย สบายใจ พบเจอแต่สิ่งที่ดี

อย่างไรก็ตาม ประชาชนที่เลือกมาทำบุญที่วัดแห่งนี้ เพราะการเดินทางที่สะดวกสบาย และส่วนใหญ่จะอาศัยอยู่ในละแวกนี้ โดยเจ้าหน้าที่ของทางวัดเปิดเผยว่า ปีนี้ประชาชนมาทำบุญกันเยอะ คือเริ่มมากันตั้งแต่ 14.00 น. ขณะที่ทางวัดจะยังคงเปิดให้ประชาชนได้มาทำบุญเวียนเทียนกันได้เรื่อย ๆ จนกว่า ธูป เทียน ที่เตรียมไว้จะหมด หรือประมาณ 23.00 น.

 

ผู้ว่าฯเพชรบูณ์นำพุทธศาสนิกชนเวียนเทียน

บรรยากาศการเวียนเทียนเนื่องในวันวิสาขบูชา ที่ จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งปรากฏว่า พุทธศาสนิกชน ต่างพาครอบครัวเข้าวัดทำบุญและร่วมกิจกรรมทางพุทธศาสนา ที่มีการจัดขึ้นตามวัดวาอาราม หรือสถานที่สำคัญต่าง ๆ กันอย่างคลาคล่ำ โดยเฉพาะที่บริเวณพุทธอุทยานเพชบุระ อ.เมืองเพชรบูรณ์ ซึ่งมีพระพุทธมหาธรรมราชาเฉลิมพระเกียรติฯ ขนาดหน้าตักกว้างราว 11 เมตร สูงราว 16 เมตร ตั้งตระหง่านอยู่

นายจิรายุทธ วัจนะรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ นำชาวเพชรบูรณ์จำนวนราว 5,000 คน ทำพิธีเวียนเทียนรอบองค์พระ จนทำให้แสงเทียนสว่างไสวไปทั่วทั้งบริเวณ

 

 

------------------------------------------------------------------

ทั่วปท.คึก-สนามหลวงแน่นผว.กทม.นำทำบุญวิสาขบูชา

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=454714


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook