เอแบคโพลเผยเด็กยังเสี่ยงอุบัติภัยทุกรูปแบบ

เอแบคโพลเผยเด็กยังเสี่ยงอุบัติภัยทุกรูปแบบ

เอแบคโพลเผยเด็กยังเสี่ยงอุบัติภัยทุกรูปแบบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เอแบคโพล เผยผลสำรวจ ปชช.ส่วนใหญ่ บอกรัฐบาลไม่มีมาตรการดูแลเด็กที่ดีพอ

นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยเอแบคโพล เปิดเผยถึงผลวิจัยเชิงสำรวจ เรื่อง เด็กเล็กเสียชีวิต เด็กโตเสียตัว ในมุมมองของพ่อแม่ ผู้ปกครอง โดยผลสำรวจนี้เป็นการสอบถามจากผู้ปกครอง กว่า 1,500 คน หลังจากที่มีข่าวเด็กนักเรียนเสียชีวิตในรถตู้และรถโดยสารของโรงเรียน

ซึ่งความเห็นส่วนใหญ่ ระบุว่า ครูพี่เลี้ยง พนักงานคนขับรถ ยังไม่ดูแลชีวิตของเด็กนักเรียนได้ดีเพียงพอ ถึงร้อยละ 86.4 ในขณะที่ร้อยละ 77.8 เห็นว่า รัฐบาลยังไม่มีมาตรการดูแลรักษาความปลอดภัยในชีวิตของนักเรียนได้ดีเพียงพอ และอีกร้อยละ 55.6 ระบุว่า ผู้ปกครองยังดูแลชีวิตของลูกๆ ไม่ดีเพียงพอ

ทั้งนี้ ส่วนใหญ่ยังเห็นด้วย ถ้ารัฐบาลออกกฎหมายเอาผิด พ่อแม่ ผู้ปกครอง ที่ปล่อยให้อยู่บ้านเพียงลำพัง ถึงร้อยละ 55.7 และเห็นด้วยหากสื่อมวลชนช่วยผลักดันนโยบายสาธารณะที่ช่วยดูแลความปลอดภัยในชีวิตเด็กเล็ก ถึงร้อยละ 85.1 ส่วนสิ่งที่ทำให้เด็กโตในสังคมไทยปัจจุบันเสียตัวมากที่สุด พบว่า ร้อยละ 76.2 เป็นสังคมออนไลน์ รองลงมา คือ การชักชวนพูดคุยในโลกออนไลน์ ร้อยละ 64.9 และการเข้าถึงสื่อลามกอนาจาร ร้อยละ 55.4

ทั้งนี้ ผู้อำนวยการสำนักวิจัยเอแบคโพล ยังเสนอให้รัฐบาลเร่งออกกฎหมายดำเนินการเอาผิดกับผู้ปกครองที่ปล่อยให้เด็กอยู่บ้านเพียงลำพังจนเกิดอันตราย รวมทั้งนโยบายสาธารณะให้หน่วยงานที่ประเมินคุณภาพโรงเรียน ต้องชี้วัดมาตรการความปลอดภัยในการดูแลนักเรียนด้วย เช่น การตรวจสอบนักเรียนก่อนและหลังใช้รถโดยสารโรงเรียน หรือมีครูพี่เลี้ยงดูแลในสถานที่เสี่ยงภัยต่างๆ ในโรงเรียน และเมื่อโรงเรียนใดผ่านการประเมินแล้ว ให้ประกาศผ่านเว็บไซต์ของกระทรวงศึกษาธิการด้วย

อย่างไรก็ตาม ในขณะอยู่ระหว่างที่รัฐบาลยังไม่มีนโยบายสาธารณะที่ชัดเจน ผู้ปกครองควรสอนบุตรหลานให้หลีกเลี่ยงจุดเสี่ยงในบ้านและสถานที่ใกล้เคียง รวมทั้ง ฝึกให้โทรศัพท์หาผู้ปกครองในกรณีฉุกเฉิน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook