สถานทูตสหรัฐยอมรับมีกลุ่มก่อการร้ายเข้ามาจริง

สถานทูตสหรัฐยอมรับมีกลุ่มก่อการร้ายเข้ามาจริง

สถานทูตสหรัฐยอมรับมีกลุ่มก่อการร้ายเข้ามาจริง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กทม. 12 ก.พ. - มีกระแสข่าวกลุ่มก่อการร้ายเตรียมก่อเหตุที่สถานกงสุลสหรัฐฯ จ.เชียงใหม่ ซึ่งทั้งทางการฝ่ายไทยและสถานทูตสหรัฐยอมรับว่ามีกระแสข่าวจริง มั่นใจเจ้าหน้าที่สามารถดูแลสถานการณ์ได้

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้แจ้งเตือนให้เจ้าหน้าที่ระมัดระวังการก่อการร้ายที่สถานกงสุลใหญ่แห่งสหรัฐอเมริกาประจำจังหวัดเชียงใหม่ หลังการข่าวระบุว่ามีการเตรียมก่อเหตุจากลุ่มมุสลิมหัวรุนแรงติดอาวุธ โดยได้ส่งรายละเอียดและข้อมูลทั้งหมดให้ พล.ต.ท.สุเทพ เดชรักษา ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 ตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา และให้เฝ้าระวังติดตามอย่างใกล้ชิดจนกว่าจะมีการฝึกคอบบร้า โกลด์ ซึ่งเป็นการฝึกร่วมระหว่างไทยกับสหรัฐเสร็จสิ้น และจะไม่ส่งผลกระทบต่อการเดินทางลงพื้นที่ของนายกรัฐมนตรีสัปดาห์นี้ ล่าสุดได้รับรายงานเหตุการณ์เป็นปกติ ยืนยันไม่เกี่ยวข้องกับเหตุไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมถึงเหตุระเบิดในวันวาเลนไทน์ที่ถนนสุขุมวิท 1 ปีที่ผ่านมา

ด้านนายวอลเทอร์ เบราโนห์เลอร์ โฆษกสถานทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ยอมรับว่ามีกลุ่มก่อการร้ายเข้ามาจริง ซึ่งได้ประสานกับรัฐบาลไทยในการดูแลด้านความปลอดภัยแล้ว อย่างไรก็ตาม สถานทูตและสถานกงสุลยังเปิดให้บริการตามปกติ และสหรัฐเชื่อว่าประเทศไทยจะสามารถดูแลสถานการณ์ได้ พร้อมขอบคุณรัฐบาลไทย

ด้าน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ระบุว่าได้รับรายงานกระแสข่าวกลุ่มก่อความไม่สงบเตรียมก่อเหตุสถานกงสุลใหญ่แห่งสหรัฐอเมริกาประจำจังหวัดเชียงใหม่แล้ว และสั่งการเจ้าหน้าที่เพิ่มกำลังดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ทั้งนี้ สถานทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ยังไม่ได้ประสานขอการดูแลเป็นพิเศษ แต่รัฐบาลก็ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเพื่อความไม่ประมาท

ส่วนที่จังหวัดเชียงใหม่ พบว่ามีการรักษาความปลอดภัยบริเวณโดยรอบสถานกงสุลใหญ่แห่งสหรัฐอเมริกาประจำจังหวัดเชียงใหม่ อย่างเข้มงวด ตลอด 24 ชั่วโมง มานานเกือบ 1 สัปดาห์แล้ว ตำรวจที่ประจำการแจ้งว่าเป็นการเพิ่มการรักษาความปลอดภัยในช่วงการฝึกกำลังผสมคอบร้าโกลด์ ช่วงระหว่างวันที่ 11-21 กุมภาพันธ์นี้

ด้านผู้ว่าฯ เชียงใหม่ สั่งเพิ่มความเข้มงวดรักษาความปลอดภัยสถานที่สำคัญ ไม่เฉพาะสถานกงสุลสหรัฐฯ เท่านั้น รวมถึงตรวจสอบบ้านเช่า ที่พัก รอบเมืองเชียงใหม่ด้วย อย่างไรก็ตาม ไม่อยากให้ตื่นตระหนกมากเกินไป เพราะจนถึงขณะนี้สถานการณ์เป็นปกติ และเชื่อว่าเจ้าหน้าที่สามารถดูแลความปลอดภัยได้ พร้อมขอความร่วมมือชาวเชียงใหม่ หากพบเห็นสิ่งผิดปกติสามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทันที

พล.ต.ต.เกษมสันต์ บุญญกาญจน์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ยืนยันยังไม่พบความเคลื่อนไหว แต่ไม่ประมาท และได้มีมาตรการดูแลเข้มงวด โดยเฉพาะในช่วงการฝึกคอบร้าโกลด์ในพื้นที่ ทั้งนี้ ทางสหรัฐได้เตือนไปทั่วโลกที่มีสถานที่ตั้งของสถานทูตและกงสุล

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ได้เปิดเผยรายชื่อกลุ่มก่อการร้าย 15 คน ที่ได้รับการประสานจากกงสุลสหรัฐฯ ประจำจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมทั้งประสานไปยังโรงแรมและเกสต์เฮ้าส์ รวมทั้งร้านรถเช่าในตัวเมืองเชียงใหม่ เพื่อให้ช่วยสอดส่อง และตรวจสอบรายชื่อกลุ่มผู้ก่อการร้ายที่อาจจะแฝงตัวมาในคราบนักท่องเที่ยว ขณะเดียวกัน ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่สืบสวนหาข่าวและไล่ล่า พร้อมจัดกำลังเจ้าหน้าที่ทั้งในและนอกเครื่องแบบคุมเข้มตามแหล่งท่องเที่ยวและที่พักของชาวต่างชาติในตัวเมืองเชียงใหม่ ตลอด 24 ชั่วโมง. - สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook