ขึ้นอีก 5 บาท ราคาหมูจ่อขึ้นไม่หยุด

ขึ้นอีก 5 บาท ราคาหมูจ่อขึ้นไม่หยุด

ขึ้นอีก 5 บาท ราคาหมูจ่อขึ้นไม่หยุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกิดดิวงศ์ สมบุญธรรม ที่ปรึกษาผู้ประกอบการเลี้ยงสุกรอาเซียน เปิดเผยว่า แนวโน้มราคาเนื้อหมูยังมีโอกาสปรับเพิ่มขึ้นได้อีกไปจนถึงเทศกาลตรุษจีน โดยขณะนี้ราคาหมูเป็นหน้าฟาร์มอยู่ที่ กก.ละ 65 บาท และอาจจะปรับขึ้นอีก กก.ละ 5 บาท ไปเป็น กก.ละ 70 บาท ซึ่งจะส่งผลให้ราคาขายหมูเนื้อแดงตามตลาดสดปรับขึ้นอีก 10 บาท เป็น 140 บาทต่อ กก. ส่วนราคาเนื้อหมูที่บางตลาดพุ่งไปถึง กก.ละ 150 บาท หากไม่ใช่เนื้อหมูสันใน หรือหมูคุณภาพสูงถือว่าเป็นการฉวยขึ้นราคาเกินจริงจึงขอให้กระทรวงพาณิชย์ดูแลไม่ให้เอาเปรียบผู้บริโภค

สาเหตุที่ราคาเนื้อหมูปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องมาจาก เนื้อหมูที่ออกสู่ตลาดมีปริมาณลดลง หลังจากเกิดปัญหาโรคระบาดตั้งแต่ช่วงเดือน ต.ค.- พ.ย. ปีที่แล้ว ส่งผลให้ผลผลิตเนื้อหมูที่ออกมาขณะนี้ต่ำกว่าความต้องการผู้บริโภค ถึงร้อยละ 5-10 หรือมีหมูออกมาเฉลี่ยวันละ 40,000 ตัว ประกอบกับใกล้ถึงเทศกาลตรุษจีนซึ่งเป็นฤดูกาลที่หมูราคาขึ้น เนื่องจากต้องนำไปประกอบเครื่องเซ่นไหว้จำนวนมาก นอกจากนี้ต้นทุนการเลี้ยงของเกษตรเป็นปัจจัยสำคัญ โดยมีอัตราเพิ่มสูงขึ้นจากเดิม กก.ละ 59-60 บาท เพิ่มเป็น กก.ละ 62 บาท โดยมีสาเหตุจากต้นทุนอาหารเลี้ยงหมูปรับขึ้นตั้งแต่จากปลายปีที่แล้ว หลังจากกากถั่วเหลือง ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งราคาอาหารสัตว์ที่ปรับเพิ่มขึ้น กก.ละ 1 บาท จะทำให้ต้นทุนการเลี้ยงหมูเป็นเพิ่มตัวละ 300 บาท ส่วนที่กรมการค้าภายในได้ขอให้ผู้ผลิตอาหารสัตว์ตรึงราคาอาหารเลี้ยงหมูออกไป เพื่อช่วยลดต้นทุนให้เกษตรกรนั้นยังไม่ได้ผล

ด้าน น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า จะส่งเจ้าหน้าที่ออกไปสำรวจราคาหมูในตลาดที่มีการร้องเรียนว่าจำหน่ายเกินกว่าราคาแนะนำที่กรมฯกำหนด หากพบว่ามีการจำหน่ายเกินราคาจะมีการตักเตือนก่อน แต่หากยังทำผิดซ้ำขายเกินราคาแนะนำที่กรมกำหนด จะใช้มาตรการกฎหมายเข้าจัดการ คือมีโทษจำคุก 7 ปี ปรับ 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook