เจ๊ะอาลี แกนนำโจรใต้พาพวกนับร้อยมอบตัว สงบศึกไฟใต้

เจ๊ะอาลี แกนนำโจรใต้พาพวกนับร้อยมอบตัว สงบศึกไฟใต้

เจ๊ะอาลี แกนนำโจรใต้พาพวกนับร้อยมอบตัว สงบศึกไฟใต้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"เจ๊ะอาลี" แกนนำโจรใต้ นำผู้หลงผิด 100 คน แสดงตัวยุติการต่อสู้กับแม่ทัพภาค 4 ยื่น 3 ข้อ สงบศึกไฟใต้

(12 ก.ย.) เมื่อวันที่ 11 ก.ย.55 ที่หอประชุมบรมราชกุมารี สำนักงานคณะกรรมการอิสลาม จ.นราธิวาส ต.โคกเคียน อ.เมือง จ.นราธิวาส พล.ท.อดุมชัย ธรรมสาโรรัชต์ แม่ทัพภาคที่ 4 ได้เดินทางมาเป็นประธานการแสดงตัวยืนยันเพื่อยุติการต่อสู้ ของนายแวอาลีคอปเตอร์ วาจิ หรือชื่อจัดตั้ง เจ๊ะอาลี ซึ่งทางการเคยตั้งรางวัลนำจับ 1 ล้านบาท ที่เป็นตัวการใหญ่ร่วมวางแผน และสั่งการให้แกนนำระดับปฏิบัติการณ์นำกำลังบุกปล้นปืน ที่กองพันพัฒนา 4 ค่ายกรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ เมื่อวันที่ 4 ม.ค. 2547 ทำให้เจ้าหน้าที่ทหารเสียชีวิต 4 นาย ได้นำผู้หลงผิด จำนวน 100 คน มาเข้าร่วมเพื่อเป็นผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย ตามแผนพาคนกลับบ้าน ของโครงการประสานใจเพื่อสันติสุขสู่จังหวัดชายแดนภาคใต้

โดยการแสดงตัวยืนยันเพื่อยุติการต่อสู้ของ นายแวอาลีคอปเตอร์ ได้ทำจดหมายเปิดผนึกในนาม Badan Penyelarasan Wawasan Baru Melayu Patani หรือ กลุ่มปลดปล่อยความขัดแย้งเขตปกครองใหม่มลายูปัตตานี มีข้อสรุปร่วมกัน 3 ข้อ เสนอต่อแม่ทัพภาค 4 คือ 1.เมื่อเข็มมุ่งทางยุทธศาสตร์การต่อสู้ล้ำหน้ามวลชนและยาวไกลเกินไป 2.การชี้นำแนวทางขององค์กรนำไม่สามารถให้คำอธิบายได้อย่างชัดเจนในทางยุทธวิธีเพื่อให้บรรลุทางยุทธศาสตร์อย่างเป็นระบบ 3.เมื่อสถานการณ์เปลี่ยนแปลงรัฐกำหนดนโยบายที่เป็นการสร้างสรรค์มากขึ้น พวกเราจึงต้องกำหนดแนวทางใหม่เช่นกัน

พร้อมทั้งขอทราบทิศทางความชัดเจนแนวทางปฏิบัติต่อประเด็นข้อเรียกร้องในเบื้องต้นจำนวน 3 ข้อ คือ 1.รัฐมีมาตรการดำเนินการต่อสู้ผู้ที่ยุติบทบาทความรุนแรงต่อรัฐโดยเฉพาะผู้ที่มีหมายจับอย่างไร 2.รัฐจะจัดการความขัดแย้งให้เป็นรูปธรรมอย่างไรเพื่อให้ทุกภาคส่วนได้มีส่วนร่วมในการสร้างสันติภาพในพื้นที่ และ 3.รัฐมีหลักประกันเช่นไรในการกำหนดนโยบายเพื่อให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตของประชาชนในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างเป็นรูปธรรม

ด้าน พล.ท.อุดมชัย กล่าวว่า กลุ่มที่มาร่วมพูดคุยครั้งนี้ถือเป็นผู้กล้าที่เป็นนักรบซึ่งมีความคิดเห็นแตกต่างจากรัฐ โดยการพูดคุยครั้งนี้ไม่มีการต่อรองแต่เป็นการพูดคุยเพื่อสร้างความสันติภาพมาสู่พื้นที่ ซึ่งหลังจากมีการพูดคุยครั้งนี้แล้วหากพื้นที่มีความสงบสุข อาจจะมีการยกเลิกใช้กฎหมาย พ.ร.ก. ผู้ที่ถูกออกหมายจับก็จะถูกยกเลิกไปด้วย

รายงานข่าวแจ้งว่า หากรัฐดูแลและให้ความเป็นธรรมต่อนายแวอาลีคอปเตอร์ และพวกเป็นอย่าง ดีทราบว่าในอีกไม่นานนี้ นายสะแปอิง บาซอ และนายมะแซ อุเซ็ง แกนนำคนสำคัญที่เคลื่อนไหวอยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จะมีการประสานเพื่อออกมาแสดงตัวยืนยันยุติการต่อสู้กับรัฐ ซึ่งเรื่องนี้มีแนวโน้มความเป็นไปได้สูง แต่ขึ้นอยู่กับนโยบายของกองทัพและรัฐบาล ที่ต้องกำหนดกรอบให้ชัดเจน ในเรื่องของคดีความ เพื่อให้ผู้หลงผิดที่เหลือเข้ามามอบตัวมากขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook