ศาลพิพากษาจำคุก สุเทพ 6 เดือน คดีหมิ่น นพ.พรหมินทร์

ศาลพิพากษาจำคุก สุเทพ 6 เดือน คดีหมิ่น นพ.พรหมินทร์

ศาลพิพากษาจำคุก สุเทพ 6 เดือน คดีหมิ่น นพ.พรหมินทร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลอุทธรณ์พิพากษาจำคุก สุเทพ เทือกสุบรรณ 6 เดือน ปรับ 6 พัน คดีหมิ่น นพ.พรหมินทร์ จ้างพรรคเล็กลงสมัครแข่งขันกับพรรคไทยรักไทย 

(24 ก.ค.) ศาลอาญา รัชดาภิเษก อ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ในคดีที่ น.พ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.จ.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ และ นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา จากกรณีเมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2549 นายสุเทพ และ นายองอาจ ได้ร่วมกันแถลงข่าวที่พรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่าพรรคไทยรักไทยทุจริตการเลือกตั้ง โดยจ้างพรรคเล็กลงสมัครแข่งขันกับพรรคไทยรักไทยในขณะนั้น

ทั้งนี้ศาลอุทธรณ์ไม่เห็นพ้องด้วยกับศาลชั้นต้นในส่วนของจำเลยที่ 3 (นายสุเทพ เทือกสุบรรณ) ที่ให้ยกฟ้องนายสุเทพ จึงพิพากษากลับให้จำคุกนายสุเทพ เป็นเวลา 6 เดือน ปรับ 6,000 บาท แต่มีเหตุให้ลดโทษเหลือจำคุก 4 เดือน ปรับ 2,000 บาท โทษจำคุกให้รอลงอาญา 1 ปี พร้อมประกาศคำพิพากษาฉบับย่อในหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ มติชน และเดลินิวส์

สำหรับคดีนี้ ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษา เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2552 ให้ยกฟ้อง เนื่องจากศาลเห็นว่า นายสุเทพ พูดไปโดยได้รับฟังข้อเท็จจริง จึงเชื่อว่าเป็นการปกป้องประชาธิปไตย เป็นการติชมด้วยความเป็นธรรม การกระทำจึงไม่เป็นการหมิ่นประมาท ดังนั้น นายอภิสิทธิ์ นายองอาจ และพรรคประชาธิปัตย์ จึงไม่มีความผิดหมิ่นฐานหมิ่นประมาท

ขอบคุณเนื้อหาข่าวจาก มติชนออนไลน์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook