อพวช.ยกทัพใหญ่คาราวานวิทยาศาสตร์ บุกอีสาน-จัดแสดงที่ม.ราชภัฏเลย12-14ม.ค.นี้

อพวช.ยกทัพใหญ่คาราวานวิทยาศาสตร์ บุกอีสาน-จัดแสดงที่ม.ราชภัฏเลย12-14ม.ค.นี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายสาคร ชนะไพฑูรย์ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาธุรกิจและการตลาด องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) เปิดเผยว่า อพวช. เป็นหน่วยงานที่มีภารกิจหลักในการสร้างความรู้ ความเข้าใจด้านวิทยา ศาสตร์และเทคโนโลยีให้แก่เยาวชนและประชาชนทั่วไป นอกจากจะเป็นแหล่งเรียนรู้นอกห้องเรียนที่สำคัญให้กับเยาวชนและประชาชนในส่วนกลางแล้ว อพวช.ยังต้องการกระจายความรู้สู่ทุกภูมิภาคอีกด้วย จึงได้ดำเนินการจัดโครงการ คาราวานวิทยาศาสตร์ อพวช. ขึ้น ตั้งแต่ปี 2549 เพื่อนำนิทรรศการและกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์ไปสู่จังหวัดต่างๆ ทั่วทั้งประเทศ โดยเน้นให้เยาวชนสามารถเข้าไปมีส่วนร่วม เพื่อค้นหาคำตอบได้ด้วยตนเอง ทำให้พวกเขาได้เรียนรู้หลักการวิทยาศาสตร์ควบคู่กับการเล่นอย่างสนุกสนาน

ที่ผ่านมาคาราวานวิทยาศาสตร์ อพวช. ได้รับความสนใจในการเข้าชมจากเยาวชนและประชาชนเป็นจำนวนมาก ซึ่งในปีนี้ก็ได้เดินทางไปจัดแสดงตามจังหวัดต่างๆ ทั่วทุกภูมิภาคมาแล้วกว่า 13 จังหวัด อาทิ พะเยา ลำปาง มหาสารคาม สกลนคร ชุมพร และสงขลา เป็นต้น ล่าสุดอพวช. ร่วมกับม.ราชภัฏเลยจัดกิจกรรมนี้ขึ้นอีกครั้ง เพื่อให้เยาวชนในพื้นที่ตลอดจนจังหวัดใกล้เคียงได้เข้ามาเรียนรู้และสร้างประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ที่แปลกใหม่ โดยมีกำหนดจะจัดแสดงในวันที่ 12-14 ม.ค.นี้ ณ ม.ราชภัฏเลย

สำหรับกิจกรรมที่ยกขบวนมาเปิดโลกการเรียนรู้ในครั้งนี้ ได้แก่ ชิ้นงานและนิทรรศการวิทยาศาสตร์ในชื่อ วิทยาศาสตร์สุดหรรษา พร้อมทั้งกิจกรรมทางวิทยา ศาสตร์อีกมากมาย อาทิ ไก่กะต๊าก จรวดพลังลม เกม Sudoku เกมต่อไพ่ เกมเชือก หลุมหลอกตา ฯลฯ นอก จากนั้น ยังเพิ่มเติมความสนุกสนานไปกับการแสดงทางวิทยาศาสตร์ชุด วิทยาศาสตร์มหัศจรรย์ ห้องทดลองเคลื่อนที่ ชุด วิทยาศาสตร์กับช็อกโกแลต และ ดีเอ็นเอกล้วยๆ โดยกิจกรรมทั้งหมดนี้เยาวชนและผู้สนใจสามารถมาร่วมเรียนรู้และสนุกได้ฟรีตลอดทั้งวัน

ผศ.สนิท เหลืองบุตรนาค รักษาการอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏเลย กล่าวว่า ทางมหาวิทยาลัยราชภัฏเลยมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ อพวช. เลือกให้ทางมหาวิทยาลัยเป็นสถานที่จัดงานแสดงในครั้งนี้ ซึ่งทาง มหาวิทยาลัยเองจัดเตรียมความพร้อมพื้นที่โดยรอบในการเป็นสถานที่จัดงานคาราวานวิทยาศาสตร์ ที่อพวช. นำมาจัดแสดงอย่างยิ่งใหญ่เพื่อให้พี่น้องชาวอีสาน ไม่เพียงเฉพาะจังหวัดเลยเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงจังหวัดใกล้เคียงจะได้เรียนรู้วิทยาศาสตร์กันแบบถึงถิ่นเฉกเช่นเดียวกับเยาวชนในกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook