ครม.มีมติเห็นชอบให้นาซา ใช้พื้นที่อู่ตะเภา

ครม.มีมติเห็นชอบให้นาซา ใช้พื้นที่อู่ตะเภา

ครม.มีมติเห็นชอบให้นาซา ใช้พื้นที่อู่ตะเภา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เลขาฯ กฤษฎีกายัน นาซาขอใช้สนามบินอู่ตะเภาไม่เข้าข่ายขัด รธน. ม.190 (2) ล่าสุด ครม.เห็นชอบให้นาซาเข้าใช้พื้นที่อู่ตะเภา แต่ให้นำเข้าพิจารณาในการประชุมสภาสมัยหน้า เป็นการอภิปรายทั่วไปโดยไม่มีการลงมติ

(26 มิ.ย.) นายอัชพร จารุจินดา เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา กล่าวว่า กรณีนาซาขอใช้สนามบินอู่ตะเภาไม่เข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 (2) เพราะจากหนังสือที่กฤษฎีกาได้รับ เป็นการขอวิจัยสภาพอากาศใช้เวลา 2 เดือน ในการสำรวจชั้นบรรยากาศ และให้คนไทยเข้าร่วมตรวจสอบภารกิจด้วย จึงไม่เข้าข่ายเกี่ยวข้องกับความมั่นคง หรือมีผลผูกพันเกี่ยวกับเศรษฐกิจของประเทศ แต่หากคณะรัฐมนตรีจะมีความเห็นว่า เข้าข่ายรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 (2) ต่างจากคณะกรรมการกฤษฎีกา ก็ไม่มีปัญหา อยู่ที่คณะรัฐมนตรีจะเป็นผู้ตัดสินใจ

ขณะที่ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ก็ยืนยันเช่นกันว่า ไม่กระทบต่ออธิปไตยของไทย ระบุไทยคงไม่ยอม หากมีการกระทำสิ่งใดที่ไม่ถูกต้อง และทำให้ประเทศไทยต้องเสียเปรียบ

ล่าสุดที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เห็นชอบให้นาซาเข้ามาใช้สนามบินอู่ตะเภาได้ หลังจากใช้เวลาหารือกว่าครึ่งชั่วโมง และเรื่องดังกล่าวไม่เข้าข่ายมาตรา 190 วรรค 2 แต่จะให้นำเข้าสู่การพิจารณาของสภา เป็นการอภิปรายทั่วไป โดยไม่มีการลงมติ ตามมาตรา 179 ในสมัยประชุมหน้า ซึ่งจะส่งผลให้การดำเนินการไม่เป็นไปตามกรอบที่นาซากำหนด.-สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook