ชาวบ้านโวย! กรมศิลป์ปิดข่าวทำกุฏิโบราณถล่ม

ชาวบ้านโวย! กรมศิลป์ปิดข่าวทำกุฏิโบราณถล่ม

ชาวบ้านโวย! กรมศิลป์ปิดข่าวทำกุฏิโบราณถล่ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(24 มิ.ย.) ชาวบ้านย่านวัดสิงห์ อ.สามโศก จ.ปทุมธานี ได้ร้องเรียนกับสื่อมวลชน โดยอ้างว่าพบความไม่ชอบมาพากลของกรมศิลปากร หลังจากที่ทางกรมได้มาสำรวจ วัดสิงห์ วัดโบราณเก่าแก่ที่ประสบอุทกภัยเมื่อปี 2554 จนได้รับความเสียหายอย่างหนัก

นายวีรวัฒน์ วงศ์ศุปไทย ประธานวัฒนธรรมอำเภอสามโคก ได้เปิดเผยว่า ภายหลังน้ำท่วมลดลง ทางกรมศิลปากรได้จัดตั้งงบประมาณ 12 ล้านบาท ใช้ในการยกศาลาดินและกุฏิพระโบราณขึ้น โดยได้ว่าจ้างช่างรับเหมาที่ดูไม่มีความเชี่ยวชาญมาดำเนินการ จนกระทั่งโบราณสถานดังกล่าวเกิดพังถล่มลงมา เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคมที่ผ่านมา แต่มีการปิดประเด็นข่าวดังกล่าวเอาไว้ จนปัจจุบันยังไม่มีผู้ใดออกมาแสดงความรับผิดชอบ

นอกจากนี้ช่วงเวลาที่ดำเนินการดีดยกกุฏิพระโบราณ เจ้าอาวาสและพระลูกวัดวัดสิงห์ ได้พากันทักทวงว่า เหตุใดจึงไม่นำเหล็กมาค้ำยันอิฐรอบกุฏิโบราณเสียก่อน แต่ช่างรับเหมากับบอกว่าไม่เป็นไร หลายที่ก็ทำเช่นนี้ จึงสั่งงานคนงานขุดดินลึก เพื่อหาฐานความลึกของกุฏิ จนกระทั่งเกิดเสียงแตกร้าว ก่อนผนังกุฏิโบราณจะพังครื้นลงมาต่อหน้าต่อตา ภายหลังจากเกิดเหตุพังถล่มของกุฏิโบราณ ทางกรมศิลปากรได้นำเอาป้ายข้อความของกรมออกไปทันที และนำเหล็กมาด้านผนังปูนอีกฝั่งที่ยังไม่พังถล่มลงมา ก่อนจะเงียบหายไม่มีการชี้แจงใดๆ

สำหรับ กุฏิพระโบราณวัดสิงห์ จ.ปทุมธานี เป็นโบราณสถานซึ่งมีอายุมากกว่า 300 ปี สร้างในสมัยพระเจ้าประสาททอง พ.ศ. 2173 แต่ถูกน้ำท่วมได้รับความเสียหายอย่างหนัก เมื่อปี 2554

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook