มข.ปลื้มเว็บไซต์ติดอันดับยอดนิยม มีผู้เข้าชมมากสุด160ของโลก-รั้งที่24ของเอเชีย

มข.ปลื้มเว็บไซต์ติดอันดับยอดนิยม มีผู้เข้าชมมากสุด160ของโลก-รั้งที่24ของเอเชีย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผศ.ดร.วินัย ใจขาน รองอธิการบดีฝ่ายสังคมและชุมชนสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เผยถึงผลการจัดอันดับเว็บไซต์มหาวิทยาลัยและวิทยาลัยยอดนิยมระดับโลก ประจำปี 2008 (Top 200 Universities in the world) ผ่านทางเว็บไซต์ www.4icu.org หรือ 4 International Colleges & Universities (4icu.org) ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่จัดอันดับความนิยมของมหาวิทยาลัยและวิทยาลัยนานาชาติทั่วโลก ว่ามหาวิทยาลัยในประเทศไทยติดอันดับ 3 แห่ง ได้แก่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น และมหาวิทยาลัยมหิดล โดยได้ลำดับที่ 112, 160 และ 182 ตามลำดับ ในขณะที่ Massachusetts Institute of Technology จากสหรัฐอเมริกา คว้าอันดับที่ 1 ไปครอง ทั้งนี้ 4icu.org ใช้การสืบค้นทางอินเตอร์เน็ต (Search engine and directory reviewing) เป็นเครื่องมือในการจัดทำเนียบสถาบันการศึกษาระดับสูงนานาชาติ ซึ่งประกอบด้วยมหาวิทยาลัยและวิทยาลัย จำนวน 8,750 แห่ง จาก 200 ประเทศทั่วโลก ทั้งที่อยู่ในทวีปอเมริกาเหนือ ละตินอเมริกา ยุโรป แอฟริกา เอเชีย และโอเชียเนีย

นอกจากการจัดอันดับระดับโลกแล้ว 4ICU ยังจัดอันดับความนิยมแยกเป็นทวีปต่างๆ อีกด้วย โดยในระดับทวีปได้จัดอันดับเพียง 100 อันดับ และในทวีปเอเชีย (Top 100 Universities in Asia) ผลปรากฏว่า National University of Singapore จากประเทศสิงคโปร์ได้อันดับที่ 1 ในส่วนของมหาวิทยาลัยในประเทศไทย ติดอันดับอยู่ 5 แห่ง ได้แก่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (อันดับ 19) มหาวิทยาลัยขอนแก่น (อันดับ 24) มหาวิทยาลัยมหิดล (อันดับ 28) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (อันดับ 33) และ Asian Institute of Technology (อันดับ 90)

ผศ.ดร.วินัย กล่าวด้วยว่า กระบวนการจัดอันดับเว็บไซต์ยอดนิยมของมหาวิทยาลัยและวิทยาลัยนานาชาติ โดยองค์กร 4ICU นี้ว่าอยู่บนพื้นฐานของการจัดอันดับที่มีขั้นตอนชัดเจน เชื่อถือได้ ไม่มีอคติใดๆ และเป็นอิสระในการกลั่นกรอง โดยอาศัยเครื่องมือการสืบค้นที่แตกต่างกัน 3 ประเภท ได้แก่ 1) Google Page Rank 2) Yahoo Inbound Links 3) Alexa Traffic Rank โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อจัดอันดับความนิยมของมหาวิทยาลัยและวิทยาลัยนานาชาติ บนพื้นฐานของความนิยมในการเข้าติดตามชมเว็บไซต์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook