นักวิชาการย้ำ! เกาะภูเก็ตไม่มีวันจม

นักวิชาการย้ำ! เกาะภูเก็ตไม่มีวันจม

นักวิชาการย้ำ! เกาะภูเก็ตไม่มีวันจม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(30 เม.ย.) รองศาสตราจารย์ ดร.ปัญญา จารุศิริ หัวหน้าหน่วยวิจัยธรณีวิทยาแผ่นดินไหว และธรณีแปรสัณฐานผืนแผ่นดินของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยในที่ประชุมโต๊ะกลมเรื่อง แผ่นดินไหวข่าวลือหรือความจริง โดยในกรณีข่าวการจมลงของเกาะภูเก็ตนั้น ดร.ปัญญา ยืนยันว่าจะไม่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน เนื่องจากเกาะที่จะจมลงเพราะแผ่นดินไหวนั้น ต้องเป็นเกาะที่เกิดขึ้นใหม่ มีอายุไม่มาก ตามแถบหมู่เกาะอันดามันหรือเกาะสุมาตรา

สำหรับเกาะภูเก็ตนั้น เป็นเกาะหินแกรนิตและหินตะกอน มีอายุหลายร้อยล้านปีและมีความแข็งแรง ซึ่งมีเสถียรภาพเพียงพอที่จะทนต่อการจมลงสู่ใต้ดิน ส่วนเหตุแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นบนเกาะภูเก็ต เป็นเพียงแรงสั่นสะเทือนจากรอยเลื่อนที่ตายแล้ว และเป็นรอยเลื่อนขนาดเล็ก แผ่นดินไหวครั้งสุดท้ายก็เมื่อราวหมื่นปีก่อน

ขณะที่ด้าน ศาสตราจารย์ ดร.ปณิธาน ลักคุณะประสิทธิ์ หัวหน้าหน่วยวิจัยธรณีวิทยาแผ่นดินไหว และธรณีแปรสัณฐานผืนแผ่นดินของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า การเกิดแผ่นดินไหวที่มีความถี่มากขึ้นในเมืองไทย ทำให้หลายฝ่ายต้องเฝ้าระวังและศึกษาผลกระทบอย่างใกล้ชิด รวมทั้งต้องเตรียมพร้อมด้านแผนบรรเทาสาธารณะภัยและโครงสร้างทางวิศวกรรมที่เหมาะสม และการบังคับใช้กฎหมายด้านอาคารก็ยังไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook