เด็กหัวใจอยู่นอกร่างกาย รอดชีวิตรายแรกของโลก

เด็กหัวใจอยู่นอกร่างกาย รอดชีวิตรายแรกของโลก

เด็กหัวใจอยู่นอกร่างกาย รอดชีวิตรายแรกของโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เด็กชายวัย 3 ขวบรายหนึ่ง รอดชีวิตมาได้อย่างปาฏิหาริย์ หลังเกิดมามีหัวใจอยู่นอกร่างกาย ซึ่งนับเป็นเด็กรายแรกของโลก ที่รอดชีวิตจากภาวะดังกล่าว

รายงานระบุว่า ไรอัน มาร์ควิซ วัย 3 ขวบ จากรัฐเพนซิลวาเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ที่เกิดมาผิดปกติมีหัวใจอยู่นอกร่างกาย ซึ่งถือว่าเกิดขึ้นได้ยากมาก ได้รับการผ่าตัดโดยทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจำนวน 30 คน โดยใช้เวลา 2 สัปดาห์ ในการย้ายหัวใจเข้าไปในร่างกาย จนกลับมาใช้ชีวิตปกติราวปาฏิหาริย์ และนับว่าเป็นรายเดียวของโลก หลังจากแรกคลอดแพทย์เชื่อว่าจะเสียชีวิตภายใน 3 วันเท่านั้น

ขณะที่นางมาควิซ แม่ของไรอัน กล่าวว่า แพทย์ตรวจพบภาวะหัวใจนอกร่างกายของไรอัน ตั้งแต่เธอท้องได้เพียง 12 สัปดาห์ โดยแพทย์ได้แนะนำให้เธอทำแท้งในตอนนั้น แต่เธอได้ปฏิเสธที่จะทำแท้ง ด้วยความหวังว่าอาจมีปาฏิหาริย์เกิดขึ้น ซึ่งตอนนี้ไรอันก็อยู่กับเรามาได้ 3 ปีแล้ว

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าการผ่าตัดหัวใจกลับเข้าไปในร่างกายจะประสบผลสำเร็จ  แต่ทุกวันนี้หนูน้อยไรอัน ใช้ชีวิตจากหัวใจซีกซ้ายเพียงซีกเดียว เพราะเป็นโรคหัวใจซีกขวาฝ่อ แต่ก็ยังสามารถใช้ชีวิตได้ปกติ วิ่งเล่นที่สนามเด็กเล่น และปีนต้นไม้ ได้เช่นเดียวกับเด็กคนอื่นๆ ในวัยเดียวกัน

ทั้งนี้ความผิดปกติที่เกิดขึ้นกับหนูน้อยเคราะห์ร้าย เรียกว่า "Ectopia cordis" หรือ อาการหัวใจอยู่นอกร่างกาย เกิดขึ้นกับทารก 8 ใน 1 ล้าน ซึ่งจำนวน 90 เปอร์เซ็นต์ จะเสียชีวิตทันทีหลังคลอด หรือราว 3 วันหลังจากนั้น

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ เด็กหัวใจอยู่นอกร่างกาย รอดชีวิตรายแรกของโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook