หมูป่านับร้อยบุก! คนพระสมุทรเจดีย์สุดเซ็ง

หมูป่านับร้อยบุก! คนพระสมุทรเจดีย์สุดเซ็ง

หมูป่านับร้อยบุก! คนพระสมุทรเจดีย์สุดเซ็ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(4 ก.พ.) ชาวบ้านตำบลในคลองบางปลากด อ.พระสมุทรเจีย์ จ.สมุทรปราการ กำลังได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก หลังมีฝูงหมูป่าจำนวนเกือบ 200 ตัว ได้เข้ามาอยู่อาศัยอยู่บริเวณ โครงการก่อสร้างหมู่บ้านเมืองทองสุขสวัสดิ์ บนถนนสุขสวัสดิ์ พื้นที่กว่า 240 ไร่ ที่ปัจจุบันเป็นหมู่บ้านร้าง สร้างไม่เสร็จ เนื่องจากวิกฤตเศรษฐกิจเมื่อ 15 ปีก่อน

โดยชาวบ้านบริเวณโดยรอบ แม้จะชินกับสภาพการณ์ที่เกิดขึ้น ภาพครอบครัวหมูป่าเดินขวักไขว่ทั่วบริเวณ แต่ก็สร้างความเดือดร้อนรำคาญใจให้แก่เป็นชาวบ้านเป็นอย่างยิ่ง เพราะเริ่มมีการสะสมของสิ่งเน่าเสียและเศษอาหารที่หมูป่านำไปกิน รวมทั้งเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้งเพราะหมูป่าวิ่งตัดหน้ารถ หรือทำการจราจรติดขัดเป็นทางยาว

นอกจากนี้เริ่มมีชาวบ้านบางกลุ่ม พยายามออกล่าหมูป่าเพื่อนำเนื้อไปบริโภคเองและแล่เนื้อส่งขาย ซึ่งหมูป่าฝูงดังกล่าว ยังไม่ผ่านขั้นตอนของปศุสัตว์ เนื้อหมูป่าเหล่านี้อาจจะมีเชื้อโรคสะสมและเป็นอันตรายแก่ชาวบ้านที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ที่นำไปบริโภคได้

ด้าน นายกิตติ จึงประดิษฐ์ นายอำเภอพระสมุทรเจดีย์ เปิดเผยว่า กรณีดังกล่าวได้รับแจ้งร้องทุกข์มาจำนวนหนึ่งแล้วและได้เข้าตรวจสอบพื้นที่หมู่บ้านร้างดังกล่าวแล้ว อีกทั้งยังพอทราบเบาะแสของการขยายพันธุ์ของหมูป่าเหล่านี้ว่า เป็นของชาวบ้านรายหนึ่ง เดิมเคยนำเอามาเลี้ยงไว้ 2 ตัวเป็นคู่กัน แต่เกิดการขยายพันธุ์อย่างรวดเร็ว จนเลี้ยงไม่ไหว จึงปล่อยให้หมูป่าเหล่านี้ออกเดินขวักไขว่หากินทั่วพื้นที่ จนสร้างความเดือดร้อนเป็นวงกว้าง

ทั้งนี้กรณีดังกล่าวจะดำเนินการรายงานให้ทางสำนักงานปศุสัตว์อำเภอได้ทราบ เพื่อหาทางแก้ไข โดยมีแนวทางจัดโซนพื้นที่ให้หมูป่าได้อยู่เป็นสัดส่วน หรือทำเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์สภาพชีวิตหมูป่าในพื้นที่ก็อาจจะเป็นไปได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook