นักท่องเที่ยวไทย-พม่า เริ่มสนใจ เปิดด่าน

นักท่องเที่ยวไทย-พม่า เริ่มสนใจ เปิดด่าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวพม่า เริ่มเดินทางไปสอบถามวิธีการจากเจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง จ.ตาก เพื่อเดินทางผ่านสะพานมิตรภาพไทย - พม่า ไปยัง จ.เมียวดี หลังจากที่ฝ่ายพม่าได้เปิดด่านพรมแดนแม่สอด - เมียวดี
หรือจุดผ่านแดนที่ถาวรบริเวณสะพานมิตรภาพไทย - พม่า บ้านริมเมย ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 54 ที่ผ่านมา เช่นเดียวกับชาวพม่า ที่ยังเดินทางเข้ามาซื้อขายสินค้าที่ อ.แม่สอด

นายบรรพต ก่อเกียรติเจริญ ประธานหอการค้าจังหวัดตาก กล่าวว่า ได้คุยกับผู้นำพม่า ถึงอนาคตการค้าชายแดนหว่างไทย - พม่า โดยฝ่ายไทยเป็นประตูเชื่อมตะวันตก ตะวันออก หรือ อีสต์ - เวสต์ อีโคโนมิกคอร์ริดดอร์ อีก 3 ปี
โดยทั้ง 2 ประเทศ จะเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC อย่างเต็มรูปแบบ จะทำให้แม่สอด - เมียวดี มีการขนส่งสินค้า และเป็นจุดเปลี่ยนที่มีการค้าระหว่าง 2 ประเทศ ซึ่งขณะนี้ พม่าเปิดใช้เขตเศรษฐกิจชายแดนแล้ว หาก
ไทยใช้รูปแบบเขตเศรษฐกิจชายแดน ก็จะทำให้ อ.แม่สอด เป็นจุดแรกที่จะเชื่อมโยงระหว่างประเทศ จึงอยากจะให้รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ดำเนินการผลักดันเขตเศรษฐกิจชายแดน รองรับกับทางฝ่ายพม่า
รวมทั้งการสร้างสะพานมิตรภาพไทย - พม่า แห่งที่ 2 ซึ่งจากนี้ไป การค้าชายแดนทั้ง 2 ประเทศ จะเพิ่มพูนมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการนำเข้าหรือส่งออก และการค้าเสรีอาเซียน ก็จะทำให้เกิดความสะดวกด้านด้านภาษี และระบบการขนส่ง
ของทั้ง 2 ประเทศต่อไป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook