ภูเขาไฟกามาลามาอินโดระเบิด-อพยพปชช.

ภูเขาไฟกามาลามาอินโดระเบิด-อพยพปชช.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ภูเขาไฟกามาลามา ซึ่งตั้งอยู่ที่ จ.มาลูกู ทางตะวันออกของประเทศอินโดนีเซีย ปะทุเถ้าถ่านออกมาตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยจากการประเมินเบื้องต้น ภูเขาไฟ "กามาลามา" ประทุเถ้าถ่านออกมาสูงสุดที่ระดับ 1,715 เมตร ทำให้
ทางการต้องอพยพประชาชนไปแล้วหลายพันคน อย่างไรก็ตาม การอพยพประชาชนเป็นไปอย่างยากลำบาก เพราะเนื่องจากภูเขาไฟ "กามาลามา " ประทุรุนแรงในช่วงกลางคืน ดังนั้นการรวบรวมประชาชนจึงเป็นไปล่าช้ากว่าช่วง
กลางวัน

ในขณะนี้ เถ้าถ่านลาวา ไหลมาถึงช่วงเชิงเขาแล้ว ดังนั้น การอพยพประชาชนจึงต้องทำแข่งกับเวลา ก่อนที่ลาวาจะไหลไปยังเมือง "เทอร์เนต" เมืองสำคัญของ จ.มาลูกู เนื่องจากเมืองเทอร์เนต เป็นแหล่งผลิตแร่นิกเกิล ดังนั้นจึงเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจในภูมิภาคตะวันออกของประเทศ อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญด้านภูเขาไฟ ระบุว่า การระเบิดลดความรุนแรงลงแล้ว พร้อมกับปรับลดระดับการเตือนภัยให้อยู่ในระดับที่ 2 แต่การอพยพประชาชนยังเป็นเรื่องจำเป็น เพราะเถ้าถ่านลาวาที่ระเบิดออกมาแล้ว และยังคงไหลออกจากปากปล่องภูเขาไฟ และการทำนายการระเบิดของภูเขาไฟเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก เนื่องจากภูเขาไฟอาจปะทุรุนแรงขึ้นได้อีกทุกเมื่อ หากสภาพทางธรณีใต้พื้นดินเปลี่ยนแปลงไป ด้วยเหตุนี้ ทางผู้เชี่ยวชาญจึงต้องจับตาความเปลี่ยนแปลงของภูเขาไฟกามาลามา อย่างใกล้ชิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook