นอกบ้านผ่านเมือง-มาทำความรู้จัก ฮามาส กันเถอะ

นอกบ้านผ่านเมือง-มาทำความรู้จัก ฮามาส กันเถอะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เพื่อให้เข้ากระแส ดิฉันเลยชวนคุณผู้อ่านมาทำความรู้จักกลุ่มฮามาสให้ดียิ่งขึ้นกันดีกว่า

ฮามาสเป็นขบวนการเคลื่อนไหวของชาวมุสลิมในปาเลสไตน์ที่ถูกตราหน้าจากสหภาพยุโรป สหรัฐ และอิสราเอลว่าเป็นกลุ่มก่อการร้าย แต่ฮามาสกลับเป็นขวัญใจคนยากในปาเลสไตน์ที่ชอบใจกับการที่ฮามาสแข็งขืนกับอิสราเอล ศัตรูตัวฉกาจของพวกเขา

// //

สิ่งที่สะท้อนให้เห็นถึงความนิยมในกลุ่มฮามาสได้เป็นอย่างดีก็คือ การที่ฮามาสโค่นพรรคฟาตาห์ที่ครองอำนานมายาวนานลงได้ กวาดชัยชนะไปอย่างท่วมท้นในการเลือกตั้งเมื่อเดือนมกราคม 2549 ทำให้ได้จัดตั้งรัฐบาล

ฮามาสก่อตั้งขึ้นในปี 2530 จากการรวมตัวกันของสมาชิกกลุ่มมุสลิม บราเทอร์ฮูด ภายหลังการลุกฮือครั้งแรกเพื่อต่อต้านการยึดครองเขตเวสต์แบงก์ และฉนวนกาซาของอิสราเอลไม่นาน เป้าหมายระยะสั้นของฮามาสคือการขับไล่กองทัพอิสราเอลออกจากดินแดนที่ยึด ส่วนเป้าหมายระยะยาวคือการจัดตั้งรัฐอิสลามขึ้นนั่นเอง

นับตั้งแต่ก่อตั้ง ฮามาสได้อ้างความรับผิดชอบเหตุระเบิดพลีชีพที่คร่าชีวิตพลเรือนอิสราเอลหลายต่อหลายครั้ง โดยเพิ่งจะมาหยุดแอ่นอกรับผิดตั้งแต่เดือนมกราคม 2548 เป็นต้นมา

ระหว่างการต่อสู้ ฮามาสสูญเสียผู้นำจำนวนมากไปในการโจมตีของอิสราเอล รวมถึง เชค อาเหม็ด ยาสซิน ผู้นำทางจิตวิญญาณและผู้ก่อตั้งฮามาส และอับเดลาซิส รันทิสซี ผู้เป็นทายาทที่ถูกอิสราเอลสังหารไปเมื่อต้นปี 2547 ส่วนผู้นำคนปัจจุบัน คือ อิสมาอิล ฮานิยะ นายกรัฐมนตรีปาเลสไตน์ที่ถูกขับออกจากตำแหน่ง

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ฮามาสมีอิทธิพลมากขึ้นด้วยผลพวงของการสร้างเครือข่ายให้ความช่วยเหลือทางสังคมอย่างกว้างขวาง ว่ากันว่าฮามาสมีนักรบที่มีระเบียบวินัยสูงอยู่กว่า 6,000 คน ไม่รวมปีกติดอาวุธอีกหลายพันคน

อาจจะด้วยเหตุนี้เองที่ทำให้ฮามาสเหิมเกริมขึ้น โดยเมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2550 ฮามาสได้ขับกองกำลังที่ภักดีต่อประธานาธิบดีมาห์มู้ด อับบาส ของฝ่ายฟาตาห์ออกแล้วควบคุมฉนวนกาซาเอาไว้

สามเดือนให้หลัง อิสราเอลประกาศให้กาซาเป็น พื้นที่ปรปักษ์ ตามด้วยการปิดตายกาซาเต็มรูปแบบในเดือน มกราคม 2551 ไม่ส่งอาหาร เชื้อเพลิง เวชภัณฑ์เข้าไปเพื่อตอบโต้ที่ฮามาสยิงจรวดเข้าใส่พื้นที่ทางใต้ของอิสราเอลไม่หยุด

มีความพยายามไกล่เกลี่ยจากนานาชาติหลายต่อหลายครั้งแต่ก็ไม่สำเร็จ จนกระทั่งอิสราเอลหมดความอดทน เปิดฉากถล่มกาซาเมื่อวันที่ 27 ธันวาคม ที่ผ่านมา ซึ่งจนถึงบัดนี้ก็ไม่มีใครรู้เลยว่าจะจบลงเมื่อไร

ทัศนีย์ สาลีโภชน์

ตะลุยข่าว : THE GREEN POLICE กองปราบฯ สู่ศตวรรษที่ 21

ในขณะที่หลายประเทศทั่วโลกสามารถระงับยับยั้งปัญหาอาชญากรรมให้ลดลงและควบคุมให้อยู่ในวงจำกัดได้ ตรงกันข้ามกับประเทศไทย กลับมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น และมีการกล่าวถึงในระดับนานาชาติว่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook