กปน.เร่งกู้คลองประปาคาดเสร็จสัปดาห์นี้

กปน.เร่งกู้คลองประปาคาดเสร็จสัปดาห์นี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายวิสิทธิ์ วงศ์วิวัฒน์ รองผู้ว่าการ (ผลิตและส่งน้ำ) การประปานครหลวง (กปน.) เผยว่า จากอุทกภัยครั้งใหญ่ในปีนี้ ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของ กปน. ระดับหนึ่ง แม้จะมีการป้องกันไว้แล้ว แต่น้ำหลากมาจากทุกทิศทุกทางเหนือความคาดหมาย ทำให้ต้องปรับแผนรับมือกันอยู่ตลอดเวลา และด้วยความร่วมแรงร่วมใจของทุกหน่วยงาน ทั้งภาครัฐและเอกชน รวมทั้งของพนักงานทุกคนทำให้สามารถแก้ไขสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลาได้ นอกจากนี้ ยังได้รับความอนุเคราะห์จากภาคเอกชนหลายหน่วยงาน มาติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มออกซิเจนในน้ำ ทำให้ กปน. สามารถผลิตน้ำประปาได้ตามเกณฑ์มาตรฐานน้ำดื่มองค์การอนามัยโลก (WHO) ถึงมือประชาชนด้วยคุณภาพและปริมาณที่เพียงพอและทั่วถึง

สำหรับแนวคลองประปา ตั้งแต่สถานีสูบน้ำดิบสำแลถึงเหนือคลองรังสิตประยูรศักดิ์ ที่ยังมีน้ำท่วมขังจากน้ำหลากอยู่นั้น ขณะนี้น้ำเริ่มลดระดับลงแล้ว ซึ่ง กปน. จะเร่งกู้แนวคลองประปาต่อไป คาดว่าจะแล้วเสร็จในสัปดาห์นี้

อย่างไรก็ตาม แม้ช่วงเวลาที่ผ่านมาน้ำดิบในคลองประปาจะมีคุณภาพด้อยลง แต่ กปน. ได้พยายามหาทางแก้ไข และเพิ่มกรรมวิธีต่างๆ ทั้งการเพิ่มออกซิเจนและสารเคมี แม้จะมีค่าใช้จ่ายสูงขึ้นถึงวันละ 4 ล้านบาท ก็ตาม ทั้งนี้ เพื่อให้น้ำประปาที่ผลิตได้มีความสะอาด สามารถดื่มได้อย่างปลอดภัย และจากการตรวจวัดค่าออกซิเจนละลายในน้ำดิบ หรือ DO ก่อนส่งเข้าระบบผลิต พบว่ามีค่าเฉลี่ยราว 3.5 - 4.5 มิลลิกรัมต่อลิตร ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดี และมีแนวโน้มดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook