บุกกดดันเปิดปตร.พระยาสุเรนทร์1.50 ม.

บุกกดดันเปิดปตร.พระยาสุเรนทร์1.50 ม.

บุกกดดันเปิดปตร.พระยาสุเรนทร์1.50 ม.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อเวลา 23.30 น. ที่ประตูระบายน้ำ คลองพระยาสุเรนทร์ ชาวบ้านกว่า 200 คน รวมตัว กดดันให้ เจ้าหน้าที่เปิดประตูระบายน้ำ คลองพระยาสุเรนทร์ จาก 1 เมตร เป็น 1.50 เมตร โดยสถานการณ์ล่าสุด ชาวบ้าน เข้ามาเดินสายไฟที่ถูกตัดขาด เพื่อป้องกันไม่ให้มีการปิดประตูระบายน้ำแล้ว และเปิดประตูระบายน้ำขึ้นเป็น 1.50 เมตร โดย พ.ต.อ.วิบุลยุทธ สันทัดเวช ผู้กำกับการสถานีตำรวจคันนายาว เปิดเผยว่า ขณะนี้ ได้เปิดประตูระบายน้ำเป็น 1.50 เมตรแล้ว ซึ่งจากการสังเกตการณ์ พบว่า ภายหลังจากที่เปิดประตูระบายน้ำ ระดับน้ำในฝั่งเหนือประตู ลดลง 10 ซ.ม. ซึ่งคงต้องให้ชาวบ้านที่อยู่หลังประตูระบายน้ำ เฝ้าระวังผลกระทบ ส่วนสถานการณ์ทั่วไปยังไม่มีเหตุการณ์รุนแรง

อย่างไรก็ตาม การเปิดประตูระบายน้ำดังกล่าว อาจส่งผลกระทบในเขต คลองสามวา มีบุรี และบางเขน ได้



เปิดปตร.พระยาสุเรนทร์1.50ม.น้ำยังทรง
สถานการณ์บริเวณประตูระบายน้ำคลองพระยาสุเรนทร์ ล่าสุด ถูกกลับมาเปิดที่ระดับความสูง 1.50 เมตร อีกครั้ง ภายหลังจากกลุ่มชาวบ้านย่านลำลูกกา และที่อยู่ด้านเหนือประตูระบายน้ำได้รวมกัน ยกบานประตูในคืนที่ผ่านมา ซึ่งทำให้ระดับน้ำบริเวณเหนือประตูที่มีปริมาณมากและไหลแรงเพิ่มขึ้น แต่ระดับน้ำบริเวณท้ายประตูยังคงวัดได้ที่ระดับ 1.80 เมตร เท่ากับวันที่ผ่านมา ส่วนพื้นที่เสี่ยงรับน้ำ เช่น ถนนสุขาภิบาล 5 เลียบคลองพระยาสุเรนทร์ ยังคงมีน้ำท่วมอยู่เป็นระยะ และยังไม่เห็นผลกระทบจากการเปิดประตูระบายน้ำ อย่างชัดเจน

ทางด้าน พ.ต.ต.เสงี่ยม สำราญรัตน์ นายตำรวจข้าราชการสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นแกนนำชาวบ้านที่ปักหลักชุมนุมตั้งแต่คืนที่ผ่านมา กล่าวยืนยันว่า จะปักหลักชุมนุมและเฝ้าระวังเหตุการณ์ต่อไป เพื่อให้กรุงเทพมหานคร และเจ้าหน้าที่กลับมาลดระดับเหลือ 1 เมตร เป็นครั้งที่ 2 ส่วนกรณี กทม. จะดำเนินการเอาผิดกับตนนั้น ก็ยินดี เพราะจะทำให้เป็นการพิสูจน์ได้ว่า ใครที่เป็นคนผิดในเรื่องของการระบายน้ำ พร้อมยอมรับว่า ตนเป็นคนเสื้อแดง 1,000 %



กทม.จี้รบ.-ศปภ.จัดการปัญหาพระยาสุเรนทร์
นายวสันต์ มีวงศ์ โฆษก กทม. เปิดเผยกับสำนักข่าว INN ว่า ภาพรวม กทม. ตอนนี้ น้ำลดต่อเนื่อง และได้เปิดประตูระบายน้ำเพิ่มขึ้นที่แสนแสบ , คลองสอง และจะมีการพิจารณาเปิดประตูจุดอื่นๆ แบบขั้นบันไดอีก รวมถึงมีการเครื่องสูบน้ำไปสูบน้ำออกจากชุมชน และที่ลุ่มต่ำอื่นๆ รวมถึงตามถนนต่างๆ ด้วย ส่วนกรณีที่ชาวบ้านไปเปิดประตูระบายน้ำพระยาสุเรนทร์ อีกครั้ง เมื่อคืนที่ผ่านมาว่า ทางกทม. จะขอให้ ทางรัฐบาล และ ศปภ. ไปจัดการแก้ปัญหาดังกล่าว เพราะที่ผ่านมา ศปภ. ได้มอบหมายให้ผู้ว่าฯกทม. เป็นผู้พิจารณา ในการเปิดปิดประตูน้ำตามความเหมาะสมของสถานการณ์ แต่กรณีดังกล่าว มีกลุ่มคนซึ่งนำโดยบุคคลที่มีตำแหน่งทางการเมืองเข้าไปก่อเหตุ จึงต้องให้รัฐบาล เป็นผู้ดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมาย

พร้อมกันนี้ ตั้งข้อสังเกตว่า เหตุการณ์ดังกล่าว มีนัยทางการเมืองหรือไม่ ที่มีการอ้างหนังสือขอความร่วมมือมาแอบอ้าง เป็นคำสั่งในการยกบานประตูระบายน้ำขึ้น เพราะที่ผ่านมา ประชาชนทั้ง 2 ฝ่าย เข้าใจกันดี และก่อนหน้านี้น้ำสูงกว่านี้ก็ไม่มีปัญหา แต่พอระดับน้ำลดลง กลับมีปัญหา 2 วันต่อเนื่อง พร้อมทั้งเรียกร้องขอความชัดเจนจากรัฐบาล ในเรื่องของการบริหารจัดการน้ำ และเรียกร้องไปยังทุกฝ่าย ไม่อยากให้เอาเกมการเมือง หรือสีเสื้อ เข้ามาเกี่ยวข้อง ในเรื่องของการแก้ปัญหาดังกล่าว แต่ก็จะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป กับกลุ่มบุคคลต่างๆ ที่แอบอ้างคำสั่ง ในการเปิดประตูระบายน้ำต่อไป



ระดับน้ำม.รัตนโกสินทร์ฯสูงเกือบ1ม.
สำหรับสถานการณ์น้ำ ล่าสุดบริเวณตลาดรังสิต ต.ประชาธิปัตย์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี นั้น พบว่า ยังคงมีน้ำท่วมขังอยู่ในระดับ 40 - 60 ซ.ม. ส่วนบริเวณถนนรังสิต-ปทุมธานี ตั้งแต่ด้านหน้าอาคารสำนักงานเทศบาลนครรังสิต ไปจนถึงเชิงสะพานด้านหน้าหมู่บ้านรัตนโกสินทร์ 200 ปี ระดับน้ำอยู่ที่ประมาณ 20 - 40 ซ.ม. และสำหรับในหมู่บ้านรัตนโกสินทร์ 200 ปี ช่วง เมน 1 และ เมน 2 นั้น ก็ยังคงมีระดับน้ำท่วมขัง สูงเกือบ 1 เมตร ทั้งนี้ ในวันนี้ก็จะมีการประชุมร่วมกันของคณะผู้บริหาร ที่เทศบาลนครรังสิต และชาวบ้านในชุมชนต่างๆ เพื่อแสดงความคิดเห็น รวมไปถึงข้อเสนอแนะในการหาข้อสรุป แนวทางในการแก้ไขปัญหาน้ำของชุมชน ในเขตเทศบาลนครรังสิต ซึ่งเป็นการประชุมหารือเป็นวันที่ 2 ต่อเนื่อง มาจากเมื่อวานที่ผ่านมา โดยในเวลา 10.00 น. จะเป็นการประชุมของชุมชนซอยคุ้มเกล้า อยู่เจริญ รังสิต-ปทุมธานี 2 และเวลา 13.00 น. จะเป็นการประชุมของชุมชนซอยธนาคารทหารไทย รังสิต ปทุมธานี 4
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook