ฝรั่งเศส-อียิปต์เสนอหยุดยิงกาซาเบอร์ 2 อัล-ไกดาโทษโอบามาโจมตีปาเลสไตน์

ฝรั่งเศส-อียิปต์เสนอหยุดยิงกาซาเบอร์ 2 อัล-ไกดาโทษโอบามาโจมตีปาเลสไตน์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ประธานาธิบดีฮอสนี มูบารักแห่งอียิปต์ และประธานาธิบดีนิโกลาส์ ซาร์โกซีแห่งฝรั่งเศส ได้เสนอข้อตกลงหยุดยิงให้แก่อิสราเอลและกลุ่มฮามาส เมื่อวันพุธ (7 ม.ค.) หวังยุติการสู้รบที่ยืดเยื้อมานานกว่า 10 วันลง รวมทั้งเป็นจุดเริ่มต้นของสันติภาพที่ยั่งยืนในฉนวนกาซาซึ่งขณะนี้มีผู้เสียชีวิตจากการโจมตีของอิสราเอลไปกว่า 670 คนแล้ว บาดเจ็บอีกราว 3,000 คน

แผนนี้มีเป้าหมายเพื่อให้ทั้งสองฝ่ายยุติการโจมตีโดยทันที รวมทั้งมีเงื่อนไขรับประกันให้แก่ฝ่ายอิสราเอลว่ากลุ่มฮามาส และกลุ่มติดอาวุธอื่นๆ จะไม่สามารถยิงจรวดถล่มอิสราเอลได้อีก ขณะที่เจ้าหน้าที่ฝรั่งเศสเผยว่า แผนนี้จะนำไปสู่การถอนทหารอิสราเอลออกจากฉนวนกาซาภายใน 8 วัน โดยนายซาร์โกซีย้ำว่า แผนนี้จะไม่ทำให้ฝ่ายใดต้องอับอายหรือขายหน้า

ด้านคณะนักการทูตเผยว่า การปิดอุโมงค์ใต้ทะเลทรายความยาว 13.5 กิโลเมตร ที่เชื่อมระหว่างฉนวนกาซา และอียิปต์ ซึ่งเป็นเส้นทางการขนส่งอาวุธ อาหาร และน้ำมันเชื้อเพลิง จะเป็นหนทางสำคัญที่ช่วยยุติปฏิบัติการทางทหารโจมตีกลุ่มฮามาสของอิสราเอล โดยอดีตนายกรัฐมนตรีโทนี แบลร์ ของอังกฤษ ซึ่งเป็นตัวแทนผู้สนับสนุนกระบวนการสันติภาพตะวันออกกลาง 4 ฝ่ายกล่าวว่า กำลังพุ่งเป้าไปที่ความพยายามหยุดยั้งการลักลอบขนส่งจรวด และเงินเข้าไปในฉนวนกาซาผ่านทางอุโมงค์เพื่อเปลี่ยนแปลงสถานการณ์ในฉนวนกาซาให้นำไปสู่การหยุดยิงในทันที เพราะอิสราเอลย้ำชัดเจนว่า จะไม่ยุติปฏิบัติการโจมตีกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา จนกว่าการยิงจรวดโจมตีจากกาซาจะยุติลง

// //

ขณะเดียวกัน นายอัยมาน อัล-ซาวาฮิรี ผู้นำหมายเลข 2 ของเครือข่ายก่อการร้ายอัล-ไกดา แถลงผ่านเทปเสียงที่โพสต์ในเว็บไซต์ของกลุ่มเรียกร้องให้ชาวมุสลิมทั่วโลกลุกขึ้นต่อสู้กับอิสราเอลด้วยการโจมตีผลประโยชน์ของอิสราเอล และชาติตะวันตกเพื่อตอบโต้กรณีอิสราเอลปฏิบัติการโจมตีปาเลสไตน์ พร้อมระบุว่า การโจมตีครั้งนี้เป็นของขวัญที่บารัก โอบามา ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐมอบให้เป็นของขวัญแก่ชาวปาเลสไตน์ก่อนที่ตัวเองจะเข้ารับตำแหน่งในเดือนนี้ และโอบามาซึ่งสร้างภาพลักษณ์ว่าเป็นผู้ที่จะเข้าไปเปลี่ยนแปลงนโยบายของสหรัฐในช่วงหาเสียงเลือกตั้ง กำลังเป็นคนเข่นฆ่าพี่น้องในฉนวนกาซาโดยไร้ความปรานี นอกจากนี้นายซาวาฮิรี ยังเรียกประธานาธิบดีฮอสนี มูบารักของอียิปต์ว่าเป็นอาชญากรและคนทรยศจากกรณีที่เขาปิดพรมแดนที่ติดกับฉนวนกาซา

นอกจากนี้ นายบัน คี มุน เลขาธิการสหประชาชาติแถลงว่ารู้สึกตกตะลึงอย่างมากต่อการที่อิสราเอลโจมตีโรงเรียนสหประชาชาติในฉนวนกาซาที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 43 คน เช่นเดียวกับฝรั่งเศสที่ประณามการโจมตีนี้ ขณะที่อิสราเอลอ้างว่ามีการยิงจรวดถล่มอิสราเอลมาจากโรงเรียนแห่งนี้

ตะลุยข่าว : THE GREEN POLICE กองปราบฯ สู่ศตวรรษที่ 21

ในขณะที่หลายประเทศทั่วโลกสามารถระงับยับยั้งปัญหาอาชญากรรมให้ลดลงและควบคุมให้อยู่ในวงจำกัดได้ ตรงกันข้ามกับประเทศไทย กลับมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น และมีการกล่าวถึงในระดับนานาชาติว่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook