ยุทธศักดิ์เผยทบ.จะแจงกรณี13ศพลูกเรือจีน

ยุทธศักดิ์เผยทบ.จะแจงกรณี13ศพลูกเรือจีน

ยุทธศักดิ์เผยทบ.จะแจงกรณี13ศพลูกเรือจีน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวก่อนเข้าประชุมสภากลาโหม ว่า วันนี้ กองทัพบกจะมีการรายงานความคืบหน้ากรณี 13 ศพ ลูกเรือชาวจีน ให้ที่ประชุมรับทราบ ซึ่งความสัมพันธ์ระหว่างไทย - จีน ขณะนี้ก็ยังมีความเข้าใจกันดีมาก แต่ไทยต้องมีหลักฐานเพื่อชี้ว่ากรณีดังกล่าวไม่ใช่ฝีมือของทหารไทย โดยขณะนี้มีหลักฐานและภาพถ่ายยืนยันชัดเจนว่า คดีนี้จะไม่มีการจับแพะอย่างแน่นนอน

ซึ่งในวันนี้ พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ได้เข้าร่วมประชุมกับสภาความมั่นคงแห่งชาติของจีน โดยมี 4 ประเทศ เข้าร่วมคือ ไทย, จีน, ลาว และพม่า เพื่อหารือเรื่องความปลอดภัยบริเวณลุ่มแม่น้ำโขง และจะนำผลการประชุมรายงายต่อ สมช. อีกครั้ง


'ยุทธศักดิ์' เชื่อ ระบายน้ำหมดก่อน5ธ.ค.

พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวก่อนเข้าประชุมสภากลาโหม ว่า หากทุกฝ่ายร่วมมือกันก็จะสามารถระบายน้ำในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ได้ทัน ในวันที่ 5 ธันวาคม นี้ ตามที่ นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี ได้บอกไว้ รวมถึง การจัดงานเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 84 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 5 ธันวาคม นี้ ได้ทันแน่นอน

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ฝากถึงประชาชน กรณีมีการรื้อบิ๊กแบ็กว่า เข้าใจและเห็นใจในความเดือดร้อนของแต่ละคน แต่ขอให้มองส่วนรวมเป็นที่ตั้ง ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ ศปภ. ก็รีบเร่งเข้าไปเจรจากับประชาชนให้เข้าใจโดยเร็ว พร้อมกันนี้ย้ำว่า กองทัพ จะไม่ทอดทิ้งประชาชน


ทบ.ย้ำ คดี13ศพลูกเรือจีนหากทหารผิด ยึดตามกม. ไม่ตั้งกก.สอบ

พ.อ.ธนาธิป สว่างแสง โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า กรณี 13 ศพ ลูกเรือชาวจีนนั้น ที่ประชุมสภากลาโหม ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ และเป็นคดีที่จีนก็ให้ความสำคัญเช่นกัน ซึ่งผู้บัญชาการทหารบก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ชี้แจงว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการสอบสวนของกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 จังหวัดเชียงใหม่ โดยผู้บัญชาการทหารบก ย้ำว่า หากผลสรุปออกมาพบว่าทหารกระทำผิดจริง ก็ให้ทำตามกฎหมาย กองทัพบกจะไม่มีการตั้งคณะกรรมการใดๆ ขึ้นมาสอบสวนอีก และจะไม่ให้การช่วยเหลือ แต่ทั้งนี้ก็ขอความเป็นธรรม อย่าเพิ่งด่วนสรุป

อย่างไรก็ตาม ต้องรอการหารือร่วม 4 ฝ่าย ของเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ใน
การเข้าร่วมประชุมที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เสร็จสิ้นก่อน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook