พระสงฆ์ 750 รูป เดินธรรมยาตรา 60 ก.ม.

พระสงฆ์ 750 รูป เดินธรรมยาตรา 60 ก.ม.

พระสงฆ์ 750 รูป เดินธรรมยาตรา 60 ก.ม.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ที่ลานอนุสาวรีย์พ่อขุนเม็งรายมหาราช เขตเทศบาลนครเชียงราย นายพินิจ หาญพาณิชย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ร่วมกับ พระธรรมราชานุวัตร เจ้าคณะภาค 6 เจ้าอาวาสวัดพระแก้ว จ.เชียงราย เป็นประธานในพิธีปล่อยขบวนเดินธรรมยาตรา สมโภช 750 ปี เมืองเชียงราย มีพระสงฆ์ทั่วจังหวัด 750 รูป และประชาชนชาวเชียงรายอีก 5,250 คน รวม 6,000 รูป/คน จัดเป็นริ้วขบวนๆ ละ 750 รูป/คน รวม 8 ขบวน เริ่มออกเดินจากลานอนุสาวรีย์ไปสิ้นสุดที่พระธาตุดอยตุง อ.แม่สาย รวมระยะทาง 60 ก.ม. ในคืนวันที่ 24 พักค้างคืนที่ ม.แม่ฟ้าหลวง

โดยในช่วงเวลากลางคืน จะมีพิธีมหามงคลเจริญพระพุทธมนต์สืบชะตาหลวงเพื่อถวายพระชัยมงคลแด่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 84 พรรษา และ พระราชธรรมวาที วัดประยุรวงศาวาส กทม. แสดงปาฐกถาธรรม เรื่อง "หน้าที่ชาวพุทธในยุคไร้พรมแดน" รุ่งขึ้น วันที่ 25 ออกเดินทางจาก มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ไปค้างคืนที่วัดสันกอง อ.แม่จัน และวันที่ 26 ออกเดินทางไปยังวัดพระธาตุดอยตุง อ.แม่สาย

นายพินิจ กล่าวว่า งานเดินธรรมยาตรา เป็นการบูรณาการงานระหว่างพระภิกษุสงฆ์ กับฆราวาสพุทธศาสนิกชน เชียงราย ร่วมจัด เป็นพิธีมหามงคลเจริญพระพุทธมนต์สืบชะตาหลวง เพื่อถวายพระพรชัยมงคล แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นพิธีที่ยิ่งใหญ่ มีคนเป็นจำนวนมากออกเดินทางเท้า "ธรรมยาตรา"ไปตามถนนพหลโยธิน เพื่อประกาศพระพุทธศาสนา และแสดงศักยภาพของพระสงฆ์และพุทธศาสนิกชนที่มาร่วมใจกัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook