อิหร่าน เมินกระแสคว่ำบาตร

อิหร่าน เมินกระแสคว่ำบาตร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สำนักข่าว IRNA ของอิหร่าน อ้างคำกล่าวของ นายอาหมัด กาหลิบบานี กรรมการผู้จัดการบริษัทน้ำมันแห่งชาติอิหร่าน ที่ระบุว่า อินหร่าน ไม่ได้หวั่นเกรงว่าจะไม่ได้ขายน้ำมันให้ชาติยุโรป ซึ่งถ้อยแถลงดังกล่าวเป็นการตอบโต้เจ้าหน้าที่ของฝรั่งเศส ขู่ว่า จะคว่ำบาตรอุตสาหกรรมน้ำมันดิบของอิหร่าน เพื่อเป็นการคว่ำบาตรอิหร่าน หลังจาก รายงานของสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) ได้ระบุถึงความวิตกกังวลเรื่องโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน พร้อมระบุว่า มีหลายประเทศต้องการน้ำมันดิบของอิหร่าน และอิหร่านก็กำลังส่งมอบน้ำมันให้ ฉะนั้น จึงไม่มีความกังวลใดกับการค้าน้ำมันให้ชาติยุโรป

นอกจากนี้ นายกาหลิบบานี ยังกล่าวด้วยว่า ปัจจุบันอิหร่าน ไม่ได้ขายน้ำมันให้ฝรั่งเศส และที่สำคัญปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบของอิหร่าน ไปยังประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) ก็ไม่ได้มากมายนัก

ทั้งนี้ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ฝรั่งเศส เรียกร้องให้ประเทศตะวันตกและอียู ร่วมกันออกมาตราการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่ออิหร่าน เพื่อบังคับให้ อิหร่าน เข้าร่วมการเจรจาประเด็นนิวเคลียร์ พร้อมส่งจดหมายถึงผู้นำรัฐและรัฐบาลของเยอรมนี , แคนาดา , สหรัฐ, ญี่ปุ่น และ อังกฤษและประธานสภายุโรปและคณะกรรมาธิการยุโรป เพื่อแจ้งถึงประเด็นดังกล่าว

โดย ฝรั่งเศส เรียกร้องให้ใช้ "มาตราการคว่ำบาตรอย่างชนิดที่ไม่เคยมีมาก่อน เพื่อโน้มน้าวให้อิหร่าน ต้องเข้าร่วมการเจรจา" พร้อมกับเสนอให้อียูและพันธมิตรชาติอื่น ๆ ตัดสินใจเองตามความสมัครใจในการออกมาตรการคว่ำบาตร อาทิ อายัดสินทรัพย์ในธนาคารกลางอิหร่านและยุติการซื้อน้ำมันของอิหร่าน"

ขณะที่ล่าสุด สหรัฐอเมริกา โดยประธานาธิบดีบารัค โอบามา ได้สั่งคว่ำบาตรธุรกิจพลังงานของอิหร่าน เป็นครั้งแรก เพื่อกดดันให้อิหร่าน ยุติดำเนินกิจกรรมที่เกี่ยวกับการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook