อียิปต์รับเป็นตัวกลางหารือยิว-ปาเลสไตน์

อียิปต์รับเป็นตัวกลางหารือยิว-ปาเลสไตน์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
อียิปต์รับหน้าที่เป็นตัวกลางไกล่เกลี่ยเพื่อยุติการสู้รบระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา ซึ่งมีผู้เสียชีวิตกว่า 700 คนแล้ว ส่วนรัฐบาลเลบานอนสั่งสอบหาตัวผู้ยิงจรวดโจมตีอิสราเอล

นายอาเหม็ด อาบูล เกท รัฐมนตรีต่างประเทศอียิปต์ เปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดี (8 ม.ค.) ว่า อียิปต์เดินหน้าผลักดันแผนสันติภาพฉนวน กาซา เพื่อนำไปสู่การหยุดยิงในดินแดนปาเลส ไตน์ภายใน 3 วัน โดยเขากล่าวกับหนังสือพิมพ์อัล-ฮายาต ของซาอุดีอาระเบียว่า ขณะนี้กำลังมีการเจรจาให้มีการหยุดยิงภายใน 48-72 ชั่วโมง เพราะไม่ต้องการเห็นภาพผู้เสียชีวิตจากการปฏิบัติการทางทหารอิสราเอลอีกต่อไป อียิปต์กำลังเปิดการเจรจากับฝ่ายอิสราเอลและปาเลสไตน์เพื่อสนับสนุนความคิดริเริ่มสันติภาพที่เสนอโดยอียิปต์

นายอาบูล เกท กล่าวกับหนังสือพิมพ์ภาษาอาหรับฉบับนี้ว่า เราต้องการบรรลุข้อตกลงอย่างน้อย 2 ประการแรกในความคิดริเริ่ม ดังกล่าว คือการหยุดยิงชั่วคราวและการเปิดจุดผ่านแดน ทั้งนี้ ประธานาธิบดีฮอสนี มูบารัก ของอียิปต์ ยื่นข้อเสนอ 3 ข้อเพื่อยุติสงครามของอิสราเอลกับกลุ่มหัวรุนแรงฮามาสในฉนวนกาซา ซึ่งทำให้ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตแล้วกว่า 700 ราย และบาดเจ็บอีก 3,000 คน ขณะเดียวกัน มีรายงานข่าวแจ้งว่า กลุ่มหัวรุนแรงในเลบานอน ยิงจรวดโจมตีภาคเหนือของอิสราเอลอย่างน้อย 3 ลูกเมื่อเช้าวันพฤหัสบดี ซึ่งอาจทำให้อิสราเอลต้องเปิดศึก 2 ด้าน ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บสาหัสในการโจมตี แต่การยิงจรวดโจมตีภาคเหนือของอิสราเอล ก็เพิ่มแนวโน้มที่อิสราเอลจะเปิดฉากโจมตีกลุ่มหัวรุนแรงเฮซบอลลาห์อีกครั้ง หลังจากอิสราเอลเคยทำสงครามกับเฮซบอลลาห์ 34 วันเมื่อ 2 ปีครึ่งที่แล้ว และทหารอิสราเอลได้ยิงปืนใหญ่เข้าไปในเลบานอนหลายนัดเพื่อเป็นการตอบโต้เหตุโจมตีที่เกิดขึ้น ด้านเจ้าหน้าที่รัฐบาลเลบานอน เผยรัฐบาลเรียกร้องให้มีการสอบสวนเต็มรูปแบบ เพื่อหาตัวผู้ยิงจรวดจากทางใต้ของเลบานอนเข้าโจมตีตอนเหนือของอิสราเอล

ส่วนประธานาธิบดีชิมอน เปเรส ของอิสราเอล ประกาศชัดเจนว่า อิสราเอลไม่ต้องการให้กาซากลายเป็นบริวารของอิหร่าน และไม่ต้องการหยุดยิง แต่ต้องการยุติความน่ากลัวจากการที่กลุ่มฮามาสยิงจรวดเข้าไปในอิสราเอล.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook