พัทลุง เพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล ระบาดหนัก

พัทลุง เพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล ระบาดหนัก

พัทลุง เพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล ระบาดหนัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายวสันต์ กู้เกียรติกูล เกษตรจังหวัดพัทลุง เปิดเผยว่า จากการสำรวจของสำนักงานเกษตร จ.พัทลุง ปรากฏว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล ได้เริ่มก่อตัวระบาดในนาข้าวไปทั่วทั้ง 11 อำเภอของ จ.พัทลุง จากจำนวนนาข้าวประมาณ 300,000 ไร่ โดยในขณะนี้ ได้เริ่มก่อตัวเป็นจุดๆ จึงอยากแนะนำให้เกษตรกรเร่งกำจัดโดยใช้สารเคมี และฉีดรอบวงรัศมีการระบาดของโรคที่เกิดขึ้น ส่วนสาเหตุที่เพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลได้ก่อตัวเร็วขึ้น เพราะ
ภาวะอากาศสนับสนุน เนื่องจากกลางคืนฝนตก แต่กลางวันแดดออกจัด เป็นความเหมาะที่จะทำให้เกิดการระบาดอย่างรวดเร็วขึ้น และปัจจัยสำคัญที่จะขจัดให้หมดสิ้นไป คือการกำจัดแบบธรรมชาติ โดยการปล่อยน้ำให้เข้านาข้าว หรือให้เกิดร้อนจัดแล้วปล่อยให้แห้ง ประการสำคัญที่กำจัดเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลได้ดีที่สุด คือฝนตกหนักติดต่อกัน โดยตอนนี้ชาวนาจะต้องลงไปสำรวจเพื่อหาทางป้องกัน หากพบแล้วไม่รีบกำจัด จะระบาดเต็มพื้นที่ และเกิดความเสียหายหนัก

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.พัทลุง ว่า จะก่อให้เกิดความเสียหาแก่นาข้าวนั้น ไม่น่าหวั่นวิตกแล้ว เพราะขณะนี้ 90 % ข้าวงอกต้นใหญ่ ถึงจะเกิดน้ำท่วมก็จะไม่ได้รับความเสียหาย ส่วนอีก 10 % เพิ่งหว่านต้นกล้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook