พม่า จับมือมะกัน เร่งปฏิรูปการเมือง

พม่า จับมือมะกัน เร่งปฏิรูปการเมือง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สื่อต่างประเทศรายงาน เมื่อวันที่ 19 พ.ย. ความเคลื่อนไหวของการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มชาติเอเชีย ตะวันออก ที่เกาะบาหลี ของอินโดนีเซีย รัฐบาลพม่า ให้คำมั่นต่อรัฐบาลสหรัฐฯ เร่งดำเนินการตามแผนสันติภาพ และปฏิรูปประชาธิปไตย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สันติภาพกับชนกลุ่มน้อยตามแนวชายแดน การปล่อยผู้ต้องขังคดีการเมือง และผ่อนปรนสิทธิเสรีภาพการแสดงออกทางการเมืองของประชาชน

โดย นายโค โค เหลียง หัวหน้าคณะที่ปรึกษาการเมืองของประธานาธิบดีพม่า กล่าวยอมรับว่า พม่าต้องใช้เวลาอีกนาน เพื่อถ่ายโอนเปลี่ยนแปลงประชาธิปไตย เพราะพม่าไม่รู้แนวทางระบบประชาธิปไตย แต่จะดำเนินการให้ดีที่สุด โดยสิ่งสำคัญคือ รัฐบาลต้องปรับเปลี่ยนความคิดและทัศนคติของคนในทุกสังคม ซึ่งกระบวนการนี้ถือว่าเป็นเรื่องยากที่จะเปลี่ยนแปลง

ขณะที่ ประธานาธิบดีบารัก โอบามา ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวชื่นชมในความพยายามปฏิรูปการเมืองก่อนหน้านี้ จนนำมาสู่การได้รัฐบาลพลเรือนเมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา แต่พม่ายังต้องดำเนินการอีกมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ปัญหาสิทธิมนุษยชน การปฏิบัติต่อชนกลุ่มน้อย และการปล่อยนักโทษการเมือง

ทั้งนี้ นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เดินทางเยือนพม่าในเดือน ธ.ค. เพื่อแสดงความสัมพันธ์ใหม่ต่อกัน ท่ามกลางความสัมพันธ์แนบแน่นระหว่างรัฐบาลพม่ากับจีน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook