ผู้เชี่ยวชาญน้ำชาวดัทช์ ชี้ กรุงเทพแห้งต้นเดือนหน้า

ผู้เชี่ยวชาญน้ำชาวดัทช์ ชี้ กรุงเทพแห้งต้นเดือนหน้า

ผู้เชี่ยวชาญน้ำชาวดัทช์ ชี้ กรุงเทพแห้งต้นเดือนหน้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (19 พ.ย.) ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการน้ำจากประเทศเนเธอร์แลนด์ นายอารคร์ เวอร์เวย์ และเอกอัครราชทูตเนเธอร์แลนด์ประเทศไทย นายโยอัน บัวร์ ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนถึงสถานการณ์น้ำในประเทศไทย โดยนายเวอร์เวย์กล่าวว่า น้ำในกรุงเทพน่าจะไหลลงทะเลภายในต้นเดือนหน้า โดยมวลน้ำส่วนใหญ่จะถูกระบายออกทางแม่น้ำเจ้าพระยา รวมถึงคลองต่างๆ ที่มีก็จะช่วยในการระบายน้ำได้อีกส่วนหนึ่ง อย่างไรก็ดี ถึงแม้ว่ากรุงเทพจะมีเครื่องสูบน้ำจำนวนมาก ทว่าเครื่องสูบน้ำเหล่านั้นบางส่วนไม่สามารถใช้งานได้ ทำให้การระบายน้ำล่าช้ากว่าที่ควรจะเป็น

"ประเทศไทยจำเป็นจะต้องมีเทคโนโลยีในการคาดการณ์สถานการณ์น้ำที่มีประสิทธิภาพ เช่นเทคโนโลยีภาพถ่ายดาวเทียม โมเดลแบบจำลองการไหลของน้ำ รวมทั้งเรดาร์ ซึ่งตอนนี้ เทคโนโลยีทั้งหลายที่กล่าวมายังไม่มีใช้ในประเทศไทย"นายเวอร์เวย์ กล่าว

ด้านนายโยอัน บัวร์ เอกอัครราชทูตเนเธอร์แลนด์ประเทศไทย กล่าวว่า ประสบการณ์การจัดการน้ำของประเทศเนเธอร์แลนด์ได้ถูกนำมาประยุกต์ใช้กับหลายๆ แห่งในโลก เช่นในเหตุการณ์น้ำท่วมจากพายุเฮอร์ริเคนแคทรีนา ที่นิวออร์ลีนส์ สหรัฐอเมริกา หรือการจัดการกับแม่น้ำแม่กลองในเวียดนาม การเรียนรู้ในเรื่องเทคโนโลยีและระบบการจัดการน้ำที่ต่างๆ กันของในแต่ละประเทศจะช่วยให้เรามีความรู้ในการจัดการกับปัญหาดังกล่าวได้ดียิ่งขึ้น

"เราก็เคยประสบปัญหาน้ำท่วมอย่างรุนแรงมาแล้วในอดีต มีคนเสียชีวิตมากมาย เศรษฐกิจได้รับความเสียหาย เราจึงคิดค้นพัฒนาการบริหารจัดการน้ำ ทำให้เรื่องดังกล่าวเป็นวาระสำคัญแห่งชาติ มีการตั้งองค์กรและสถาบันขึ้นมาทำงานร่วมกัน ทำให้ในช่วง 50 ปีที่ผ่านมานี้ ประชาชนชาวดัชท์มีความรู้สึกอุ่นใจ"นายบัวร์ กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook