ดร.โกร่งเผยนักลงทุนญี่ปุ่นไม่ย้ายฐานผลิต

ดร.โกร่งเผยนักลงทุนญี่ปุ่นไม่ย้ายฐานผลิต

ดร.โกร่งเผยนักลงทุนญี่ปุ่นไม่ย้ายฐานผลิต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายวีรพงษ์ รามางกูร ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการฟื้นฟูและสร้างอนาคตประเทศ (กยอ.) เปิดเผยว่า ได้หารือร่วมกับองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (JETRO) พบว่า ประเทศญี่ปุ่น ยังคงยืนยันว่าจะไม่มี
การย้ายฐานผลิตออกนอกประเทศไทย และจะมีการขยายฐานผลิตเพิ่มขึ้นในอนาคต แม้จะเกิดปัญหาอุทกภัยครั้งนี้ก็ตาม โดยอยากให้ทางรัฐบาลไทย ช่วยอำนวยความสะดวกในการนำเครื่องจักร และวิศวกรเข้ามาฟื้นฟูโรงงาน ซึ่งทางรัฐบาลไทยก็พร้อมให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่

ส่วนเรื่องการประกันภัยในขณะนี้นั้น บริษัทประกันภัยยังคงรับประกันภัยในส่วนของน้ำท่วม แต่มีค่าธรรมเนียมที่สูงมาก ซึ่งทาง กยอ. จะเร่งหารือเพื่อวางแนวทางให้บริษัทประกันภัยมีความมั่นใจ และยอมลดค่าธรรมเนียมดังกล่าว


นอกจากนนี้ นายวีรพงษ์ รามางกูร อดีตรองนายกรัฐมนตรี ในฐานะ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ฟื้นฟูและสร้างอนาคตประเทศ หรือ กยอ. เปิดเผยภายหลังการประชุมนัดแรกว่า การประชุมในวันนี้ได้วางแผนกรอบแนวทางการทำงาน โดยในส่วนของระยะสั้นจะเร่งสร้างความมั่นใจให้ประชาชน และนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศว่า ในปี 2555 จะไม่มีปัญหาน้ำท่วมเกิดขึ้นซ้ำซาก ส่วนการดำเนินแนวทางในระยะยาว ได้จัดตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมา 4 ชุด เพื่อดำเนินการวางแผนในระยะยาว ในการป้องกันและเยียวยา โดยในส่วนคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สภาพัฒน์ เป็น เลขาธิการในการทำงานของ กยอ. รวมทั้งการประเมินของคณะกรรมการจัดการน้ำ จะต้องเอาปัจจัยอุทกภัย เข้าไปเป็นปัจจัยเสี่ยงเพิ่มในการพิจารณาครั้งต่อๆ ไป เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นอีก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook