โอบามาแถลงนโยบายเศรษฐกิจครั้งแรก

โอบามาแถลงนโยบายเศรษฐกิจครั้งแรก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายบารัก โอบามา ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่แห่งสหรัฐ กล่าวแถลงนโยบายเป็นครั้งแรกนับจากชนะเลือกตั้งได้เป็นผู้นำสหรัฐเมื่อวันพฤหัสบดี (9 ม.ค.) โดยเรียกร้องให้รัฐสภาเร่งผ่านแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ 800,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 28 ล้านล้านบาท) โดยยืนยันว่า ยังไม่สายเกินไปที่จะพลิกฟื้นเศรษฐกิจ แต่หากไม่เร่งผ่านแผนก็จะทำให้เศรษฐกิจถดถอยยาว

วันเดียวกัน รัฐสภาสหรัฐได้จัดการประชุมร่วม 2 สภา โดยมีนางแนนซี เปโรซี ประธานสภาผู้แทนราษฎร และนายดิก เชนีย์ รองประธานาธิบดีในฐานะประธานวุฒิสภาเป็นประธานร่วมของที่ประชุม ซึ่งได้ประกาศรับรองนายโอบามาเป็นประธานาธิบดีลำดับที่ 44 ของสหรัฐอย่างเป็นทางการ

การประชุมรับรองนายโอบามาครั้งนี้เป็นไปอย่างราบรื่น ไม่วุ่นวายเหมือนปี 2544 ที่รองประธานาธิบดีในขณะนั้นคืออัล กอร์ ต้องเป็นประธานร่วมในพิธี เพื่อประกาศให้จอร์จ ดับเบิลยู บุช เป็นผู้ชนะเหนือตัวเองในการเลือกตั้งที่สร้างความขัดแย้งอย่างหนัก โดยนายกอร์ไม่อนุญาตให้มีคำคัดค้านจากเพื่อนสมาชิกพรรคเดโมแครต ที่อ้างว่าบุชชนะการเลือกตั้งในรัฐฟลอริดาแบบไม่โปร่งใส และพยายามขัดขวางไม่ให้มีการนับคะแนนโหวตจากรัฐฟลอริดา

// //

นอกจากนี้ นายโอบามายังได้เลือกอดีตเจ้าหน้าที่ในรัฐบาลของอดีตประธานาธิบดีบิล คลินตันมารับตำแหน่งสำคัญในกระทรวงกลาโหม (เพนตากอน) ถึง 4 คน รวมทั้งนายวิลเลียม เจ ลินน์ อดีตประธานคณะเจ้าหน้าที่ฝ่ายงบประมาณของเพนตากอน มาเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งเป็นตำแหน่งใหญ่รองจากนายโรเบิร์ต เกตส์ รัฐมนตรีกลาโหมคนปัจจุบันที่สังกัดพรรครีพับลิกัน

ในส่วนของการเตรียมการทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่ง นายเดวิด คาร์ดเวลล์ โฆษกของบริษัทผลิตรถยนต์คาดิแลค รถยนต์หรูของสหรัฐเผยว่า นายโอบามาจะนั่งรถเข้าทำเนียบขาวด้วยรถประจำตำแหน่งคันใหม่ที่ได้รับการพัฒนาให้ทันสมัยและมีสไตล์ยิ่งกว่าเดิม รวมทั้งจะช่วยให้เขามองเห็นขบวนพาเหรดวันสาบานตนเข้ารับตำแหน่งได้ชัดเจนกว่าผู้นำคนก่อนๆ ของสหรัฐด้วย

นายคาร์ดเวลล์กล่าวว่า รถยนต์ซึ่งมีสมญานามว่า สัตว์ร้าย นี้มีรายละเอียดทางเทคนิคเป็นความลับที่สุด แม้แต่พวกเขาก็ไม่ได้รับอนุญาตให้เปิดประตู โดยรถคันนี้มีความแข็งแรงทนทานต่อการถูกยิงด้วยจรวดหรือถูกชนด้วยอุกกาบาต กระจกกันกระสุน ตัวรถหุ้มเกราะอย่างหนา ขณะที่ล้อวิ่งได้แม้ยางแตกหมด และมีการปิดกั้นภายในรถโดยสมบูรณ์จากอากาศภายนอกเพื่อป้องกันการถูกโจมตีด้วยอาวุธเคมี และจะเปิดเผยภาพและรายละเอียดบางประการของรถในต้นสัปดาห์หน้า ก่อนปรากฏโฉมครั้งแรกในวันสาบานตน

เสียงเล็กๆ นวันเด็กขอนายกฯช่วยคนไทยรักกัน

วันเด็กแห่งชาติปีนี้...ผู้ปกครองต่างพาบุตรหลานไปเที่ยวชมตามสถานที่ต่างๆ ที่เปิดเป็นพื้นที่ต้อนรับเด็กและเยาวชน โดยเฉพาะ ทำเนียบรัฐบาล ที่เคยโอ่อ่ากว้างใหญ่ กลับแคบลงไปถนัดตา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook